Nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc dành giải thưởng PEN của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh Hứa Chí Vĩnh là một nhà hoạt động và học giả pháp lý nổi tiếng của Trung Quốc. Anh đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ từ đầu năm nay, đã được Giải thưởng PEN America vinh danh.

Tổ chức văn học và nhân quyền của Mỹ đã tuyên bố vào ngày 4/6 rằng Hứa Chí Vĩnh là người chiến thắng Giải thưởng viết Tự do Barbey (PEN) năm nay. Giải thưởng này vinh danh những người bị cầm tù vì ủng hộ tự do. Các năm trước, giải thưởng được trao cho các nhà bất đồng chính kiến đến từ khắp mọi nơi, ​​từ Cuba cho đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm nay, Giải thưởng được trao cho Hứa Chí Vĩnh đúng vào dịp kỷ niệm 31 năm thảm sát Thiên An Môn tại Trung Quốc. Trong vụ thảm sát này, quân đội Trung Quốc đã bắn giết ước khoảng hàng nghìn người biểu tình ủng hộ dân chủ. Số người chết thực sự vẫn chưa được biết do chính quyền Trung Quốc ngăn chặn công khai thông tin về vụ việc này.

Anh Hứa Chí Vĩnh, 47 tuổi, đã chỉ trích mạnh mẽ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc xử lý sự dịch viêm phổi Vũ Hán. Anh Hứa công khai chỉ trích ông Tập trên mạng xã hội, cáo buộc ông Tập che đậy thông tin về virus Vũ Hán và nói ông Tập không thích hợp ở vị trí người đứng đầu đất nước.

"Ông đã không cho phép tiết lộ sự thật, và sự bùng phát dịch đã biến thành một thảm họa quốc gia. Tôi không nghĩ ông là một kẻ xấu xa, nhưng ông không phải là người khôn ngoan", anh Hứa đã viết vào tháng Hai, và bị bắt giữ ngay sau đó.

Theo bạn bè của anh Hứa, anh bị cáo buộc tội "kích động lật đổ chính quyền nhà nước".Epoch Times Photo
Ảnh chụp Sĩ quan cảnh sát đi qua các tấm ảnh về các nhà hoạt động bị giam giữ dán trên hàng rào của văn phòng liên lạc Trung Quốc, để phản đối việc Bắc Kinh giam giữ nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng Hứa Chí Vĩnh, ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào ngày 19/2/2020. (Ảnh: Isaac Lawrence / AFP / Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Associated Press, Giám đốc điều hành PEN Suzanne Nossel đã trích dẫn các yếu tố được xem xét khi trao giải thưởng cho anh Hứa, bao gồm việc làm nổi bật hồ sơ vi phạm nhân quyền của Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc có ảnh hưởng trên khắp thế giới và nguy cơ của việc che giấu thông chính thức đối với sức khỏe cộng đồng.

"Sự ngăn chặn thông tin và sự trừng phạt của những người cố gắng cảnh báo sớm là những nguyên nhân góp phần vào sự lây lan không kiểm soát được của virus corona. Chúng ta thực sự thấy rõ hậu quả thảm khốc của việc cấm cản mọi người cố gắng nói sự thật", bà Suzanne Nossel nói.

Anh Hứa đã chỉ trích chính quyền nhiều lần. Anh đã bị bỏ tù vào năm 2014 vì đã quy tụ một nhóm người liên quan đến Phong trào Công dân Mới cải cách và bị cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Năm 2009, anh Hứa bị bắt vì bị cáo buộc trốn thuế nhưng được thả ra một tháng sau đó.

PEN sẽ nói về cuộc sống và công việc của anh Hứa tại buổi dạ hội hàng năm, dự kiến diễn ra ​​vào ngày 8/12 tại Manhattan sau khi bị hoãn vào từ tháng Năm vì đại dịch Covid-19 (viêm phổi Vũ Hán). Những người được vinh danh khác bao gồm nhạc sĩ và nhà văn Patti Smith và chủ tịch điều hành Hearst Frank A. Bennack Jr.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc dành giải thưởng PEN của Mỹ