Nhà điều tra về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức của Trung Quốc giành giải thưởng Nhà lãnh đạo Nhân đạo toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

David Matas, một luật sư và nhà bảo vệ nhân quyền người Canada đã trở thành người đầu tiên được trao giải thưởng Nhà lãnh đạo Nhân đạo Toàn cầu của Năm do tổ chức nhân quyền Canada Ủng hộ Người tị nạn ở Dire Need (CSRDN) trao tặng.

David Matas được người Duy Ngô Nhĩ, các học viên Pháp Luân Công và các dân tộc thiểu số bị áp bức khác ở Trung Quốc biết đến vì đã chiến đấu chống lại hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc và các cuộc điều tra dũng cảm về nạn mổ cướp nội tạng tàn bạo ở đất nước này.

Ông Matas, luật sư và nhà bảo vệ nhân quyền người Canada đã trở thành người đầu tiên được trao giải thưởng Nhà lãnh đạo Nhân đạo Toàn cầu của Năm do tổ chức nhân quyền Canada Ủng hộ Người tị nạn ở Dire Need (CSRDN) trao tặng.

CSRDN làm việc với chính phủ Canada để cứu trợ quốc tế và mang lại cơ hội cuộc sống mới cho những người gặp nạn. Giải thưởng này được trao cho các cá nhân hoặc tổ chức vì những đóng góp xuất sắc trong việc thúc đẩy các giá trị liêm chính, bình đẳng và tôn trọng luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi muốn ghi nhận những đóng góp to lớn của ông David trong việc cứu mạng sống và đem lại công lý bằng cách lên tiếng chống lại tội ác thu hoạch nội tạng cưỡng bức dã man đang diễn ra ở Trung Quốc. Giết người để thu hoạch nội tạng là một hành vi tàn bạo và dã man chưa từng có và cần phải được chấm dứt ”, đồng chủ tịch CSRDN, Tiến sĩ Aliya Khan cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 6/1.

Trong nỗ lực chấm dứt sự tàn bạo này, ông Matas đã cùng sáng lập Liên minh Quốc tế để chấm dứt nạn lạm dụng ghép tạng ở Trung Quốc (ETAC), một công ty phi lợi nhuận bao gồm các luật sư, học giả, nhà đạo đức học, chuyên gia y tế, nhà nghiên cứu và những nhà ủng hộ nhân quyền.

Thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc

Cuộc diễu hành của Pháp Luân Đại Pháp ở Manhattan, N.Y., vào ngày 16/5/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Ông Matas và cựu Nghị sĩ Edmonton David Kilgour, đã được đề cử Giải thưởng Hòa bình Cao quý năm 2010 cho cuộc điều tra về cuộc đàn áp và nạn mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công, một pháp môn tu luyện tinh thần theo truyền thống Phật gia.

Ông Matas nói với The Epoch Times: “Tôi đánh giá cao giải thưởng vì nó công khai những vấn đề mà tôi quan tâm và nó cũng mang lại sự tín nhiệm cho những vị trí mà tôi đảm nhận".

Báo cáo của Matas-Kilgour sau đó được xuất bản trong cuốn sách năm 2009 “Thu hoạch đẫm máu: Nạn mổ cướp nội tạng trên cơ thể học viên Pháp Luân Công còn sống”.

“Chính phủ Trung Quốc và các cơ quan hữu cơ ở nhiều nơi trên đất nước, đặc biệt, không chỉ có hệ thống bệnh viện, mà còn cả trung tâm giam giữ và ‘tòa án nhân dân’, kể từ năm 1999, đã giết chết một số lượng lớn các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công. Các cơ quan nội tạng quan trọng của họ, bao gồm thận, gan, giác mạc và tim, đã bị thu hoạch cưỡng bức để bán giá cao cho thị trường ghép tạng, đôi khi cho bệnh nhân là người nước ngoài, những người thường phải chờ đợi nhiều năm để được nhận nội tạng hiến và được cấy ghép ở quê nhà ”, báo cáo viết.

Tội ác tàn bạo leo thang: Từ học viên Pháp Luân Công đến nhóm Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ

Hiện tại, đã 15 năm kể từ khi báo cáo được công bố, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và vẫn đang tiếp tục, thậm chí còn đẩy nhanh hơn các hành động tội ác này, ông Matas cho biết.

Ông nói: “Hành động tội ác ở Trung Quốc này không ngừng leo thang bởi vì năng lực cấy ghép phát triển nhanh và có sự gia tăng rõ rệt [của] nguồn nội tạng cấy ghép bên cạnh nguồn từ các tù nhân lương tâm.

Ông nói rằng, mặc dù ĐCSTQ vẫn sử dụng nguồn thu hoạch nội tạng cưỡng bức trên cơ thể học viên Pháp Luân còn sống, trên quy mô lớn, nhưng dân số của nhóm này đã “cạn kiệt” theo thời gian và ĐCSTQ đang tìm kiếm các nguồn bổ sung, như nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Cảnh sát Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tháng 7/2009 (Ảnh: Guang Niu/Getty Images)

Ngành công nghiệp thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc đã phát triển các công nghệ và chuỗi cung ứng và phân phối tinh vi hơn.

“Năm 2006, Trung Quốc không có hệ thống phân phối nội tạng trên toàn quốc, không hề có. Tất cả nội tạng đều được thực hiện tại địa phương. Điều đó thực sự khiến không dễ dàng tiếp cận được người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”, ông Matas nói.

“Ngày nay, công nghệ cấy ghép đã phát triển hơn. Nội tạng có thể tồn tại lâu hơn bên ngoài cơ thể so với trước đây. Vì vậy, ngày nay, nội tạng thu hoạch ở Tân Cương có thể vận chuyển và phân phối trên khắp Trung Quốc ”.

Đạo luật Magnitsky, một Nỗ lực Nhân quyền Toàn cầu

Luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky, một dự luật được thông qua bởi Quốc hội Hoa Kỳ được mở rộng trên cơ sở Đạo luật Chịu Trách nhiệm trước Pháp luật Sergei Magnitsky năm 2012, đã được sử dụng để giải quyết các vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới. Người vi phạm bị trừng phạt có thể bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ và tài sản của họ có thể bị đóng băng.

Ngày 9/7/2020, Hoa Kỳ đã trừng phạt một tổ chức của chính phủ Trung Quốc và bốn quan chức chính phủ được cho là có hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với nhóm Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Khu tự trị Tân Cương.

Huang Yuanxiong, Trưởng đồn cảnh sát Tư Minh, thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến là người đã thẩm vấn và ngược đãi các học viên Pháp Luân Công, cũng nằm trong Danh sách các quan chức vi phạm nhân quyền được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vào ngày 10/12/2020.

Năm 2017, Canada cũng ban hành Đạo luật Magnitsky, nhưng chưa được sử dụng để giải quyết bất kỳ vấn đề nhân quyền nào ở Trung Quốc.

Ông Matas cho biết việc sử dụng luật này là một sự khuyến khích đối với các cộng đồng nạn nhân và có thể cho thấy rằng chính phủ Canada quan tâm đến những gì đang xảy ra với họ.

“Xác định thủ phạm là một bước để đưa họ ra trước công lý. Khi đã có tội danh thì tội danh đó không thể không truy tố. Việc xác định tội phạm theo luật Magnitsky là một tín hiệu cho thấy tội phạm sớm muộn sẽ được đưa ra ánh sáng của công lý”, ông nói.

“Xác định thủ phạm sẽ răn đe tội ác. Mọi người sẽ phải cân nhắc để không vi phạm. Không có luật cũng tương đương với cho phép thủ phạm được tự do, không phải chịu hậu quả. Đó không phải là thông điệp mà chúng ta mong muốn. Nó có thể có tác động trái chiều”.

Các quốc gia và các tổ chức quốc tế đang tham gia bảo vệ nhân quyền với các đạo luật tương tự. Liên minh Châu Âu đã thông qua dự luật “Trừng phạt Vi phạm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky” vào ngày 7/12/2020. ÚcVương quốc Anh cũng đã ban hành đạo luật tương tự với Luật Magnitsky.

Mặc dù Đạo luật Magnitsky vẫn chưa được áp dụng để chống lại tội ác mổ cướp nội tạng, nhưng đạo luật tương tự đã được phát triển ở một số quốc gia, chẳng hạn như Đạo luật Cấy ghép Nội tạng Người của Đài Loan, tất cả đều răn đe hành vi tàn bạo.

Ông Matas kết luận: “Tôi khuyến khích mọi người tìm hiểu thông tin và tham gia vào việc chấm dứt tội ác mổ cướp nội tạng sống ở Trung Quốc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà điều tra về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức của Trung Quốc giành giải thưởng Nhà lãnh đạo Nhân đạo toàn cầu