Nhà hoạt động nhân quyền Mỹ: Trung Quốc 'không xứng đáng được đăng cai' Thế vận hội 2022 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Thế vận hội mùa hè bị trì hoãn 1 năm diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản, một nhà hoạt động nhân quyền đã kêu gọi Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Reggie Littlejohn, một cựu sinh viên sau đại học khoa Luật của Đại học Yale với gần 10 năm kinh nghiệm bí mật hỗ trợ phụ nữ ở Trung Quốc, cho biết “Trung Quốc không xứng đáng là nước tổ chức Thế vận hội”.

“Tôi đã rất hoảng hốt khi biết rằng Trung Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội vào năm 2022”, cô nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “American Thought Leaders” của Epoch TV. "Hoa Kỳ nên vận động để dời Thế vận hội khỏi Bắc Kinh, hoặc tẩy chay Thế vận hội".

Reggie Littlejohn nói chuyện với người dẫn chương trình “American Thought Leaders” Jan Jekielek của hãng truyền hình Epoch TV. Ảnh: The Epoch Times cung cấp

Ngày 18/5, Littlejohn đã làm chứng trước Quốc hội, kêu gọi tẩy chay toàn bộ Thế vận hội. Cô nói, tất cả mọi người đều đồng ý rằng cần phải tẩy chay dưới hình thức nào đó. Littlejohn nói thêm rằng, trong một động thái "cực kỳ bất thường", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng kêu gọi tẩy chay ngoại giao.

Tuy nhiên, Littlejohn nói, một cuộc tẩy chay ngoại giao là không đủ, và thông qua trang web Genocide Games (Thế vận hội diệt chủng) của mình, cô kêu gọi một cuộc tẩy chay hoàn toàn. Điều này sẽ ngăn cản các vận động viên Mỹ tham dự thi đấu.

“Miễn là các vận động viên tới thi đấu, thì họ vẫn có thể tổ chức Lễ khai mạc. Khi đó họ có thể dựa vào bầu không khí náo nhiệt, toàn bộ năng lượng, và tất cả sự chú ý của giới truyền thông để hợp pháp hóa chế độ của mình”, cô nói. "Nó sẽ là dấu vết về tính hợp pháp của một chế độ để cho phép họ tiếp tục thực hiện những hành động tàn bạo ở mức độ tồi tệ hơn".

Các nghệ sĩ biểu diễn trên một quả địa cầu lớn trong Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008 tại Sân vận động Quốc gia ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8/8/2008. (Mike Hewitt / Getty Images)

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tiền lệ ngang nhiên tiếp tục có hành vi tàn bạo. Littlejohn dẫn chứng về Thế vận hội Bắc Kinh trước đây. “Họ đã đưa ra đủ loại lời hứa vào năm 2008, về cách họ sẽ cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình, và họ đã phá vỡ tất cả những lời hứa đó, đến mức giờ đây họ chính thức bị chỉ định phạm tội diệt chủng”.

“Nếu họ phạm tội diệt chủng hoặc tiếp tục thực hiện tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ sau Thế vận hội 2008, thì họ sẽ làm gì sau Thế vận hội 2022? Họ sẽ xâm lược Đài Loan? ”

Littlejohn cũng trích dẫn cách đối xử tồi tệ của ĐCSTQ đối với phụ nữ. Cùng với tổ chức Phụ nữ Quyền không biên giới của mình, cô đã điều phối một mạng lưới bí mật ở Trung Quốc để hỗ trợ tài chính cho những phụ nữ bị nạn. Cô nói rằng, sự coi thường nhân quyền của ĐCSTQ đã tạo ra các chuẩn mực xã hội tồi tệ, như ép buộc phải triệt sản và phá thai muộn, vứt bỏ trẻ sơ sinh gái, cũng như bỏ rơi phụ nữ góa bụa.

Một bé gái mồ côi ở Trung Quốc được một công nhân tại trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tắm vào ngày 2/4/2014. (Kevin Frayer / Getty Images)

Littlejohn đã trích dẫn câu chuyện về một phụ nữ Cơ đốc giáo bị cưỡng bức triệt sản mà không gây mê theo chính sách một con của Trung Quốc. "Cô ấy nói rằng cô phải chịu cơn đau kinh khủng giống như đốt đuốc trong người”.

“Vậy tại sao chúng ta lại tin vào bất kỳ lời hứa nào của họ về việc cải thiện nhân quyền vào năm 2022?” Littlejohn hỏi. “Tôi nghĩ cần cấm ĐCSTQ tham dự Thế vận hội”.

Cô và Tổ chức Genocide Games của mình đã gửi thư tới Ủy ban Thế vận hội Quốc tế và Hoa Kỳ để kêu gọi dời Thế vận hội ra khỏi Trung Quốc hoặc tẩy chay không tham gia. Genocide Games đang thu thập chữ ký để phản đối Thế vận hội Bắc Kinh sắp tới. Cô cho biết tổ chức này đã tổ chức một cuộc biểu tình ở New York và có thể tổ chức những cuộc biểu tình khác trên khắp đất nước, bao gồm Colorado Springs, nơi đặt trụ sở chính của Ủy ban Olympic Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà hoạt động nhân quyền Mỹ: Trung Quốc 'không xứng đáng được đăng cai' Thế vận hội 2022