Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma bị các nhà đầu tư Phố Wall kiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma (Mã Vân) mới đây đã bị các nhà đầu tư ở Phố Wall kiện với lý do giá cổ phiếu của Alibaba giảm mạnh khiến họ bị thiệt hại. Tuy nhiên, theo phân tích của người trong ngành, ông Jack Ma đã từ chức chủ tịch Alibaba từ lâu, và lý do đằng sau vụ kiện này có thể liên quan đến việc Hoa Kỳ gia tăng các biện pháp trừng phạt lên các công ty công nghệ Trung Quốc.

Theo nhiều kênh truyền thông Trung Quốc, vào ngày 22/4, bốn nhà đầu tư Phố Wall đã sửa đổi bản cáo trạng và đưa tên ông Jack Ma vào mục người bị kiện. Trước đó, vào năm 2021, những người này đã khởi kiện Tập đoàn Alibaba với lý do giá cổ phiếu của Alibaba lao dốc làm tổn hại đến lợi ích của họ. Alibaba đã bốc hơi 620 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường kể từ năm 2021 tới nay.

Điều đáng chú ý là ông Jack Ma không còn là chủ tịch của Alibaba và cũng đã rời khỏi hội đồng quản trị của tập đoàn từ năm 2019. Việc lần này giới đầu tư Phố Wall kiện Jack Ma đã làm dấy lên một số đồn đoán.

Trang Mạng Thời báo Chứng khoán (STCN) của Trung Quốc phân tích rằng, với tư cách là một doanh nhân Trung Quốc có độ nổi tiếng cao tại Mỹ, việc khởi kiện Jack Ma càng cho thấy rõ ý đồ "gây rối loạn tổng thể" lên các công ty công nghệ Trung Quốc.

Kể từ khi chiến tranh thương mại Trung - Mỹ nổ ra vào năm 2018, Mỹ liên tục tung ra hàng loạt biện pháp trấn áp các công ty Trung Quốc. Năm 2020, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua “Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Công ty Nước ngoài”, hướng mũi giáo vào các công ty Trung Quốc như Alibaba.

Sau khi chính quyền ông Biden tiếp quản Nhà Trắng, Hoa Kỳ không hề nương tay mà tiếp tục áp lệnh trừng phạt lên các công ty Trung Quốc.

Vào ngày 17/2/2022, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ thông báo rằng một số trang web thương mại điện tử do các công ty như Tencent và Alibaba của Trung Quốc điều hành đã bị đưa vào danh sách thực thể “thị trường tai tiếng” (Notorious market) mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ. Các thực thể này bị cáo buộc bán hoặc xúc tiến bán hàng giả.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết trong một tuyên bố: "Buôn bán hàng giả và hàng nhái trên toàn cầu làm suy yếu sự đổi mới và sức sáng tạo quan trọng của Mỹ và gây hại cho người lao động Mỹ".

Vào đầu tháng 3 năm nay, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách có nguy cơ bị hủy niêm yết vì không tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán. Hôm 21/4 lại thêm 17 công ty khác vào danh sách này.

Theo một phân tích trước đó của tờ Caijing ở Đại lục, dự kiến ​​tất cả 191 cổ phiếu khái niệm Trung Quốc (China concepts stock – là các cổ phiếu được đăng ký và niêm yết ở nước ngoài, nhưng quyền kiểm soát lớn nhất lại thuộc về doanh nghiệp tư nhân hoặc cá nhân ở Trung Quốc) sẽ bị đưa vào danh sách hủy niêm yết trong tương lai.

Các biện pháp trừng phạt liên tục của Hoa Kỳ đối với các công ty Trung Quốc đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành công nghệ Internet của Đại lục. Kể từ năm 2021, tổng giá trị vốn hóa thị trường của các công ty tư nhân Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đã giảm hơn 1 nghìn tỷ USD, riêng Alibaba đã mất 620 tỷ USD.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma bị các nhà đầu tư Phố Wall kiện