Nhà thầu Bộ Quốc phòng TQ: Tên lửa 'Made in China' chỉ có 20% cơ hội đạt tiêu chuẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phóng thử nghiệm vũ khí siêu thanh mới với tốc độ bay gấp 5 lần tốc độ âm thanh, khiến cả thế giới “kinh ngạc”. Tuy nhiên, các nhà thầu sản xuất tên lửa của nước này lại nói rằng, các tên lửa chỉ có 20% cơ hội đạt chuẩn.

Tờ TFI Global đưa tin rằng, thực lực của tên lửa Trung Quốc đã bị phơi bày trong vô số trường hợp. Hiện tại, ĐCSTQ đang cố gắng cho thế giới thấy rằng tên lửa của nước này sẽ được trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt, nhưng chính các công ty sản xuất tên lửa lại không tự tin về sản phẩm này. Chính quyền Bắc Kinh chỉ có thể từ bỏ kế hoạch "một bước đến đích" và lựa chọn thỏa hiệp với nhà thầu.

Nhà sản xuất Trung Quốc nói tên lửa chỉ có 20% cơ hội đạt chuẩn

Tờ South China Morning Post đưa tin rằng, để tăng độ tin cậy của tên lửa, chính quyền Bắc Kinh đã tăng số lần thử nghiệm tên lửa trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trước đây, tiêu chuẩn đối với tên lửa không đối không mới được sản xuất là phải bắn trúng mục tiêu di động 8 lần liên tiếp, hiện tại tiêu chuẩn này đã được nâng lên thành 15 lần liên tiếp. Bài báo cho biết thêm, nếu thêm các thử nghiệm khác như khả năng chống lại cuộc tấn công bằng xung điện từ, tên lửa mới sẽ phải tiến hành khoảng 20 lần thử nghiệm.

Theo một bài viết được công bố bởi nhà nghiên cứu quân sự Lý Căn Thành và các đồng nghiệp tại Học viện Tên lửa Phòng không Trung Quốc ở Lạc Dương, "Các vấn đề về việc bàn giao vũ khí không đạt yêu cầu và chất lượng không ổn định đã nổi lên". Bài viết bổ sung thêm rằng, chính quyền hy vọng những vấn đề này sẽ được giải quyết trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Điều đáng nói là, quân đội ĐCSTQ đã đưa ra hai kiến nghị, một là tên lửa mới phải được phóng 15 lần mà không có bất kỳ thất bại nào, hai là chỉ được phép thất bại nhiều nhất một lần trong số 27 lần phóng để đảm bảo tỷ lệ thành công trên 90%.

Tuy nhiên, các công ty chế tạo những tên lửa này biết rất rõ về sản phẩm của họ và bắt đầu phản đối các yêu cầu của quân đội ĐCSTQ.

Theo South China Morning Post đưa tin, đề xuất của quân đội ĐCSTQ đã gây ra sự phản đối từ các nhà thầu quốc phòng, họ cho rằng cơ hội vượt qua các cuộc thử nghiệm nói trên của tên lửa mới sẽ không vượt quá 20%.

Trước những phản đối như vậy, quân đội Trung Quốc quyết định thỏa hiệp. Hiện tại, chính quyền Bắc Kinh và các nhà sản xuất tên lửa đã đạt được một thỏa thuận, đó là nhà thầu sẽ sản xuất 50 tên lửa và quân đội sẽ chọn ngẫu nhiên 15 quả trong đó để thử nghiệm. Nếu không vượt quá hai lần bắn trượt mục tiêu, vũ khí mới sẽ được chấp thuận.

TFI Global nói rằng, sự thật về chương trình tên lửa quân sự của Trung Quốc đã bị phơi bày và tuyên truyền của ĐCSTQ đã thất bại.

Hầm phóng tên lửa thực ra là tuabin gió?

Vào giữa năm nay, đúng vào thời điểm Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm 100 năm ngày thành lập, có thông tin rằng Trung Quốc đang xây dựng 100 hầm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới ở sa mạc gần Ngọc Môn (tỉnh Cam Túc). Điều này có nghĩa là Trung Quốc đang mở rộng khả năng hạt nhân của họ trên quy mô lớn.

Tuy nhiên theo RFI đưa tin, đây thực chất là những tuabin gió, và câu chuyện về hầm phóng tên lửa đã trở thành một phần của cuộc chiến tuyên truyền và trò chơi đạn pháo của Trung Quốc.

Mai Hạ

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhà thầu Bộ Quốc phòng TQ: Tên lửa 'Made in China' chỉ có 20% cơ hội đạt tiêu chuẩn