Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc vì không ‘hoàn toàn minh bạch’ về dữ liệu Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 25/1, Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói rằng, Trung Quốc đã không “hoàn toàn minh bạch” về các số liệu Covid-19. “Hoa Kỳ không thể nói về tính xác thực của những con số trên. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc nên hoàn toàn minh bạch về những gì đang diễn ra", ông nói.

Dưới áp lực quốc tế ngày càng tăng về việc chia sẻ dữ liệu Covid, chính quyền Trung Quốc đã báo cáo gần 60.000 ca tử vong liên quan đến Covid tại các bệnh viện từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023. Đây được coi là bước nhảy vọt so với các báo cáo trước đó.

Tuy nhiên, số liệu Covid-19 mới làm dấy lên nghi ngờ về số ca tử vong thực tế do Covid ở Trung Quốc, vì số liệu trên không tính các ca tử vong tại nhà. Thậm chí, một số bác sĩ cho hay, chính quyền Trung Quốc không muốn họ liệt kê Covid là nguyên nhân tử vong trong giấy chứng tử nếu bệnh nhân đang có một căn bệnh khác tại thời điểm đó.

Con số trên cũng hoàn toàn trái ngược với những hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các bệnh viện và nhà tang lễ quá tải trên khắp đất nước.

The Epoch Times có được các tài liệu nội bộ của chính quyền Trung Quốc cho thấy, trong thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh từ ngày 18/12/2022 đến đầu tháng 1/2023 tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, số lượng hỏa táng hàng ngày cao gấp 6 đến 7 lần so với mức trung bình hàng tháng được báo cáo trước đó. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tang lễ Nam Kinh vẫn giữ bí mật số liệu trên thực tế.

Số liệu làm dấy lên nghi vấn

Truyền thông quốc tế nhận thấy số lượng hộ khẩu bị hủy ở nhiều nơi tăng vọt (luật pháp Trung Quốc yêu cầu thân nhân phải hủy hộ khẩu của người đã khuất), và số ca tử vong gia tăng ở các vùng nông thôn đã đẩy doanh số bán quan tài tăng cao. Nhiều nhà tang lễ đã lắp thêm lò hỏa táng.

Theo một đánh giá của The Epoch Times về 10 tỉnh và thành phố lớn, hơn 30 nhà tang lễ đã công bố đấu thầu lò hỏa táng, bình đựng tro cốt, xe vận chuyển thi thể và tủ lạnh chỉ trong ba tuần qua.

“Do hoạt động kinh doanh tăng mạnh, chúng tôi cần mua gấp hai máy phân loại tro cốt và thiết bị xử lý hậu hỏa táng”, theo một thông báo do Nhà tang lễ Hồ Châu ở tỉnh Chiết Giang, phía nam Thượng Hải đăng tải ngày 19/1.

Các nhà tang lễ địa phương đã chi hàng triệu nhân dân tệ (6,78 nhân dân tệ = 1 USD) để mua thêm kho lạnh dùng để trữ các thi thể, xe tải lớn để vận chuyển thi thể và lò hỏa táng, kể từ đầu tháng 12/2022 khi Covid đột ngột tăng vọt trên toàn quốc, theo tờ Reuters.

Ông Vương Ninh (Wang Ning), người làm việc trong hệ thống dược phẩm và y tế tỉnh Giang Tô, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, kể từ đầu tháng 12/2022, số người bị hủy hộ khẩu đã tăng gấp 3 đến 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thậm chí còn cao hơn ở các thành phố nhỏ hơn. “Mấy người bạn của tôi là công chức, phải xử lý việc hủy hộ khẩu với số lượng cao gấp ba so với ngày thường. Tôi cũng được biết rằng, số lượng này ở các doanh nghiệp tang lễ tại nhiều nơi khác còn cao gần gấp bốn đến năm lần".

Một thi thể được chuyển từ ​​xe tang vào thùng chứa đông lạnh ở nhà hỏa táng và nhà tang lễ Đông Giao, một trong số những nơi xử lý thi thể của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 18/12/2022. (Ảnh: Getty Images)
Một thi thể được chuyển từ ​​xe tang vào thùng chứa đông lạnh ở nhà hỏa táng và nhà tang lễ Đông Giao, một trong số những nơi xử lý thi thể của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 18/12/2022. (Ảnh: Getty Images)

Đài BBC đưa tin, các nhà sản xuất quan tài ở phía bắc tỉnh Sơn Tây cho biết, họ rất bận rộn và không được nghỉ ngơi trong những tháng gần đây. Theo một khách hàng, đôi khi những chiếc quan tài thậm chí đã được bán hết và những người kinh doanh dịch vụ tang lễ đã "kiếm được một khoản tiền nho nhỏ", theo một khách hàng.

Cũng theo đài BBC, khi các phóng viên của hãng tin này lái xe dọc theo những con đường ở vùng nông thôn, họ nhận thấy xuất hiện thêm nhiều gò đất mới với những lá cờ đỏ cắm phía trên. Một nông dân chăn dê khẳng định rằng, đây đều là những ngôi mộ mới: “Các gia đình đều chôn cất người già sau khi qua đời ở đây. Có quá nhiều [người đã qua đời]".

Dấu hiệu cho thấy số ca tử vong cao hơn nhiều

Trong một bài báo hôm 26/1 của The Epoch Times ấn bản tiếng Trung, nhà báo Chu Hiểu Huy (Zhou Xiaohui) đã mô tả một số dấu hiệu về số ca tử vong khổng lồ. Ông nhấn mạnh rằng chính quyền địa phương đã đặt hàng chục triệu túi đựng thi thể, như những thông tin đã xuất hiện trong các bài đăng trên mạng xã hội kể từ ngày 8/1.

Ông trích dẫn một bài đăng của một doanh nghiệp có tên Changzhou Hiking Outdoor Products (tạm dịch: Phụ kiện Đi bộ Đường dài Ngoài trời Thường Châu), tiết lộ rằng, Cục Dân chính và chính quyền địa phương đã đặt hàng một số lượng lớn túi đựng thi thể. Một đơn đặt hàng là 30 triệu túi và yêu cầu giao hàng trong vòng hai tuần.

Ông Chu Hiểu Huy cho biết, theo dữ liệu công khai về các công ty liên quan đến tang lễ ở Trung Quốc, số lượng đăng ký công ty mới đạt đỉnh vào năm 2021 là 16.800, tăng 16,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong ba tháng đầu năm 2022, số lượng đăng ký của các doanh nghiệp liên quan đến tang lễ là 4.397, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Không có dữ liệu có sẵn cho kỳ tiếp theo.

Ông Chu Hiểu Huy viết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không dám công bố số lượng túi đựng thi thể mà các Cục Dân chính và chính quyền địa phương đặt hàng, tổng doanh số bán quan tài của các công ty trong ba năm qua, hoặc giải thích lý do khiến đơn đăng ký các công ty liên quan đến tang lễ tăng mạnh trong ba năm qua. Điều ẩn sau những động thái này là ĐCSTQ đang che đậy số ca tử vong khổng lồ”.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc vì không ‘hoàn toàn minh bạch’ về dữ liệu Covid