Nhà Trắng phê phán Bắc Kinh hung hăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đã đánh giá rất thấp mức độ thù địch về mặt tư tưởng và chính trị của Bắc Kinh đối với các quốc gia tự do. Cả thế giới đang nhận ra thực tế đó", ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Trong một báo cáo mới đây trước Quốc hội, Nhà Trắng tuyên bố không ủng hộ một loạt các hoạt động của Trung Quốc, như hoạt động kinh tế kiểu 'săn mồi', các động thái quân sự hung hăng và việc vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc.

Sự không tán thành trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump liên tục chỉ trích công tác ứng phó đại dịch của Trung Quốc

Ngày 19/5, một báo cáo dài 16 trang đã được đệ trình lên Quốc hội. Báo cáo tóm tắt các chính sách đối với Trung Quốc trong những năm gần đây. Báo cáo cũng nêu ra một loạt các thách thức do Bắc Kinh đặt ra, cụ thể:

  • Các hoạt động thương mại không công bằng,
  • Đàn áp các nhóm tôn giáo và bất đồng chính kiến,
  • Các hoạt động quân sự nhằm khiêu khích và cưỡng chế ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Trong báo cáo có đoạn: "Ngay cả khi chúng ta cạnh tranh với Trung Quốc, chúng ta hoan nghênh sự hợp tác giữa hai nước khi lợi ích của chúng ta phù hợp".

Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/5, trước khi công bố báo cáo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: "Truyền thông tập trung vào các rủi ro đại dịch hiện nay đã bỏ qua những thách thức mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang gây ra".

"Người dân Trung Quốc bị cai trị bởi ĐCSTQ tàn bạo và độc tài kể từ năm 1949. Trong nhiều thập kỷ đã qua, chúng ta nghĩ rằng chế độ này sẽ thay đổi giống chúng ta hơn thông qua thương mại, trao đổi khoa học, tiếp cận ngoại giao, đồng thời cho phép họ tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới như một Quốc gia đang phát triển. Nhưng tất cả những điều trên đã không xảy ra", ông Mike Pompeo nói.

"Chúng ta đã đánh giá rất thấp mức độ thù địch về mặt tư tưởng và chính trị của Bắc Kinh đối với các quốc gia tự do. Cả thế giới đang nhận ra thực tế đó", ông nói thêm.

Cũng vào ngày 20/5 Tổng thống Donald Trump đã nói rằng "chiến dịch bóp méo thông tin" của Bắc Kinh về đại dịch nhằm giúp ứng cử viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Trong một loạt các tweet khác, ông Trump đã gọi chiến dịch tuyên truyền chống Hoa Kỳ và châu Âu của Bắc Kinh là một sự ô nhục.

"Tất cả đều là lệnh từ trên đưa xuống. Họ có thể dễ dàng ngăn chặn bệnh dịch, nhưng họ đã không", ông Trump viết trên trang twitter.

Ông Pompeo nói rằng "ứng phó của chính quyền Trung Quốc trong đại dịch đã khiến chúng ta cần tìm hiểu nhiều hơn về ĐCSTQ". Ông Pompeo đề cập đến việc Bắc Kinh huỷ các mẫu virus trong giai đoạn đầu của dịch bùng phát, từ chối cho phép các nhà điều tra tiếp cận cơ sở của họ và việc đe dọa áp đặt thuế quan đối với nước Úc sau khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch.

Báo cáo cho biết chế độ Trung Quốc đã không đạt được các cam kết trong một loạt các lĩnh vực, từ thương mại đến sở hữu trí tuệ và bảo vệ môi trường.

Chẳng hạn, Bắc Kinh đã hứa trong thời gian của chính quyền Obama sẽ ngăn chặn các hành vi trộm cắp mạng do nhà nước chỉ đạo nhằm thu lợi từ thương mại và lặp lại cam kết trong năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, vào năm 2018, Hoa Kỳ và hàng chục quốc gia khác đã báo cáo các cuộc tấn công mạng lớn nhằm đánh cắp thông tin kinh doanh bởi các tin tặc liên kết với cơ quan tình báo hàng đầu Trung Quốc.

Báo cáo cho biết chính quyền Hoa Kỳ nhận thấy rằng không có giá trị gì trong việc gắn kết với ĐCSTQ.

Thay vào đó, "chúng ta cần kết quả rõ ràng và mang tính xây dựng. Khi một hoạt động ngoại giao thầm lặng vô ích, Hoa Kỳ sẽ gia tăng áp lực đối với chính phủ Trung Quốc và có hành động để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ".

Báo cáo kết luận rằng, "chúng ta tiếp tục làm việc với các nhà lãnh đạo của Cộng hoà Nhân Dân Trung Hoa một cách tôn trọng nhưng rõ ràng yêu cầu Bắc Kinh thực hiện các cam kết của mình".

Nguyễn Minh
Theo NTD.com



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng phê phán Bắc Kinh hung hăng