Nhân viên nhà tang lễ ở Vũ Hán: Chúng tôi đang làm việc 24/7 để hỏa táng các thi thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân viên tại các nhà hỏa táng ở thành phố Vũ Hán - tâm điểm của dịch coronavirus, cho biết khối lượng công việc của họ đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, khi mà thi thể nạn nhân từ bệnh viện và nhà riêng liên tục chuyển đến những nơi này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Epoch Times, một nhân viên cho biết thời gian làm việc của các nhân viên nhà hỏa táng phải kéo dài thêm để đáp ứng với sự gia tăng đột ngột số lượng thi thể cần được hỏa táng.

Nhiều video từ các nhân viên đang xử lý “khủng hoảng” được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có một video từ một nhân viên tại nhà tang lễ Vũ Hán, chia sẻ cảnh quay của hơn 10 thi thể đang nằm”xếp hàng” chờ hỏa táng.

Một số cư dân mạng cũng chia sẻ các video mà họ quay được trong các bệnh viện khác nhau ở Vũ Hán, cho thấy các thi thể đang chờ được chuyển từ bệnh viện đến nhà tang lễ.

Bởi vì không thể biết chắc chắn người chết có phải do virus Corona hay không, các nhân viên nhà tang lễ phải mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang để phòng tránh khỏi bị lây nhiễm.

Làm việc 24/7

Vũ Hán có ba nhà tang lễ chính ở khu vực trung tâm thành phố, được trang bị lò hỏa táng. Mặc dù hỏa táng là một thông lệ chôn cất phổ biến ở Trung Quốc, trong một thông báo được đưa ra vào ngày 01/02, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh rằng những người đã chết vì virus Corona không thể được chôn cất, và thi thể của họ phải được hỏa táng ngay lập tức.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, vì sự bùng phát của dịch virus Corona, Cục Dân sự Vũ Hán đã chỉ định Nhà tang lễ Hankou chuyên xử lý thi thể của những người được chẩn đoán và chết vì virus.

Ngoài ra, Nhà tang lễ Wuchang và Nhà tang lễ Qingshan được chỉ định hỏa táng cho những người chết vì bệnh viêm phổi nặng, hoặc những người bị nghi ngờ mắc bệnh virus Corona và đã chết.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 04/02, một nhân viên tại nhà hỏa táng Vũ Hán cho biết ông và các đồng nghiệp đã làm việc 24 giờ/ ngày, và 7 ngày/ tuần kể từ ngày 28/01. Ông tuyên bố họ đã kiệt sức và đang làm việc mà không có các thiết bị thích hợp như túi đựng xác, quần áo bảo hộ, và mặt nạ phòng bệnh.

Một người đàn ông được xác định là ông Yun, hiện đang làm việc tại Nhà tang lễ Caidian, một trong bốn cơ sở ở khu vực ngoại ô của Vũ Hán, đã chia sẻ với tờ The Epoch Times tiếng Trung Quốc trong một cuộc gọi:

“Từ ngày 28/01, 90% nhân viên chúng tôi đang làm việc 24/7, chúng tôi không thể trở về nhà. Chúng tôi thực sự cần nhiều nhân lực hơn. Trong khi đó, nhiều thi thể tiếp tục được đưa đến mỗi ngày. Chúng tôi cần phải nhận các thi thể này khi các bệnh viện, cộng đồng hoặc thành viên gia đình của người chết gọi cho chúng tôi. Mỗi ngày, chúng tôi cần ít nhất 100 túi đựng thi thể”.

Nhà tang lễ nơi ông Yun làm việc được yêu cầu nhận thi thể từ Bệnh viện Vũ Hán Tongji, Bệnh viện Vũ Hán số 13, Bệnh viện mới xây Huoshenshan, và các bệnh viện nhỏ khác, cũng như bất kỳ nơi cư trú nào yêu cầu dịch vụ của họ.

Yun cho biết ông đã nói chuyện với các nhân viên tại các nhà tang lễ khác ở Vũ Hán, những người này cũng bị choáng ngợp và kiệt sức vì lượng công việc quá tải. Ông nói:

“Hầu như tất cả nhân viên tại mỗi nhà tang lễ ở Vũ Hán đều liên tục làm việc, và tất cả các phòng hỏa táng của Vũ Hán đều làm việc 24 giờ/ngày. Chúng tôi không thể dừng công việc lại vì không thể để các thi thể ở bên ngoài trong thời gian lâu được”.

Các nhân viên cũng cho biết thêm rằng họ chỉ có thể ngồi trên ghế và chợp mắt một chút bất cứ khi nào có cơ hội.

Ngoài ra, vấn đề mà các nhân viên lo lắng là việc họ bị thiếu đồ bảo hộ. Ông Yun cho biết:

“Đối với những người vận chuyển thi thể như chúng tôi, chúng tôi không thể ăn hoặc uống trong một thời gian dài để bảo quản bộ đồ bảo hộ, bởi vì bất cứ khi nào phải ăn, uống hoặc đi vệ sinh, chúng tôi cần phải cởi đồ bảo hộ ra, và sau đó có thể phải mặc lại bộ đồ bảo hộ đã qua sử dụng này”.

Yun cho biết các nhân viên khác tại nhà tang lễ, chẳng hạn như nhân viên tiếp tân, sẽ không sử dụng bộ đồ bảo hộ.

“Họ mặc áo mưa để tự bảo vệ mình”, ông Yun nói.

Các thành viên gia đình không thể nhìn thấy thi thể người thân

Yun chia sẻ rằng ông đau lòng khi thấy rất nhiều thi thể và biết rằng nhiều thành viên trong gia đình họ không thể nhìn thấy người thân của mình trong giây phút cuối cùng.

Ông kể lại: “Chúng tôi lấy thi thể từ nhà của người chết. Các thành viên của gia đình ở nơi khác sẽ không thể nhìn thấy thi thể sau khi chúng tôi mang đi”.

Theo quy định mới của chính phủ, nhân viên nhà tang lễ sẽ đến lấy thi thể, sau đó tiến hành hỏa táng mà không thông báo cho các thành viên trong gia đình người chết, để phòng truyền hợp gia đình tiếp xúc với thi thể và có khả năng bị nhiễm virus.

Ông Yun nói: “Khi các thành viên gia đình đến đây, họ có thể trả chi phí hỏa táng và sau đó mang tro cốt về”.

Tại các bệnh viện, các thành viên gia đình cũng bị cấm tiếp xúc với các thi thể. Yun cho biết một số người đã chết có hồ sơ bệnh án nhiễm virus, nhưng nhiều người không phải trường hợp đó, họ chết chỉ vì họ phải chờ đợi quá lâu và không thể được điều trị kịp thời tại bệnh viện.

“Những người này được xem là trường hợp chết không rõ nguyên nhân”, ông Yun nói.

Nhà tang lễ Vũ Xương

Hãng tin tức trực tuyến độc lập Guyu Lab đã phỏng vấn một nhân viên tại nhà tang lễ Vũ Xương tên là Huang. Anh cho biết mình được yêu cầu lấy thi thể từ bệnh viện và hộ dân cư, bắt đầu từ ngày 26/01.

Huang chia sẻ: “Hiện tại tất cả các nhân viên nam tại nhà tang lễ của chúng tôi đang đi lấy và di chuyển các thi thể, trong khi các nhân viên nữ trả lời điện thoại, khử trùng nhà tang lễ… Chúng tôi làm việc 24 giờ/ ngày... Chúng tôi rất mệt mỏi".

Huang cho biết nhà tang lễ của anh không có thiết bị phù hợp để có thể khử trùng cơ sở đúng cách. Nhân viên phải sử dụng lại bộ đồ bảo hộ đã dùng, vì không có bộ đồ mới. Họ đeo kính bơi vì họ không có kính bảo hộ, và phải đeo hai lớp găng tay nhựa dùng một lần vì không có găng tay cao su.

“Chúng tôi đang trên bờ vực sụp đổ. Chúng tôi thực sự cần sự giúp đỡ”, ông Huang nói.

Tâm An (biên dịch)

-Theo Theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên nhà tang lễ ở Vũ Hán: Chúng tôi đang làm việc 24/7 để hỏa táng các thi thể