Nhật Bản không cử quan chức chính phủ dự Olympic Bắc Kinh 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (ngày 24/12), Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, nước này sẽ không cử quan chức chính phủ tham dự Olympic Bắc Kinh, nhưng các vận động viên vẫn tham gia Thế vận hội theo kế hoạch.

Đài phát thanh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin rằng, Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ không cử quan chức chính phủ tham dự Olympic Bắc Kinh vào năm tới. Ông Matsuno cho biết, ba đại diện của Nhật sẽ tham dự gồm: Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo Hashimoto Seiko, Chủ tịch Olympic Nhật Bản (JOC) Yamashita Yasuhiro và Chủ tịch Thế vận hội người khuyết tật Nhật Bản (JPC) Kazuyuki Mori.

Giới truyền thông đặt câu hỏi liệu cách làm này có tương đương với "tẩy chay ngoại giao" của Mỹ hay không. Nhưng ông Matsuno trả lời rằng với tư cách là chính phủ Nhật Bản, họ "không xem xét việc sử dụng tên gọi đặc biệt" cho phương thức tham dự của Nhật Bản.

Ông Matsuno nói rằng, điều Nhật Bản coi trọng là các giá trị phổ quát của xã hội quốc tế như tự do, nhân quyền, pháp quyền, và Trung Quốc cũng nên bảo vệ nó.

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh dự kiến ​​khai mạc vào tháng 2/2022. Hôm 6/12, Mỹ là nước đầu tiên tuyên bố động thái "tẩy chay ngoại giao", không cử quan chức dự Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022, vì ĐCSTQ "vi phạm nhân quyền ở Tân Cương". New Zealand, Úc, Anh và Canada sau đó cũng ra tuyên bố tương tự và nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, Pháp - quốc gia dự kiến ​​đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024, đã tuyên bố sẽ không tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh.

Trung Quốc chỉ trích quyết định của Mỹ và các đồng minh là hành vi "thao túng chính trị" và cảnh báo những nước này sẽ phải trả giá, nhưng không nêu cụ thể.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đây là hành động "phớt lờ sự thật, vu khống ác ý tình hình nhân quyền" và cảnh báo Bắc Kinh "sẽ có thêm phản ứng tùy theo diễn biến tình hình".

Minh Anh

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản không cử quan chức chính phủ dự Olympic Bắc Kinh 2022