Nhiều cư dân mạng ở Trung Quốc bị kết án tù vì đăng tải thông tin trên Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên tục có nhiều cư dân mạng Đại Lục bị kết án vì đăng tải thông tin được cho là ‘nhạy cảm’ như những lời chỉ trích Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các nhà lãnh đạo Đảng trên Twitter. Gần đây, một kỹ sư công nghệ ở Đại Liên đã bị kết án sáu tháng tù vì tội đăng những bình luận trên trang Twitter cá nhân của mình.

Mục Tin xét xử ngày 30/9 trên trang web Hồ sơ xét xử Trung Quốc (China Judgements Online) cho biết, Diêu Vĩnh Sinh, một kỹ sư mạng của Trường Đại học Công nghệ Đại Liên đã bị kết án 6 tháng tù vì tội theo dõi thông tin của các trang như Thời báo New York tiếng Trung (New York Times Chinese Network), Đại sứ quán Mỹ (US Ambassador), Đài Á Châu Tự Do (RFA) v.v. trên Twitter. Ngoài ra, Diêu Vĩnh Sinh còn bị buộc tội đã đăng lại 28 mẩu tin và đăng 1 bài viết bị cáo buộc là 'thông tin sai sự thật' trên trang Twitter cá nhân của mình.

Gần đây, rất nhiều trang mạng xã hội nước ngoài liên tục lan truyền những tài liệu của Trung Quốc về việc nhiều cư dân mạng của nước này bị kết án vì có những bình luận trên Twitter.

Theo trang web Hồ sơ xét xử Trung Quốc, hôm 8/11/2020, một công dân Thượng Hải là Du Mỗ bị kết án một năm tù vì đăng những bình luận và một lượng lớn thông tin có liên quan đến dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên tài khoản Twitter @wpt0fWGWjlsW1dx (hiện đã bị xoá) của mình.

Ngày 5/8/2020, một người đàn ông có tên Tiên Đồng (nickname @ xiantong2, hiện đã bị xoá) ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải đã bị kết án 10 tháng tù vì tội 'đăng tải, đăng lại, ấn thích, phản hồi nội dung liên quan đến đả kích, bôi nhọ ĐCSTQ và lãnh đạo Đảng, vấn đề dân tộc, dịch bệnh Vũ Hán.v.v cùng các thông tin sai sự thật khác, tổng cộng là 148 mẩu tin.

Ngày 4/8/2020, Lô Dục Vũ, người sáng lập "# 非新闻" (tạm dịch: Phi tin tức), một lần nữa bị cảnh sát triệu tập cảnh cáo vì đăng thông tin vượt tường lửa. Trước đó, Lô Dục Vũ đã từng bị kết án bốn năm tù vì thu thập một số lượng lớn các sự kiện biểu tình phản đối [chính quyền ĐCSTQ] của người dân Trung Quốc và vừa mới mãn hạn tù. Sau khi ra tù, Lô Dục Vũ đã công khai đăng tin về bản án cùng những trải nghiệm bị tra tấn trong tù của mình trên Twitter.

Ngày 27/7/2020, Trương Quốc Binh, một người đàn ông ở huyện Đông Nguyên, tỉnh Quảng Đông cũng bị kết án hai năm chín tháng tù chỉ vì đăng lại các thông tin được cho là "tiêu cực" nhằm 'bôi nhọ Đảng, lãnh đạo Đảng và đả kích chế độ” trên Twitter.

Tháng 12/2019, một người đàn ông 56 tuổi ở Vũ Hán đã bị ĐCSTQ kết án một năm ba tháng tù vì nhiều lần chỉ trích các chính sách cấp cao của ĐCSTQ và những bình luận nhạy cảm liên quan đến vụ 'Thảm sát Thiên An Môn’ (4/6) trên Twitter.

Tháng 8/2019, Lâm Sinh Lượng, một cư dân mạng ở tỉnh Quảng Đông cũng bị Toà án Bảo An Thẩm Quyến kết án 2 năm tù về tội "tìm cách gây khó dễ" khi đăng những lời chỉ trích chính quyền [ĐCSTQ] trên Twitter. Trước đó, vào tháng 5/2017 Lâm Sinh Lượng cũng đã bị kết án một năm hai tháng tù vì đăng thông tin về Quách Văn Quý.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều cư dân mạng ở Trung Quốc bị kết án tù vì đăng tải thông tin trên Twitter