Nhiều người chết ở Vũ Hán phải sử dụng xe tải kéo đi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan mất kiểm soát khiến số người chết ngày một tăng nhanh. Bác sĩ Vương Ba (hóa danh) thuộc Trung tâm cấp cứu thành phố Vũ Hán tiết lộ, số lượng thi thể tăng đột biến, đã tới mức không thể xử lý một cách thông thường.

Bác sĩ Vương Ba cho biết, một số bệnh viện phải dùng xe tải để mang các thi thể đi. Hơn nữa, các thiết bị cách ly của bệnh viện đã trở nên vô dụng, bởi trên thực tế, các bệnh nhân cách ly ở bệnh viện đang lây nhiễm chéo dịch bệnh tại đây. Còn có nhiều người nhiễm dịch vẫn đang đi lại trên đường phố và truyền virus cho những người khác ở bên ngoài. Hiện ước tính khoảng 10% nhân viên y tế tại các bệnh viện lớn ở Vũ Hán bị nhiễm virus.

Tình huống bi thảm ở Vũ Hán, người chết nhiều tới mức phải dùng xe tải chở đi

Chính quyền đại lục đã tuyên bố số ca tử vong do dịch viêm phổi Vũ Hán là 304 người. Nhưng bác sĩ Vương Ba tiết lộ con số này thực tế cao hơn nhiều. Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, do không có đủ bệnh viện để tiếp nhận bệnh nhân nên nhiều bệnh nhân không được nhập viện và đã chết tại nhà.

Trong những ngày đầu, vì số lượng xác chết vẫn còn trong phạm vi xử lý được, nên đã được đưa đến nhà tang lễ để hỏa táng. Tuy nhiên sau đó con số này tăng vọt và không thể giải quyết theo thông lệ. "Vì vậy, về cơ bản, sau này một số bệnh viện mới thành lập các chuyên khoa khám sốt và tất cả họ đều sử dụng xe tải để mang thi thể đi", nhưng mang đi đâu thì không biết, bác sĩ Vương Ba nói.

Số ca nhiễm dịch rất lớn, không cách nào thống kê được con số thực tế

Bên cạnh số ca tử vong lớn, thì số người mắc bệnh cũng gây sốc đang bị che dấu. Theo bác sĩ Vương Ba, hiện tại ở Vũ Hán có một số lượng lớn bệnh nhân bị nhiễm virus chưa được chẩn đoán và con số này quá lớn để có thể thống kê được.

Trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, sau khi hàng loạt bệnh viện khám sốt đầu tiên được chỉ định, đã có rất nhiều người chết nhưng không ai trong số những người này được chẩn đoán chính xác. Một trường hợp được chẩn bệnh chính xác phải dựa vào thuốc thử xét nghiệm. Nếu thuốc thử xét nghiệm cho kết quả dương tính hai lần liên tiếp thì được xác nhận là nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài không có thuốc thử, mãi cho đến ngày 29, 30/1. Nói cách khác, những bệnh nhân không sử dụng bộ xét nghiệm phát hiện bệnh nhưng khi chụp CT thấy phổi trắng, chỉ có thể được đánh giá là nghi bị nhiễm bệnh. Do đó, số lượng bệnh nhân chưa được chẩn đoán chính xác là rất lớn và không thể đếm được.

Ngoài ra, trong số những người bị nhiễm virus, có rất nhiều người có triệu chứng nhẹ, và những bệnh nhân này chưa được đưa vào danh sách những người nhiễm dịch.

10% nhân viên y tế đang trên bờ vực sụp đổ

Ông Vương Ba cho hay, hiện tại địa phương đã mở thêm rất nhiều bệnh viện, nhưng một số bệnh viện không dám nhận đông bệnh nhân vì chính nhân viên y tế cũng bị nhiễm bệnh, dẫn đến tình trạng không đủ nhân viên. Vương Ba còn biết được thông tin về tất cả các bệnh viện ở Vũ Hán. Ông cho biết: "Nếu tính tỷ lệ phần trăm nhân viên y tế bị nhiễm dịch, tôi biết rằng tình hình là khoảng 10%... Một số bệnh viện có hơn 1.000 nhân viên y tế, trong đó có 100 hoặc 200 bác sĩ bị nhiễm dịch, cơ bản là chiếm 10%. Trên thực tế, có một số bệnh viện còn vượt quá con số này".

Đối với các nhân viên y tế không bị nhiễm bệnh, trạng thái tinh thần của họ rất chán nản và vô cùng lo lắng. "Về cơ bản, họ làm việc trong 2 ngày 2 đêm, 3 ngày và 3 đêm, cứ liên tục mãi như thế, vì vậy thể lực và tinh thần đều có thể gọi là ở bên bờ vực suy sụp”, bác sĩ Vương Ba nói.

Tình trạng lây nhiễm chéoi bên trong các bệnh viện ở Vũ Hán diễn ra nghiêm trọng.
Tình trạng lây nhiễm chéoi bên trong các bệnh viện ở Vũ Hán diễn ra nghiêm trọng. (Ảnh: Getty Images)

Cơ sở thiết bị cách ly không có tác dụng, vấn đề lây nhiễm chéo nghiêm trọng

Bác sĩ Vương Ba phát hiện nhiều phòng bệnh tại các bệnh viện ở Vũ Hán không được trang bị đầy đủ, và các cơ sở y tế không thể đạt được tác dụng cách ly thực sự. Một số phòng bệnh phổ thông đã được cải tạo thành phòng bệnh cách ly trong một hoặc hai ngày, nhưng không ai biết liệu các phòng bệnh này có đạt tiêu chuẩn không. Một số bệnh viện đã mở các phòng bệnh sốt và những phòng bệnh này thậm chí không được xây dựng lại, chỉ chuyển các bệnh nhân ở đó ra để làm thành phòng bệnh khám sốt. “Những phòng bệnh của họ cơ bản không thể tiếp nhận bệnh nhân truyền nhiễm, nhưng giờ họ đã bắt đầu tiếp nhận", bác sĩ Vương Ba nói.

Lấy bệnh viện số 8 của Vũ Hán làm ví dụ. Bệnh viện này không phải là bệnh viện được chỉ định, mà đã được mở phòng bệnh khám sốt. "Phòng khám sốt của họ hoàn toàn không cách lý và bệnh nhân ở trong phòng có thể hoàn toàn tự do đi lại ra ngoài, giống như những bệnh nhân bình thường".

Quan trọng hơn nữa là có rất nhiều bệnh nhân bị nhiễm dịch bệnh ở trên đường phố Vũ Hán. "Một số người tự giác một chút thì sẽ tự ở trong nhà cách ly, nhưng có nhiều bệnh nhân vẫn muốn đi ra ngoài. Nếu họ ra ngoài, họ sẽ lây bệnh cho người khác".

Trước những tin tức tiết lộ của bác sĩ Vương Ba, nhà bình luận về vấn đề thời sự của Hoa Kỳ, ông Yokogawa cho rằng, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa ra quyết định đóng cửa thành phố trong chớp nhoáng, sau đó đã gây ra tình trạng lây nhiễm chéo khắp nơi bên trong thành phố, đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Vì không có sự chuẩn bị theo sau, nên đây thực sự là một thách thức rất nghiêm trọng đối với sự thống trị của ĐCSTQ. Điều này cũng nói lên rằng, cho tới nay ĐCSTQ không đủ tiêu chuẩn, không có biện pháp hiệu quả nào để giải quyết vấn đề, mà chỉ dùng phương pháp mệnh lệnh hành chính để đối phó với người nhiễm bệnh.

Minh Quân
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người chết ở Vũ Hán phải sử dụng xe tải kéo đi