Nhiều người dân Trung Quốc không đủ khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng khi người dân tại một số khu vực phải vật lộn để có đủ khí đốt tự nhiên phục vụ sưởi ấm trong mùa đông.

South China Morning Post đưa tin, tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên tập trung ở các vùng nông thôn và thành phố cấp thấp ở miền bắc Trung Quốc, nơi người dân bị bỏ mặc trong thời tiết lạnh cóng, không thể tiếp cận với khí đốt để sưởi ấm căn nhà của họ.

Chính quyền địa phương được cho là chưa nhận được tiền từ chính quyền trung ương. Do vậy, khí đốt đang được chính quyền bán nhỏ giọt theo hình thức phân phối, với nhiều ngôi nhà chỉ nhận được mức tối thiểu cần thiết cho mục đích nấu ăn và rất ít để sưởi ấm. Chính quyền địa phương không mua đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Những gì đang xảy ra hiện nay không thực sự là sự thiếu hụt nguồn cung theo đúng nghĩa của từ này. Thay vào đó, đây là sự thiếu hụt nhân tạo”, ông Alfredo Montufar-Helu, người đứng đầu Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc tại The Conference Board, nói với South China Morning Post.

Ông Montufar-Helu giải thích rằng (1) sự khác biệt giữa giá bán lẻ và giá bán buôn và (2) việc một số chính quyền địa phương “không có khả năng” cung cấp các khoản trợ cấp nhằm bù đắp cho sự khác biệt giữa giá bán lẻ và giá bán buôn là hai yếu tố chính tạo ra tình trạng thiếu khí đốt ở một số khu vực của Trung Quốc.

Trợ cấp từ chính quyền

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, bà Yan Qin, chuyên gia về năng lượng Trung Quốc tại công ty dữ liệu Refinitiv có trụ sở tại London, cho biết Trung Quốc thực sự sở hữu đủ nguồn cung khí đốt cần thiết để vượt qua mùa đông này.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở quy định về giá của chính quyền, cũng như nằm ở việc chính quyền cắt giảm trợ cấp. Do vậy, khí đốt không đến được các khu vực phía bắc hiện đang có nhiệt độ thấp.

Giá khí đốt bán buôn hiện được cho là cao gấp 3 lần so với giá mà các nhà phân phối được phép tính cho các hộ gia đình. Vì các nhà phân phối có thể đặt mức giá cao cho người dùng doanh nghiệp, nên họ có động cơ để tập trung vào việc bán cho nhóm khách hàng này và giảm thiểu việc bán cho các hộ gia đình khi giá khí đốt tăng cao.

Vốn đang phải đối phó với nhiều căng thẳng tài chính, chính quyền địa phương tại Trung Quốc được cho là không thể trợ cấp khí đốt cho người dân.

Bà Qin nói: “Nếu họ có thể cung cấp trợ cấp, người dân sẽ không gặp phải tình trạng thiếu hụt này”.

Tại tỉnh Hà Bắc, người dân đã đệ trình một số khiếu nại lên chính quyền địa phương về các giới hạn đặt ra đối với việc mua khí đốt, theo South China Morning Post.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người dân Trung Quốc không đủ khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông