Nhiều người ở Trung Quốc tử vong do sốc nhiệt, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ bị say nắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ đầu tháng 7 tới nay, nhiều nơi ở Trung Quốc như Tứ Xuyên, Chiết Giang, Thiểm Tây nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C. Gần nay ghi nhận ít nhất 6 trường hợp tử vong do sốc nhiệt. Ngoài ra Internet cũng liên tục đăng tải video nhân viên lấy mẫu xét nghiệm PCR bị trúng nắng do mặc đồ bảo hộ ngoài trời.

Theo Báo tối Sơn Tây đưa tin, ngày 15/7 thành phố Nam Sung ở tỉnh Tứ Xuyên ghi nhận 3 người chết vì sốc nhiệt. Khoa cấp cứu Bệnh viện Trung tâm thành phố Nam Sung cho hay, bệnh nhân thứ nhất khoảng 70 tuổi, có mắc bệnh nền, buổi chiều ra ngoài đồng làm việc bị ngất xỉu do say nắng nóng, đến khoảng 9h tối ngày 9/7 thì qua đời.

Đến ngày 14/7, bệnh viện này lại tiếp nhận một bệnh nhân khác hơn 70 tuổi. Người này bắt đầu xuất hiện tình trạng hôn mê vào buổi sáng cùng ngày, trên đường đến bệnh viện cấp cứu có 3 lần tim ngừng đập, cuối cùng qua đời. Bác sĩ bệnh viện cho biết: “Từ ngày 9/7 tới nay, viện chúng tôi đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp bị sốc nhiệt”.

Một bệnh viện khác tại Tứ Xuyên là Bệnh viện trực thuộc Trường y Xuyên Bắc cho biết, gần đây cũng tiếp nhận 2 ca bệnh bị sốc nhiệt, đều là người làm việc ngoài trời. Một trường hợp trong đó nhập viện ngày 13/7 và phải chuyển vào phòng ICU, người còn lại 59 tuổi tử vong trên đường đưa đến bệnh viện vào sáng ngày 14/7.

Tỉnh Chiết Giang cũng tương tự. Theo Báo sáng Tiêu Sái, bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Trung tâm Thành phố Lệ Thủy nói: “Một nam bệnh nhân 49 tuổi được đồng nghiệp đưa tới bệnh viện vào chiều ngày 6/7, anh này đang làm việc tại công xưởng thì đột nhiên ngất xỉu, khi vào viện nhiệt độ cơ thể là 40,7 độ C, bị sốc”. Bệnh nhân này bị suy đa tạng, đông máu rải rác trong lòng mạch, cuối cùng tử vong.

Bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Thiệu Dật Phu trực thuộc Trường Y Đại học Chiết Giang cho hay: “Hai ngày nay tiếp nhận hơn 10 ca say nắng, có một trường hợp sốc nhiệt nặng. Gần đây, khoa cấp cứu Bệnh viện số 2 trực thuộc Trường Y Đại học Chiết Giang mỗi ngày đều tiếp nhận bệnh nhân sốc nhiệt.

Trang thông tin Pháp chế Thiểm Tây đưa tin, hôm 5/7, thủ phủ Tây An có một ca tử vong là công nhân xây dựng. Bệnh viện thông báo, bệnh nhân này bị suy đa tạng (tim, não, phổi, thận, máu) và bị sốc nhiệt. Con gái của người tử vong cho biết, cha cô sắp 56 tuổi, là trụ cột kinh tế của gia đình, trước đó phải làm 9 tiếng trong môi trường nhiệt độ cao, độ ẩm cao.

Nhân viên y tế bị say nắng

Trung Quốc vẫn đang thi hành chính sách Zero Covid lấy mẫu xét nghiệm PCR đại trà, các nhân viên y tế phải mặc đồ bảo hộ trong thời tiết nắng nóng. Internet xuất hiện không ít thông tin họ bị say nắng và được người dân xung quanh giúp đỡ.

Trong một video khác, ngày 14/7, các bác sĩ bệnh viện huyện Nam Xương đang cấp cứu cho một nữ bệnh nhân nằm trên giường, cơ thể co giật không ngừng. Người đăng bài nói rằng, “một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại hiện trường đột nhiên ngất xỉu, cấp cứu nửa tiếng đã qua cơn nguy hiểm, nhiệt độ hôm đó là 38 độ C”.

Ngày 15/7, trên Twitter đăng tải một đoạn chat được cho là chia sẻ của nhân viên y tế bị trúng nắng. Người này nói rằng, “Cảm giác được sống thật tốt. Tôi vào phòng cấp cứu, hôn mê 15 phút sau thì bị tiếng khóc làm cho tỉnh lại, bác sĩ nói với tôi, hai bệnh nhân cùng phòng vừa qua đời vì say nắng, khi đó tim tôi đập thình thịch. Từ 5h30 đến 10h30, phòng tôi có 4 người bệnh tới, cả bốn đều đã đi tây thiên, tôi sợ toát mồ hôi, bây giờ tim vẫn còn đập mạnh”. Tuy nhiên, hiện chưa có cách nào chứng thực tin tức này.

Ngày 16/7, bác sĩ Trương Văn Hồng, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán Thượng Hải, nhắc nhở rằng, mặc đồ bảo hộ trong thời tiết nắng nóng sẽ khiến thân nhiệt tăng, không thể thoát khí, làm tỷ lệ người say nắng nóng tăng cao. Theo ông, các nhân viên lấy mẫu thông thường chỉ cần đeo khẩu trang N95 và mặt nạ kính chống giọt bắn là đủ, không nên bắt buộc mặc bộ đồ bảo hộ.

Theo tin tức từ giới tài chính, ngày 16/7, chính quyền Nam Xương, tỉnh Giang Tây thông báo, hủy bỏ quy định mặc đồ bảo hộ đối với các nhân viên y tế phụ trách lẫy mẫu xét nghiệm ngoài trời để phòng ngừa tình trạng say nắng nóng, đổi thành mặc áo choàng y tế loại dùng 1 lần.

Sốc nhiệt là tình trạng say nắng nặng, nhiệt độ cơ thể tăng lên đến hơn 40 độ C do ở trong môi trường nhiệt độ cao, độ ẩm cao, khó tản nhiệt. Ngoài ra còn kèm theo các triệu chứng da bỏng rát, ý thức rối loạn (như co giật, hôn mê) và suy đa tạng, tỷ lệ tử vong cực cao.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người ở Trung Quốc tử vong do sốc nhiệt, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ bị say nắng