Nhiều nơi ở Trung Quốc xuất hiện 'quýt nhuộm màu', có mùi chất hóa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau vụ "hành lá nhuộm", các tỉnh thành ở Trung Quốc đại lục như Lạc Dương, Hồ Bắc, Trường Xuân, v.v. lại xuất hiện "quýt nhuộm" có mùi chất hóa học khiến dư luận rất lo ngại. Theo các kênh truyền thông và người dân tiết lộ, "quýt nhuộm" đã xuất hiện ở các chợ trên khắp đại lục trong vài năm qua.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, phòng thí nghiệm của Hiệp hội Dinh dưỡng Tây An đã tiến hành thí nghiệm trên 8 loại quýt được mua từ 5 nơi khác nhau, phát hiện trong đó có 2 loại được nhuộm hóa chất.

Trước đó, có một số người dân cho biết, sau khi ăn quýt thì thấy ngón tay nhuộm đỏ, rửa tay xong bóc vỏ quýt lại thấy tay bị nhuộm đỏ tiếp, dùng giấy vệ sinh lau vỏ quýt thì thấy giấy có dính màu đỏ, ngửi thử thì thấy có mùi hăng như mùi hóa chất.

Một cư dân mạng Weibo khác cho biết khi ngâm nước một lúc, vỏ quýt sẽ đổi màu. Nhiều cư dân mạng đăng ảnh cho biết họ cũng gặp trường hợp tương tự.

(Ảnh chụp màn hình Weibo)
(Ảnh chụp màn hình Weibo)
(Ảnh chụp màn hình Weibo)
(Ảnh chụp màn hình Weibo)

Đồng thời, người dân ở thành phố Trường Xuân và những nơi khác cũng đăng tải thông tin cho biết, họ cũng mua phải “quýt nhuộm màu” giống như vậy. Một số người cho biết năm ngoái họ cũng đã mua phải loại quýt kém chất lượng này.

Các cư dân mạng nói rằng:

"Hôm qua tôi mua quýt, lúc sáng ăn vào, môi chạm vào vỏ quýt thấy siêu đắng, y như thuốc vậy. Xem Weibo thấy ‘quýt nhuộm’ lên đầu mục tìm kiếm, tôi vội lấy khăn giấy lau thử thì đúng là khăn giấy có chuyển sang màu đỏ”.

“Tôi thử rồi, cả giỏ quýt nhà tôi đều bị nhuộm hết, đỏ hết cả khăn giấy".

"Trước đây tôi toàn mua cả thùng, các con tôi đã ăn rất nhiều mấy tháng liền. Đúng là hại người mà!”.

“Trời ơi! Nhà tôi còn hay dùng vỏ quýt để hầm canh, đúng là lỡ như…”.

(Ảnh chụp màn hình Weibo)
(Ảnh chụp màn hình Weibo)
(Ảnh chụp màn hình Weibo)
(Ảnh chụp màn hình Weibo)

"Quýt nhuộm" không phải là chuyện mới xảy ra ở đại lục, ngay từ năm 2017, thành phố Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông cũng đã phát hiện quýt "phai màu sau khi dùng giấy lau hoặc rửa nước", và cũng có mùi lạ. Người bán hoa quả thừa nhận nhà sản xuất đã nhuộm quýt khi quýt không chín để có hình thức đẹp hơn.

Một video do người dân đại lục quay vào tháng 4/2020 cho thấy toàn bộ quá trình quýt được tẩm chất bảo quản và nhuộm màu. Cuối cùng, người quay phim nhắc nhở rằng “không được nhìn bề ngoài khi mua đồ”.

Mới giữa tháng 1 năm nay, tỉnh Quý Châu vừa lộ ra vụ “hành lá nhuộm”. Một số người cho biết hành lá mua về “dùng giấy lau thì giấy có màu xanh, rửa bằng nước thì nước chuyển sang màu xanh”.

Một số người bán hàng nói rằng hành lá đã được tẩm chất bảo quản. Theo một đầu bếp ở địa phương, đây là chất bảo quản và tạo màu, và nói rằng khi đi mua hành lá anh thường mang khăn giấy đi lau, nếu không phai màu thì mới mua.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nơi ở Trung Quốc xuất hiện 'quýt nhuộm màu', có mùi chất hóa học