Nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc nới lỏng quy định xét nghiệm PCR

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, phong trào giấy trắng đã diễn ra ở nhiều nơi của Trung Quốc, người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như "Đảng Cộng sản [Trung Quốc] hạ đài". Dưới áp lực của dư luận, các thành phố lớn như Thành Đô, Quảng Châu, Thiên Tân, Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thâm Quyến… đã nới lỏng hạn chế về phòng chống dịch bệnh.

Vào ngày 4/12, quận Hải Châu ở thành phố Quảng Châu thông báo, các cư dân không có triệu chứng liên quan đến Covid, không làm việc ở các vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao và công dân không có nhu cầu làm xét nghiệm thì không cần phải xét nghiệm PCR.

Thành phố Châu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông cũng thông báo, người dân không có nhu cầu sẽ không phải xét nghiệm PCR; từ ngày 4/12, công dân có nhu cầu làm xét nghiệm sẽ tự trả phí 2,5 nhân dân tệ (9.000 VND) / người nếu lấy mẫu gộp và 13 nhân dân tệ (45.000 VND) / người nếu lấy mẫu riêng.

Ở Bắc Kinh, gần đây nhiều quận kêu gọi, nếu “những người không có các hoạt động ngoài xã hội” như người già thường xuyên ở trong nhà, người làm việc và lên lớp trực tuyến… không có nhu cầu đi ra ngoài, sẽ “không phải làm xét nghiệm PCR nếu không cần thiết”. Ngoài ra, các cư dân cho hay điểm xét nghiệm trong nhiều khu dân cư đã được gỡ bỏ dần.

Còn trong một buổi họp báo về dịch bệnh ngày 3/12, chính quyền thành phố Trùng Khánh lại đề nghị công dân sắp xếp thời gian hợp lý để làm xét nghiệm PCR, nếu cư dân không cần gấp thì nên tránh khung giờ xét nghiệm cao điểm, “Có nguyện vọng làm xét nghiệm thì xét nghiệm, không xét nghiệm nếu không cần thiết”. Giới chức còn thông báo sẽ thiết lập thêm các điểm lấy mẫu xét nghiệm ở các quận, huyện để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thâm Quyến cũng tuyên bố vào ngày 3/12 rằng, hành khách không cần xuất trình giấy chứng nhận PCR khi sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi, xe công nghệ, v.v. hay khi ra vào các điểm tham quan ngoài trời như công viên, vườn thực vật…, chỉ cần quét mã QR tại các cửa ra vào, điểm lên xuống xe để kiểm tra mã sức khỏe.

Ngoài các tỉnh và thành phố được đề cập ở trên, cư dân tại Thẩm Dương, Phúc Châu, Hohhot (thủ phủ của Nội Mông), Trịnh Châu cũng nói rằng nơi họ sống đã bắt đầu nới lỏng yêu cầu xét nghiệm PCR, không còn cưỡng chế toàn dân xét nghiệm.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc nới lỏng quy định xét nghiệm PCR