Nhiều thành phố Trung Quốc bị cách ly; Ôn Châu chỉ cho một người trong mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi dịch bệnh Coronavirus ngày càng lan rộng ở Trung Quốc, nhiều thành phố đang nỗ lực để ngăn chặn virus bằng cách hạn chế sự di chuyển của người dân.

Trong vài tuần qua, bệnh viêm phổi do virus đã nhanh chóng lan rộng từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - nơi căn bệnh này bùng phát lần đầu tiên, đến toàn bộ Trung Quốc và hơn 20 quốc gia và khu vực trên thế giới. Theo báo cáo chính thức, hiện tại đã có hơn mười nghìn trường hợp được xác nhận, nhưng người dân Vũ Hán nói rằng quy mô thực sự của đại dịch còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì chính quyền mô tả.

Tỉnh Chiết Giang

Cách Vũ Hán khoảng 560 dặm (901,2 km), thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, nằm bên bờ biển phía đông nam của Trung Quốc, đã bắt đầu ban hành lệnh hạn chế đi lại.

Thành phố 8,29 triệu cư dân, theo thống kê chính thức mới nhất, đã đóng cửa hệ thống giao thông công cộng vào ngày 1 tháng 2.

Ngày hôm sau, chính quyền thành phố công bố hai quy định mới. Quy định đầu tiên, yêu cầu chỉ có một người trong mỗi hộ gia đình có thể đi ra ngoài để mua sắm nhu yếu phẩm cơ bản. Ngoài ra, người được chỉ định đó chỉ có thể ra ngoài hai ngày một lần.

“Không được ra ngoài ngoại trừ đi điều trị y tế; làm các nhiệm vụ liên quan đến kiểm soát dịch bệnh; và [cho những người] làm việc trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến sinh kế của người dân”.

Quy định này sẽ có hiệu lực vào nửa đêm ngày 1 tháng 2 và kéo dài đến nửa đêm ngày 8 tháng 2.

Quy định thứ hai là việc đóng cửa 46 của lối vào 55 đường cao tốc của thành phố kể từ 10 giờ sáng ngày 2 tháng 2. Mọi người có nhu cầu sử dụng đường cao tốc chỉ có thể sử dụng chín lối vào được cho phép.

Cùng ngày, các thành phố khác ở Chiết Giang cũng công bố các lệnh cấm đi lại tương tự, như tại Nghĩa Ô và Ôn Lĩnh. Nghĩa Ô còn cấm người dân không có hộ khẩu địa phương vào thành phố.

Tỉnh Hồ Bắc

Ở tâm chấn của Vũ Hán và các thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc, các con đường đã bị đóng cửa và các trạm kiểm soát được thiết lập để ngăn các phương tiện đi lại.

Ví dụ, chính quyền thành phố Hoàng Cương công bố vào ngày 30 tháng 1 rằng không phương tiện nào có thể sử dụng những con đường, ngoại trừ “các phương tiện phòng chống và kiểm soát dịch, cứu hộ y tế, nhu cầu cơ bản, cứu nạn khẩn cấp.”

Ở Vũ Hán, rất nhiều người đã chết vì virus.

Vào ngày 1 tháng 2, nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc Han Lianchao đã đăng một thông báo chính thức từ Hiệp hội Tang lễ Trung Quốc, ban đầu được công bố trên một bản tin nội bộ vào đầu ngày hôm đó.

Thông báo yêu cầu các nhà tang lễ trên khắp đất nước quyên góp đồ tiếp tế cho nhà tang lễ ở Vũ Hán, như túi đựng xác, kính bảo hộ, quần áo bảo hộ và thuốc khử trùng.

Initium Media có trụ sở tại Hồng Kông đã đưa tin vào ngày 26 tháng 1, tất cả 14 phòng hỏa táng trong nhà tang lễ Hán Khẩu đang hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày mỗi tuần.

Thông tin cho biết, trước khi dịch bệnh bùng phát, doanh nghiệp đã vận hành các phòng hỏa táng chỉ bốn giờ một ngày, năm ngày mỗi tuần.

Vào ngày 2 tháng 2, các cơ quan y tế Vũ Hán đã đưa ra một thông báo giải thích rằng các chính quyền quận sẽ cách ly tất cả các bệnh nhân Coronavirus được xét nghiệm; bệnh nhân nghi nhiễm Coronavirus; bệnh nhân bị sốt; và người nhà của bệnh nhân Coronavirus trong bệnh viện và khách sạn, nơi họ sẽ được điều trị. Việc bổ sung các cơ sở không được chỉ định trước đây để điều trị cho bệnh nhân Coronavirus cho thấy dịch bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, thành viên gia đình của các bệnh nhân bị cách ly cho biết, điều kiện bên trong các cơ sở còn kém, nhiều người không được điều trị đúng cách.

Tạp chí độc lập tiếng Trung Caijing cũng đưa tin vào ngày 31 tháng 1 rằng bệnh nhân Coronavirus ở Vũ Hán đang gặp khó khăn trong việc điều trị do tất cả các bệnh viện đều đang hoạt động hết công suất.

Thông tin dẫn lời một bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện Vũ Hán kể từ ngày 21 tháng 1: “Các giường bệnh của chúng tôi bị bệnh nhân chiếm dụng hoàn toàn, nhân viên y tế phải làm việc cả ngày lẫn đêm và nhiều người trong chúng tôi đã nhiễm virus”.

Ông cho biết có 10 bác sĩ và 20 y tá làm việc trong khoa của ông. Đến ngày 29 tháng 1, 7 người trong số họ được chẩn đoán mắc Coronavirus mới. Hơn nữa, 61 nhân viên y tế của bệnh viện cũng được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 27 tháng 1.

Bác sĩ cho biết họ thiếu nguồn nhân lực và vật tư y tế. Do giường bệnh hạn chế, hầu hết bệnh nhân không thể điều trị tại bệnh viện.

Và mặc dù các nhân viên y tế tin rằng các bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus, họ không thể chẩn đoán một cách đầy đủ.

Bác sĩ giải thích: “Bệnh viện của chúng tôi có 600 giường cho bệnh nhân Coronavirus... Chính quyền thành phố chỉ cho phép mỗi khoa sử dụng bộ dụng cụ chẩn đoán để phát hiện 3-5 bệnh nhân mỗi ngày. Nói cách khác, hầu hết 600 bệnh nhân của chúng tôi chỉ có thể được xác định là trường hợp có thể nhiễm virus”.

Bác sĩ nói rằng chỉ khi một trong những bệnh nhân nhập viện chết thì một chiếc giường sẽ được giải phóng, họ mới có thể sắp xếp cho một bệnh nhân trong tình trạng rất nặng nhập viện để điều trị.

Văn Thiện (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều thành phố Trung Quốc bị cách ly; Ôn Châu chỉ cho một người trong mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài