Nhờ sáng kiến của Nhà trắng, hàng trăm triệu bộ xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc sẽ tới các hộ gia đình Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ thử nghiệm COVID-19 do Trung Quốc sản xuất sẽ đến tay hàng triệu hộ gia đình Mỹ thông qua Sáng kiến ​​của Nhà Trắng. Nhãn hiệu "Made in China" của hàng trăm bộ xét nghiệm COVID-19 này đang dấy lên lo ngại trong nước Mỹ.

Theo sáng kiến của Nhà Trắng, tất cả các hộ gia đình Mỹ sẽ nhận được bộ xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại nhà. Tuy nhiên, 1/3 lượng hàng này (tương đương 350 triệu bộ) lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Bắt đầu vào tháng 1/2022, khoảng 1 tỷ bộ dụng cụ tự xét nghiệm COVID-19 sẽ tới tay các hộ gia đình trên toàn nước Mỹ. Một phần khá lớn trong số các bộ dụng cụ này sẽ được lấy từ iHealth Labs, một công ty con của nhà sản xuất thiết bị y tế Trung Quốc Andon Health, có trụ sở tại California.

Kể từ tháng 12/2021, công ty đã giành được các hợp đồng trị giá hơn 2,1 tỷ USD với chính phủ liên bang Hoa Kỳ và một số tiểu bang, theo hồ sơ của Andon và hồ sơ liên bang.

Trong đó, khoảng 1,8 tỷ USD có được từ hợp đồng cung cấp bộ xét nghiệm với Bộ Quốc phòng (DOD). DOD đã ký hai hợp đồng với iHealth Labs lần lượt vào ngày 13/1 và ngày 26/1; hơn 354 triệu bộ dụng cụ do Trung Quốc sản xuất sẽ có mặt tại các gia đình ở Mỹ.

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu rằng 60 triệu hộ gia đình Hoa Kỳ đã đặt mua bộ dụng cụ thử nghiệm miễn phí thông qua trang web mới của chính phủ, covidtests.gov. Đơn đặt hàng thường được giao trong vòng 7 đến 12 ngày, theo thông báo trên trang web.

Dân biểu Rob Wittman, thuộc đảng Cộng hoà, cho biết việc Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sản xuất các bộ thử nghiệm COVID-19 sau 2 năm virus tung hoành ở Mỹ là một dấu hiệu cần cảnh báo.

Ông nói với The Epoch Times: “Điều giá trị nhất chúng ta học được từ đại dịch này chính là việc Mỹ phải thoát khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng thiết bị bảo vệ y tế cá nhân y tế của Trung Quốc”.

Kết quả âm tính được hiển thị từ bộ xét nghiệm COVID-19 mang về nhà ở Los Angeles, California, vào ngày 10/1/2022. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)

Các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm chú ý trong những tháng đầu của đại dịch, khi những người thực thi nhiệm vụ chống COVID-19 ở tuyến đầu của Hoa Kỳ chật vật trong việc tìm nguồn cung ứng thiết bị bảo vệ y tế cá nhân. Mỹ phải mua rất nhiều từ Trung Quốc và sự phụ thuộc này khiến Mỹ trả giá đắt khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Ông Wittman kêu gọi chính quyền và các thành viên Quốc hội noi gương đi đầu trong việc ủng hộ các thiết bị y tế được sản xuất tại Mỹ.

Ông nói: “Chúng ta nên hỗ trợ những người Mỹ chăm chỉ và các doanh nghiệp Mỹ, không nên dựa vào các chế độ không thân thiện".

Dân biểu Brad Wenstrup, đảng Cộng hoà bang Ohio, cũng có quan điểm tương tự.

Ông nói với The Epoch Times: “Việc Hoa Kỳ đang phân phối hàng loạt các bộ xét nghiệm COVID-19 sản xuất tại Trung Quốc càng làm nổi bật nhu cầu cấp thiết khôi phục sản xuất tại Mỹ, đặc biệt với các ngành quan trọng". Ông mô tả "đây là vấn đề an ninh quốc gia, đây là an ninh y tế".

Hợp đồng của DOD không nêu rõ mối liên hệ với Trung Quốc của iHealth Labs, cũng như mối quan hệ này không được đề cập trên trang web của iHealth Labs.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times. The Epoch Times cũng đã liên hệ với iHealth Labs để xin bình luận về vấn đề này.

Được thành lập vào năm 1995 tại siêu đô thị Thiên Tân của Trung Quốc, Andon từng được biết đến như một nhà sản xuất máy đo huyết áp. Công ty đã thua lỗ trong sáu năm liên tiếp cho đến khi đại dịch xảy ra.

Andon chỉ bắt đầu chế tạo bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 trên quy mô thương mại vào tháng 11/2021. Được thúc đẩy bởi sự thành công ở Hoa Kỳ, cổ phiếu của Andon đã tăng gần 14 lần kể từ ngày 18/1/2022.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấp phép khẩn cấp cho iHealth Labs của công ty Andon Trung Quốc vào tháng 11 để bán bộ dụng cụ thử tăm bông COVID-19 của mình tại Hoa Kỳ. Phòng thí nghiệm cũng đã nhận được đơn đặt hàng với tổng số tiền là 333 triệu USD từ Bộ Y tế Bang New York và Massachusetts.

Các tiểu bang California, Washington, Louisiana, Maryland, Ohio và Đặc khu Columbia cũng đã đặt hàng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Các nhà chức trách Trung Quốc trước đây đã ca ngợi Andon vì vai trò của công ty này trong các nỗ lực kiểm soát đại dịch của đất nước. Vào năm 2020, Andon đã cung cấp máy quét thân nhiệt cho Vũ Hán và các thành phố bị nhiễm virus khác, đồng thời tặng các chuyến hàng cho các quốc gia như Hoa Kỳ, Ý và Đức.

Trong một bài đăng ngày 10/5/2020, đánh dấu “Ngày Thương hiệu Trung Quốc” lần thứ tư, Andon nhấn mạnh vào tình cảm dân tộc chủ nghĩa, nói rằng công ty đã trở thành “đại sứ cho các thương hiệu Trung Quốc”, các các sản phẩm Trung Quốc có “tiêu chuẩn cao” ra thế giới.

Các thành viên đảng Cộng hòa của Quốc hội gần đây đã bày tỏ sự không đồng tình về việc chính phủ mua thiết bị y tế có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đầu tháng này, hơn 120 nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã lên tiếng phàn nàn về việc phải đeo khẩu trang “sản xuất tại Trung Quốc”. Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Hạ viện bà Nancy Pelosi, họ bày tỏ "sự không tin tưởng và phẫn nộ" vì tiền đóng thuế đang được sử dụng để mua khẩu trang do Trung Quốc sản xuất khi các sản phẩm thay thế của Mỹ có sẵn.

“Trung Quốc có lẽ là đối thủ địa chính trị lớn nhất của Hoa Kỳ và chính phủ của họ là nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Không một ngày nào trôi qua mà không có thông tin mới cho thấy quy mô của các nỗ lực che đậy nguồn gốc cũng như sự bùng phát đại dịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”, các nhà lập pháp cho biết trong bức thư. ĐCSTQ che đậy đại dịch bằng cách đàn áp những người tố giác, không ngừng nỗ lực ngăn chặn việc truy tìm nguồn gốc virus. “Không thể bào chữa được việc chi tiền thuế của người dân để hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc”, các dân biểu viết trong thư.

Tin tức về khẩu trang sản xuất ở Trung Quốc vẫn được một số phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc lợi dụng.

Một bài báo ở đai lục tuyên truyền với tiêu đề "Mỹ dựa vào bộ xét nghiệm COVID-19 và khẩu trang Trung Quốc để lấp đầy khoảng trống nguồn cung ở nước này”, đăng trên Thời báo Hoàn Cầu [trang phát ngôn tiếng Anh của ĐCSTQ]. Bài báo khẳng định, khẩu trang do Trung Quốc sản xuất đã “đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khoẻ cho người Mỹ".

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Nhờ sáng kiến của Nhà trắng, hàng trăm triệu bộ xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc sẽ tới các hộ gia đình Mỹ