Những lời nói dối mới nhất của ĐCSTQ về Covid-19, biển Đông, đầu tư nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc được xây dựng và nuôi lớn nhờ các chiến dịch truyền bá thông tin giả dối, sai lệch. Những lời nói dối về Thảm sát Thiên An Môn, Tây Tạng, Đài Loan,... và giờ là Covid-19, biển Đông và đầu tư nước ngoài đã ‘ru ngủ’ thế giới. Chúng ta cần thức dậy khỏi giấc ngủ không mong muốn này.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã thông báo với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng Bắc Kinh sẽ giảm căng thẳng ở biển Đông. Philippines đang bị hải quân và không quân Trung Quốc ‘ăn’ dần từng hòn đảo; nhưng người ta sẽ không biết điều đó qua những gì mà ông Tập phát biểu công khai.

Nhà quản lý chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc đã tuyên bố với một nhóm công nghiệp ở Bắc Kinh rằng ông đang nỗ lực làm việc để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường của giới đầu tư. Thực tế, ông ấy đang đàm phán với chính quyền Biden để các lỗ hổng trong quy định chứng khoán của Mỹ không bị ‘đóng lại’, qua đó khiến giới đầu tư Mỹ và các nước khác tiếp tục mất oan hàng tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang đánh trả Hoa Kỳ, coi tuyên bố của Mỹ rằng “chính quyền Trung Quốc tách trẻ em khỏi cha mẹ như một biện pháp ngăn chặn Covid-19” là “những cáo buộc vô căn cứ”.

Các tuyên truyền của Bắc Kinh, tất cả là dối trá hoặc một nửa sự thật, đều nhằm mục đích bảo vệ và nâng tầm vị thế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Dối trá trong vấn đề biển Đông

Tại cuộc gặp trực tuyến của ông Tập với ông Duterte vào ngày 08/04, hai nhà lãnh đạo được cho là đã nói về Ukraine. Ông Duterte chắc hẳn đã gặp rắc rối bởi việc Philippines bỏ phiếu loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng nói về Covid-19, đồng thời “nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở biển Đông bằng cách kiềm chế, làm tan căng thẳng và xây dựng một khuôn khổ hợp tác được cả hai bên đồng thuận”.

Hiển nhiên, cuộc thảo luận này chỉ là một phần trong chiến lược ‘nói một đằng làm một nẻo’ của ĐCSTQ. Tranh chấp ở biển Đông sẽ không có hồi kết vì các bên không thể chuyển tuyên bố năm 2012 thành một thỏa thuận ràng buộc đối với tất cả thành viên, bao gồm cả Trung Quốc.

Mới đây vào tháng 3, Cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập nguy hiểm áp sát các tàu của Philippines tại bãi cạn Scarborough - một điểm đánh cá truyền thống trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trong khi đó, hầu hết các khoản viện trợ, cho vay và đầu tư trị giá hàng tỷ USD mà Trung Quốc hứa hẹn dành cho Philippines chưa bao giờ thành hiện thực.

Bẻ cong sự thật về tính hiệu quả của chính sách Covid-19

Ngày 10/04, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) phát biểu: “Chúng tôi bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ và sự phản đối kiên quyết về những cáo buộc vô căn cứ chống lại chính sách ngăn chặn đại dịch của Trung Quốc từ Mỹ”.

Trước đó hai ngày (hôm 08/04), trước nguy cơ chính quyền Thượng Hải tách trẻ em nhiễm Covid-19 khỏi cha mẹ như một biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hà khắc của thành phố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhân viên không thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp và gia đình của họ ở Thượng Hải có thể khởi hành rời Trung Quốc.

Thực phẩm đang cạn kiệt ở các thành phố bị phong tỏa. Lính Mỹ bảo vệ lãnh sự quán ở Thượng Hải không có đủ đồ ăn. Ngày 06/04, các nhân viên của Bộ Ngoại giao phải đưa ra lời kêu gọi cung cấp thực phẩm tươi sống cho lính Mỹ tại Trung Quốc.

Viện dẫn nguy cơ tách con cái khỏi cha mẹ, Mỹ cũng khuyến cáo công dân Mỹ hạn chế đến Thượng Hải, Hong Kong và Cát Lâm. Cơ quan đại diện ngoại giao từ 30 quốc gia khác cũng lên tiếng phản đối biện pháp chống dịch cực đoan của Trung Quốc.

Đáp lại, ĐCSTQ gọi các lệnh phong tỏa của họ là “khoa học và hiệu quả”.

Xoa dịu giới đầu tư về quyền tiếp cận thị trường

Hôm 09/04, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), ông Yi Huiman, tuyên bố rằng ông đang làm việc với Mỹ để giải quyết vấn đề doanh nghiệp Trung Quốc đang được giao dịch công khai trên các sàn chứng khoán Mỹ không đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán của Hoa Kỳ.

ĐCSTQ có khả năng đang thúc đẩy chuyển việc tuân thủ quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ sang tuân thủ quy định của một cơ quan quốc tế khác, với điều kiện cơ quan này nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Bắc Kinh. Ông Yi nói rằng Trung Quốc sẽ “thiết lập một môi trường pháp lý quốc tế cho một thị trường vốn [tự do hóa] cao”.

ĐCSTQ đang mở rộng “kết nối các kênh đầu tư xuyên biên giới” với các sàn giao dịch ở London và Hong Kong - những sàn có liên kết với hai sàn giao dịch của Trung Quốc ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Ngoài cổ phiếu, mạng lưới sẽ giao dịch nhiều sản phẩm tài chính khác, ông Yi cho biết. Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh đã mở cửa vào tháng 11/2021.

Những lời nói dối mới nhất của ĐCSTQ về Covid-19 và biển Đông và đầu tư nước ngoài
Sở Giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh trong ngày đầu hoạt động, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15/11/2021. (Ảnh: Wang Zhao / AFP qua Getty Images)

Ông Yi đã cố gắng xoa dịu sự lo lắng của giới đầu tư trước những thông tin xấu trên thị trường vốn của Trung Quốc, bao gồm cả các đợt phong tỏa do Covid-19 và nợ phát triển bất động sản ngày càng tăng cao. Được biết, nợ bất động sản của Trung Quốc đang được chuyển sang các doanh nghiệp nhà nước thuộc các lĩnh vực không liên quan, chẳng hạn như hàng không quốc phòng và khai thác mỏ.

Theo South China Morning Post, “những phát biểu đã được chuẩn bị cẩn thận của ông Yi sẽ củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư - những người đã gục ngã bởi đợt bán tháo không ngừng cổ phiếu công nghệ, bởi lo ngại về suy thoái kinh tế khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thượng Hải, Cát Lâm và Quảng Châu”.

ĐCSTQ lớn lên bằng tuyên truyền giả dối

Tuyên truyền, dối trá và đàn áp tự do ngôn luận luôn là những phương tiện quan trọng để ĐCSTQ bành trướng.

Bất kỳ ý kiến trái chiều nào về Thảm sát Thiên An Môn năm 1989, cuộc xâm lược Tây Tạng năm 1949 và sự thành công của Đài Loan dân chủ đều bị Bắc Kinh kiểm duyệt nghiêm ngặt. Thay vào đó, Bắc Kinh tuyên truyền một bản báo cáo chính thức rằng chỉ có vài người chết ở Thiên An Môn vào ngày 04/06/1989, và điều này là cần thiết cho sự ổn định quốc gia. Còn về Tây Tạng và Đài Loan, Bắc Kinh tuyên bố rằng đó luôn là một phần của Trung Quốc.

Đây đều là những lời nói dối lớn của ĐCSTQ. Chưa dừng lại, người dân Trung Quốc và thế giới còn bị ĐCSTQ tiêm nhiễm vô số thông tin giả dối khác hằng ngày; gần đây nhất là về tuyên truyền về biển Đông, thị trường vốn và phong tỏa do Covid.

Đã đến lúc thế giới thức tỉnh trước những tuyên truyền dối trá, độc hại của Bắc Kinh.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những lời nói dối mới nhất của ĐCSTQ về Covid-19, biển Đông, đầu tư nước ngoài