Những nguy hiểm nào được nhà chức trách chôn giấu trong 'kế hoạch tạm ứng' cho người gửi tiền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo tổng hợp từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc gần đây đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông đại lục rằng một nhóm những người gửi tiền đã không thể rút tiền. Chính phủ đã thực hiện “thanh toán trước” cho những khách hàng có số tiền gửi thấp hơn 50.000 nhân dân tệ . Tại sao nhà cầm quyền ĐCSTQ gọi tiền gửi trả cho người gửi tiền là "tiền ứng trước" (!?) thay vì trả tiền? Hãy xem các phóng viên Trung Quốc đã phỏng vấn Tiến sĩ Tạ Điền, ​​giáo sư chủ nhiệm tại Trường Kinh doanh Aiken của Đại học Nam Carolina.

Tại sao cơ quan chức năng lại đặt mốc 50.000 là căn cứ để 'tạm ứng'?

Tiến sĩ Tạ Điền lần đầu tiên phân tích và chỉ ra rằng: "ĐCSTQ rõ ràng là muốn ổn định hầu hết những người gửi tiền. Tôi nghĩ rằng họ phải phân tích số liệu tiền gửi của những người gửi tiền này. Đối với phân tích thương mại của các ngân hàng, nhìn chung 20% ​​người gửi tiền có thể chiếm 80% số tiền gửi ở ngân hàng và 80% số người gửi tiền chỉ chiếm 20% số tiền gửi. Nói cách khác, nếu bạn có thể đặt và giới hạn một số, bạn có thể giải quyết được vấn đề của 80% số người gửi tiền.

ĐCSTQ rõ ràng đã đặt con số 50.000 nhân dân tệ hiện nay và có lẽ 80% số người gửi tiền trong số đó đã gửi ở mức 50.000 nhân dân tệ trở xuống. Nói cách khác, nếu ĐCSTQ khiến 80% người gửi tiền này ổn định cuộc sống, [không biểu tình chống đối lại chính phủ], điều đó có nghĩa là ĐCSTQ có thể sử dụng các phương pháp khác để giao dịch với người giàu. Ví dụ, kiểm tra thuế, kiểm tra nguồn thu nhập, hoặc một số phương pháp, cho biết bạn lấy đâu ra nhiều tiền như vậy. Dù sao, ĐCSTQ chắc chắn sẽ sử dụng một số phương pháp hợp pháp, bất hợp pháp, côn đồ và không côn đồ để đối phó với những người đó".

Tại sao phải 'tạm ứng' thay vì trả tiền?

Tại sao cơ quan chức năng không dùng từ “trả tiền”? Tiến sĩ Tạ Điền đã chỉ ra về vấn đề này: "Từ này được sử dụng, tôi nghĩ rằng, nó cũng được sử dụng bởi ĐCSTQ sau khi cân nhắc cẩn thận. Nó không có nghĩa là thanh toán hoặc hoàn lại, hoặc cho phép người gửi tiền rút tiền gửi của họ. Những từ hợp pháp dành riêng cho ngân hàng này là vô ích, không có giá trị gì đối với người gửi. Nếu một số tiền có liên quan đến việc số tiền tiết kiệm được của những người gửi tiền ngân hàng ở địa phương này bị ngân hàng hoặc chính quyền địa phương chiếm đoạt, thì bây giờ nó phải được bồi thường, hoàn trả. Nhưng ở đây, ĐCSTQ đang sử dụng khoản 'tạm ứng' cho khoản phải trả. Số tiền tạm ứng có nghĩa là một người hoặc tổ chức khác sẽ trả trước tiền cho bạn.

Ví dụ, hai chúng tôi đi ra ngoài để mua một cái gì đó, bạn nhìn thấy một cái gì đó, nhưng bạn không có đủ tiền, tôi đã giúp bạn mua một ít và bạn đã mua nó. Nhưng sau này bạn vẫn phải trả lại tiền cho tôi, đây gọi là khoản ứng trước.

Nói cách khác, ĐCSTQ đã không lấy lại được tiền gửi trong ngân hàng và lẽ ra họ phải biết rằng số tiền đã biến mất. Nếu không, bạn nói rằng ở Trung Quốc cũng có các tổ chức ngân hàng và bảo hiểm, tại sao những người gửi tiền không đến các tổ chức đó thanh toán và đòi bồi thường? Hoặc nếu chính phủ muốn trả tiền cho những người này thì chỉ cần trả lại tiền cho họ. Nhưng ở đây, ĐCSTQ chỉ trả tiền trước. Vì vậy, có một mối nguy hiểm lớn đang rình rập ở đây, đó là ĐCSTQ không thực sự bồi thường hoặc trả lại tiền cho người gửi tiền mà chỉ nói rằng, tôi sẽ đưa cho bạn một số tiền trước, và bạn sẽ về nhà và đừng gây rắc rối nữa. Đó là một cách tiếp cận".

Tiền gửi của người gửi tiền biến mất khỏi ngân hàng?

Có thông tin cho rằng đã có nhiều trường hợp trên mạng tiết lộ người gửi tiền bị mất tiền gửi. Ví dụ, Henan New Wealth Group, thông qua cấu kết nội bộ và bên ngoài, bị nghi ngờ đã quét sạch 40 tỷ nhân dân tệ khỏi ngân hàng. Theo tin tức mới nhất từ ​​đại lục, ba quan chức của hệ thống tài chính Hà Nam đã bị điều tra vì cáo buộc gian lận trong các ngân hàng tại tỉnh Hà Nam. Nhưng nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi rằng có thể có “một con cá lớn” đằng sau nó.

Tiến sĩ Tạ Điền chỉ ra: "Nói một cách tổng thể, ngân hàng không thể bỏ hết tiền vào ngân hàng được. Nó phải cho vay và đi vay, [dùng tiền đó để sinh lời và trả tiền lại cho người dân phần lãi]. Nếu thực sự ngân hàng có nhiều tiền để cho vay thì đó không phải là vấn đề lớn. Bạn có thể thấy rằng, các ngân hàng có rất nhiều tiền và những khoản tiền này là các khoản vay bình thường. Giữa các ngân hàng có một hình thức cho vay khác, đó là cho vay giữa các ngân hàng với nhau. Khác với khoản vay mà những người bình thường vay tại ngân hàng, lãi suất giữa các khoản cho vay và đi vay giữa các ngân hàng với nhau rất thấp.

Nếu đúng như vậy, các ngân hàng có thể trả lại tiền cho người gửi ngay. Rõ ràng là họ không làm vậy, có nghĩa là tiền chắc chắn đã hết sạch. Nó đã đi đâu? Tôi tin là vậy vì khi thành lập ngân hàng tại một địa phương, trong đó bao gồm một số vốn của địa phương và chính quyền địa phương, nhưng cổ phần được quy hoạch theo kiểu ngân hàng thương mại. Bây giờ số tiền đã biến mất, chắc chắn nó đã bị các quan chức chính quyền địa phương và ban điều hành của các ngân hàng này tham ô hoặc đánh cắp hoặc chuyển nhượng".

Các quỹ hỗ trợ và những kẻ trộm tiền đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc?

Có thông tin cho rằng, một số cư dân mạng tiết lộ ở nước ngoài rằng vẫn còn nhiều người gửi tiền vẫn chưa nhận được tiền "tạm ứng" và nhiều người gửi tiền lo lắng rằng họ có thể không rút được toàn bộ số tiền gốc của mình trong ngân hàng, chưa nói đến tiền lãi. Tiến sĩ Tạ Điền cũng chia sẻ về vấn đề này như sau: "Như tôi đã đề cập vừa rồi, khi nó sử dụng từ “tạm ứng”, đây thực sự là một cách tiếp cận chiếu lệ hoặc lộn xộn. Vấn đề này có thể liên quan đến nhiều nơi ở Trung Quốc. Nếu vấn đề này được phơi bày ở ngày càng nhiều nơi hơn, chính quyền trung ương sẽ không thể trả tiền, và cũng không thể ứng trước nếu muốn, mà ngược lại, chính quyền sẽ dùng mã sức khỏe ở đó để kiểm soát bạn và hạn chế việc đi lại của bạn.

Có một sự thật là nếu số tiền khi vẫn ở Trung Quốc, chỉ cần các nhà chức trách ĐCSTQ muốn theo đuổi nó, họ chắc chắn có thể lấy lại tiền. Nhưng bây giờ có vẻ như số tiền đó không lấy lại được. Tôi nghĩ khả năng lớn nhất là những người thực hiện việc lấy tiền này hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài".

ĐCSTQ có thể gặp khó khăn để kết thúc những cuộc biểu tình trong dân chúng

Tiến sĩ Tạ Điền cũng chia sẻ thêm, "Nếu ĐCSTQ giải cứu và trả đầy đủ tiền bồi thường tiền gửi của người gửi tiền thì số tiền phải chi sẽ là hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ. Hà Nam chỉ là một vết nứt đầu tiên. Đối với chính quyền trung ương, nhà nước hoàn toàn không thể bồi thường tiền gửi của mọi người. Hơn nữa, đây là cái gì? Điều này có nghĩa là chính phủ đang chi trả cho ngân hàng để xóa sạch tội lỗi hay dấu vết tội lỗi của một hay một nhóm người? Vì vậy, từ mặt đạo nghĩa, pháp luật nói không thông.

Vì vậy, hiện nay tình thế của chính phủ rất khó xử lý và tôi không thấy có giải pháp nào tốt, trừ khi có một lượng lớn tiền vốn quốc tế từ nước ngoài giá trị hàng trăm tỷ USD đổ vào Trung Quốc. Nhưng bây giờ có vẻ như Phố Wall có thể không có hứng thú này cũng như không đủ tự tin để làm điều đó. Vì vậy, rất khó để ĐCSTQ kết thúc tình trạng này ngay bây giờ.

Nhưng nếu chính phủ không nhúng tay vào giải quyết, vấn đề này có thể ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bởi đối với nhiều người tiết kiệm, tiền tiết kiệm cả đời của người đó đều gửi vào ngân hàng, nay “tiền mất tật mang”. Vì vậy, điều này thực sự nghiêm trọng. Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế tài chính của ĐCSTQ".

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của người được phỏng vấn và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Những nguy hiểm nào được nhà chức trách chôn giấu trong 'kế hoạch tạm ứng' cho người gửi tiền?