Những ‘tử sĩ’ y tá thường dân ở Trung Quốc bị đẩy đi Vũ Hán làm 'bia đỡ đạn'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán diễn biến ngày càng nghiêm trọng, số lượng các nhân viên y tế bị lây nhiễm bệnh và tử vong đang ngày một tăng nhanh. Chính phủ Trung Quốc đã tiếp tục điều phái một lượng lớn các nhân viên y tế từ nhiều nơi đến Vũ Hán để hỗ trợ...

Trên mạng Internet đang lan truyền đoạn video ngắn đăng cảnh một số y tá trẻ ngậm ngùi nước mắt, cạo đầu, từ biệt trước khi tới vùng tâm dịch hỗ trợ. Họ dường như được dự báo sẽ trở thành những "tử sĩ".

Trong những ngày qua, có rất đông các nhân viên y tế vẫn tiếp tục bị chính quyền điều động đến Vũ Hán để chi viện. Một video đăng tải trên Twitter cho thấy hình ảnh nhóm hỗ trợ y tế số 3 của Cam Túc chuẩn bị tới Vũ Hán, trước khi lên đường, để thuận tiện hơn trong công việc và giảm nguy cơ nhiễm dịch, tất cả các nữ y tá trẻ đều phải gạt nước mắt cạo trọc đầu.

Bên cạnh video người dùng Twitter còn gắn kèm nội dung: "Lại một nhóm thế hệ trẻ, thanh xuân, xinh đẹp ra đi làm nô dịch cho những kẻ quyền quý Chuyến đi này lành ít dữ nhiều, và không có hy vọng trở về, xuống tóc, chính là nghi lễ từ biệt… Cứu người mắc bệnh, đa phần là người dân thường; những kẻ gây ra tai họa, đương nhiên là giới quyền quý; có điều kiện trốn khỏi thảm họa cũng lại là giới quyền quý. Người ta nói rằng có một quy tắc bất thành văn trong bệnh viện: những công việc được gọi là tiền tuyến này, về cơ bản, đều giao cho những người trẻ dưới 35 tuổi. Những công việc mạo hiểm này sẽ không giao cho người trung niên vì họ là trụ cột chính còn phải chăm bố mẹ già và con nhỏ".

Nhiều cư dân mạng tiếc thương cho những thanh niên này. Họ giận dữ chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh và tạo ra thảm họa, rồi lại đưa các nhân viên y tế ra tiền tuyến làm bia đỡ đạn, chính phủ gây ra tội ác, còn người dân phải trả giá.

"Hãy để con của những lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đi hỗ trợ! Nhân dân chúng tôi không muốn làm bia đỡ đạn".

"Mỗi khi thảm họa đến, toàn lấy người dân thường ra làm bia đỡ đạn! Đã đến lúc chính phủ độc ác này biến đi!"

"Đã đến lúc tỉnh lại thôi, chỉ những đứa trẻ thường dân như tôi mãi mãi bị làm bia đỡ đạn".

"Những người trẻ này là thế hệ bị tẩy não nghiêm trọng nhất, qua trải nghiệm bi thảm này, tôi hy vọng họ có thể hiểu rõ ra!"

"Thật điên rồ! Cha mẹ của những người trẻ này ở đâu? Tại sao không bỏ học và không bỏ việc? Đây là bị lừa 'đi chiến đấu' tìm đến cái chết vô nghĩa!"

"Những đứa trẻ thường dân bị ép phải dùng mạng sống của mình để cứu lấy đất nước của những nhà lãnh đạo, nhưng con của những lãnh đạo lại được sống trong những ngôi nhà xa hoa và lái những chiếc xe sang trọng ở nước ngoài mà cổ vũ cho những người trẻ ra tiền tuyến đó. Vâng, không có những thường dân đó, làm sao có thể có những biệt thự xe sang, làm sao có thể có một đất nước mà họ dựa vào mà uống máu?"

Trên Twitter có người chia sẻ video của Cổ Dư Tịch - một nhân vật nổi tiếng trên mạng ở Trung Quốc đại lục. Trong video Cổ Dư Tịch tiết lộ rằng:

Gần đây, Liễu Phàm - một y tá tại bệnh viện Vũ Xương, đã chết vì nhiễm virus Corona. Vào ngày mùng 2 Tết nguyên đán, Liễu Phàm vẫn đang làm việc. Vì không có quần áo bảo hộ, cô đã bị nhiễm dịch, khiến cả người nhà cô cũng bị lây nhiễm bệnh. Bố mẹ cô đã qua đời vì bệnh, chỉ còn em trai cô vẫn đang cấp cứu ở ICU.

Cổ Dư Tịch nói: "Dịch bệnh rất ghê gớm và những nhân viên y tế này không phải là miễn nhiễm trước dịch bệnh, họ cũng đang lấy mạng sống của mình ra để chống chọi. Cô thở dài nói mỗi khi có vấn đề tại sao đều là những người dân bình thường dũng cảm bước lên phía trước, và một số sinh viên trường y còn chưa tốt nghiệp đã phải đi làm bia đỡ đạn, giống như những tình nguyện viên được gửi đến Bắc Triều Tiên trước kia".

Dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng phát tới nay, các quan chức ĐCSTQ đã công khai thừa nhận rằng chính quyền che giấu dịch bệnh, khiến dịch bệnh lây lan mất tầm kiểm soát. Chính quyền Trung Quốc đã phát hiện bệnh nhân nhiễm bệnh từ đầu tháng 12/2019, nhưng mãi đến ngày 20/1/2020, chính quyền mới bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhưng đã quá muộn, bỏ lỡ mất thời kỳ hoàng kim phòng dịch, dịch bệnh lan rộng khắp Trung Quốc, tới cả 20 quốc gia và khu vực ở nước ngoài. Vì điều này ĐCSTQ đã bị dư luận quốc tế lên án.

Sau khi Vũ Hán đóng cửa thành phố, dịch bệnh vẫn diễn ra tồi tệ hơn, hơn thế nữa nguồn vật tư phòng hộ y tế tuyến đầu lại trở nên khan hiếm. Nhiều nhân viên y tế gần như tay không lâm trận trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, khiến nhiều nhân viên y tế bị nhiễm bệnh hoặc thậm chí tử vong. Một số nhân viên y tế đã suy sụp và nói trong nước mắt: ngay cả những đồ dùng cơ bản bệnh viện thậm chí đều không chuẩn bị tốt, khi xung phong tuyến đầu lại còn phải tự mình chế tạo súng đạn. Còn có nhân viên y tế cũng tiết lộ rằng nhiều nhóm y bác sĩ ở tuyến đầu đã ngã xuống, bản thân cô cũng đã viết xong di thư.

Gần đây, trên mạng một quan chức cấp cao của Vũ Hán cũng tiết lộ hàng ngàn nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh trong hai tuần qua. Theo báo cáo chính thức của ĐCSTQ, hiện có khoảng 20.000 nhân viên y tế hỗ trợ Vũ Hán. Tỉnh Hồ Bắc đã mở 11.000 giường bệnh cách ly và 170.000 nhân viên y tế đang "chiến đấu ở tiền tuyến".

Vào ngày 9/2, trên mạng Weibo có đăng một bài của một cư dân mạng ở Thượng Hải. Cư dân này nói rằng các bạn cùng lớp, bạn học cũ và những người bạn khác đang làm trong lĩnh vực y tế đã đến Vũ Hán để hỗ trợ vào ngày 8 và 9/2, họ được biết đến như những người “có khả năng nhất”, “đội quân tinh nhuệ nhất trong ngành y tế Trung Quốc". Người đăng bài nói: "đã phải sử dụng tới họ thì có thể thấy mức độ nghiêm trọng ở tiền tuyến".

Tuy nhiên, khi các nhân viên y tế từ nhiều nơi vội vã ra tiền tuyến chống lại dịch bệnh ở Vũ Hán, tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế vẫn tiếp tục bùng nổ. Tuy nhiên, một số người trong cuộc gần đây đã tiết lộ: Khoa vật tư của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán chất đầy vật tư nhưng không phân phối cho các phòng ban, mục đích là để khoe khoang, tạo hình ảnh. "Tính mạng của các bác sĩ không phải là mạng người sao?" "Đáng thương nhất là những y bác sĩ nhóm đầu tiên".

Một số cư dân mạng đã để lại lời bình luận rằng: "Nguồn cung cấp vật tư không đầy đủ và tất cả đều được tích trữ để các nhà lãnh đạo sử dụng trước. Các nhân viên y tế cứ hết lớp này tới lớp khác bị đẩy vào chỗ chết, tính mạng của họ không được coi ra gì".

Theo ông Ngô Tộ, một học giả Trung Quốc du lịch tới Hoa Kỳ, cho biết rất nhiều nhân viên y tế tuyến đầu đã bị nhiễm bệnh dịch, chủ yếu là do chính quyền Trung Quốc chặn thông tin và kiểm soát dư luận. Việc làm này đối với người dân của đất nước, với những y bác sĩ đang làm việc ở tuyến đầu là hành vi vô nhân đạo, thậm chí là rất ác độc.

Minh Thanh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Những ‘tử sĩ’ y tá thường dân ở Trung Quốc bị đẩy đi Vũ Hán làm 'bia đỡ đạn'?