Nội bộ ĐCSTQ tung tin: Ông Tập Cận Bình chuẩn bị rút lui, lựa chọn đội kế nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những rối ren cả trong lẫn ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gây ra cuộc "tranh chấp đường lối", kích hoạt mạnh mẽ đấu đá trong nội bộ ‘anh chết tôi sống’ vốn có từ trước tới nay. Gần đây, một tạp chí của đảng tuyên bố rằng "Thời đại của Tập Cận Bình sẽ kéo dài trong 38 năm". Trong khi đó, lại có "tin tức từ Trung Nam Hải" nói rằng ông Tập Cận Bình có ý định rút lui trước tình thế khó khăn tứ bề, các đảng phái trong đảng đang xác định ứng cử viên kế nhiệm.

Cuối tuần trước, truyền thông Mỹ dẫn thông tin của người trong chính quyền Bắc Kinh cho hay ông Tập Cận Bình đã chấp nhận đề xuất của các đảng phái và đồng ý lựa chọn, đào tạo một đội ngũ kế nhiệm. Các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đang trong quá trình xác định người kế vị tiếp theo.

Nguồn tin trích lời của "một thân tín của lãnh đạo cấp cao Trung Nam Hải" tiết lộ các phe phái trong đảng về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận và chuẩn bị người kế nhiệm để đối phó với những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, như lãnh đạo cấp cao nhất gặp phải vấn đề sức khỏe ngoài ý muốn. Hiện tại, nhóm Trần Mẫn Nhĩ và Hồ Xuân Hoa là phương án kế nhiệm có tiềm năng nhất, và nội bộ đảng đang bàn bạc để đưa ra xác nhận cuối cùng.

Nguồn tin cũng nói đối với quan hệ Mỹ - Trung và vấn đề Hồng Kông, các phe phái của ĐCSTQ đã đạt được sự nhất trí chấp nhận "đường lối" nhượng bộ và thỏa hiệp để giữ thể diện và "lợi ích cơ bản" một cách tối đa. Đối với vấn đề Hồng Kông, chỉ cần có thể đảm bảo sự kiểm soát của đảng đối với Hồng Kông, còn tốt nhất nên tránh "các biện pháp quyết liệt".

Hiện các thông tin trên chưa được phía chính quyền xác nhận, vì các bè phái trong Cục chính trị và Thường Ủy mọc lên như nấm, các bên vì mục đích chính trị, đã dùng cách tung tin nội bộ ra ngoài, điều vốn thường thấy trong đấu đá nội bộ của ĐCSTQ.

Hiện tại, đứng trước các vấn đề suy thoái kinh tế, thương chiến Mỹ - Trung và khủng hoảng ở Hồng Kông, ĐCSTQ dường như đang bất lực . Uy tín của ông Tập Cận Bình trong đảng ngày càng giảm sút. Tuy nhiên, ĐCSTQ, chính phủ và quân đội vẫn đang nhấn mạnh "lòng trung thành". Bản thân ông Tập Cận Bình đã nhiều lần công khai tuyên truyền "đấu tranh". Giới quan sát tin rằng ông Tập có thể đang phát động "chiến tranh bảo vệ quyền lực".

Ngày 3/10, tạp chí đảng Cầu thị đã đăng bài viết “Tân thời đại tiếp tục đến năm 2050", từng gây sự chú ý của dư luận. Mặc dù truyền thông giải mã sự kéo dài của ‘tân thời đại’ không nhất thiết có nghĩa là ông Tập Cận Bình sẽ một mạch chấp chính, việc tạp chí Đảng đưa ra sự xác định thời gian cho ‘tân thời đại’ vẫn được xem như một tín hiệu rõ ràng.

Khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, thông qua chiến dịch chống tham nhũng và đả hổ, đã tước đoạt quyền lực trong tay phe phái của Giang Trạch Dân. Điều này đã gây ra một cuộc đấu tranh quyền lực một sống một còn. Hiện nay, kiểu đấu đá nội bộ này trộn thêm với "tranh chấp đường lối" để đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị của ĐCSTQ khiến tình thế chắc chắn sẽ dữ dội và phức tạp hơn.

Vài ngày trước, đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Lighthizer bình luận về giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại Mỹ - Trung, cho biết kết quả của thỏa thuận phụ thuộc vào việc phe cứng rắn hay phe cải cách của ĐCSTQ sẽ "đưa ra quyết định". Điều này cho thấy ngay cả chính phủ Hoa Kỳ cũng đã nhìn rõ cuộc chiến nội bộ khốc liệt của ĐCSTQ.

Trước đó một đoạn ghi âm cuộc trò chuyện riêng tư của một quan chức cấp cao ẩn danh của ĐCSTQ xuất hiện trên mạng, tiết lộ các thế lực của ĐCSTQ đang tập trung đấu tranh chí chết với nhau, từ lâu đã chẳng thèm ngó ngàng tới sự sống chết của người dân.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Nội bộ ĐCSTQ tung tin: Ông Tập Cận Bình chuẩn bị rút lui, lựa chọn đội kế nhiệm