Nội Mông cấm nhập khẩu hàng Nga bằng đường sắt vì phát hiện COVID-19 trên bao bì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kênh truyền thông nhà nước Nga đưa tin, chính quyền Mãn Châu Lý của Khu tự trị Nội Mông, một thành phố biên giới giữa Trung Quốc và Nga, đã thông báo với Nga rằng, Trung Quốc tạm thời cấm nhập khẩu một số sản phẩm và hàng hóa bằng đường sắt từ Nga. Lệnh cấm này sẽ áp dụng đối với cửa khẩu biên giới Mãn Châu - Zabaykalsk (Nga).

Hôm 15/11, Hãng thông tấn Nga TASS dẫn báo cáo của Đại diện Thương mại Nga tại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc tuyên bố rằng, theo Thông báo số 41 của Bộ chỉ huy Phòng chống Dịch bệnh Mãn Châu Lý, bắt đầu từ ngày 11/11/2021, cấm vận chuyển bia, nước khoáng, rượu vang đỏ, dầu thực vật (kể cả dầu ăn như dầu đậu nành), hạt thông, bơ thực vật, bột mì, kẹo, v.v. cũng như các sản phẩm như đũa, que kem, than củi, vật liệu và mỡ bò vào Trung Quốc qua cửa khẩu đường sắt Mãn Châu Lý.

Theo tờ Kommersant của Nga đưa tin hôm 15/11, Trung Quốc giải thích lý do của quyết định này là do phát hiện COVID-19 trên bao bì hàng hóa nhập khẩu từ Nga ở Hắc Hà, một thành phố biên giới Trung Quốc tiếp giáp với Nga.

Các sản phẩm của Nga bị phát hiện có COVID-19 trên bao bì bao gồm bánh quế, bánh quy, thạch rau câu, sữa bột, v.v.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc không tiết lộ số lượng hàng hóa bị phát hiện chứa virus trên bao bì.

Theo số liệu do chính quyền thành phố Mãn Châu Lý cung cấp, tính đến ngày 14/11, Khu tự trị Nội Mông có 3 ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh và 17 ca nhiễm địa phương. Từ ngày 27/10 đến nay, Hắc Long Giang đã báo cáo tổng cộng 277 ca nhiễm địa phương, chủ yếu ở thành phố Hắc Hà.

Trước đó, chính quyền thành phố Hắc Hà đã ra thông báo, đồng thời cung cấp cho người dân phần thưởng lớn bằng tiền mặt để thu thập thông tin về người vượt biên trái phép qua biên giới Trung - Nga và làm lây lan COVID-19.

Thông báo cho thấy, Trung Quốc nghi ngờ rằng có người đã vượt biên từ Nga và làm lây lan virus, dẫn đến đợt bùng phát dịch bệnh ở Hắc Hà gần đây.

Truyền thông Nga cho biết, gần đây, các thành phố biên giới Trung Quốc đã áp dụng một loạt biện pháp mới, được cho là để ngăn chặn virus COVID-19 thâm nhập vào biên giới Trung Quốc từ Nga. Các biện pháp này bao gồm tăng cường kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga. Theo các quy định mới, hàng hóa nhập khẩu của Nga phải qua biên giới mà không có tiếp xúc và cung cấp một tuyến đường thương mại đặc biệt để xe tải vận chuyển quá cảnh.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nội Mông cấm nhập khẩu hàng Nga bằng đường sắt vì phát hiện COVID-19 trên bao bì