Trung Quốc lệnh bắt người liên tục ở Nội Mông, nhưng công an địa phương không tuân theo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Nội Mông cưỡng chế buộc hủy bỏ việc dạy tiếng Mông Cổ làm dấy lên những cuộc biểu tình quy mô lớn. Chính quyền đã bắt đầu ra tay đàn áp mạnh mẽ. Theo nguồn tin từ cảnh sát Nội Mông tiết lộ rằng, đồn cảnh sát nơi anh làm có mục tiêu cứ 2 - 3 giờ đồng hồ lại có một vụ bắt giữ mới, nhưng nhiều cảnh sát Mông Cổ đã không chấp nhận tuân theo mệnh lệnh này. Trước đó, có tin cho biết các sĩ quan cảnh sát đặc nhiệm từ các vùng khác đã đến đóng quân ở Nội Mông.

Từ ngày 29/8 đến ngày 2/9, Bộ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ ông Triệu Khắc Chí (Zhao Ke Zhi) đã đến Nội Mông kiểm tra và yêu cầu cảnh sát ở Nội Mông "ghi nhớ đảng tính của công an", "Bất cứ lúc nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải kiên quyết phải nghe theo đảng, đi theo đảng"... Sau đó, các cuộc đàn áp đã leo thang đáng kể. Từ ngày 2 đến ngày 3/9, cảnh sát đã treo thưởng truy nã hàng trăm người biểu tình bị. Chính quyền còn phái người đến nhà cư dân Mông Cổ và buộc họ phải ký một cam kết hứa sẽ không phản đối kế hoạch song ngữ, nếu không sẽ bị bắt giữ.

Một cảnh sát Mông Cổ (yêu cầu giấu tên) tiết lộ với Los Angeles Times rằng trong hai tuần qua, toàn bộ lực lượng an ninh của Nội Mông đều phải làm việc thêm giờ. Đồn cảnh sát nơi ông làm việc mỗi ngày đều bắt vài người. Gần đây, có chỉ thị cứ sau 2 đến 3 giờ đồng hồ phải bắt giữ thêm người, thường là những người tham gia biểu tình chống giảng dạy tiếng Trung Quốc hoặc ủng hộ các hành động biểu tình trên Internet.

Người cảnh sát này cũng xác nhận rằng, cảnh sát đã cử người tới nhà người dân Mông Cổ và yêu cầu họ ký vào một lá đơn cam kết không phản đối kế hoạch song ngữ. Nếu ai không hợp tác với yêu cầu của cảnh sát, họ sẽ bị bắt hoặc bị đánh dấu là "đối tượng trọng điểm" trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát và sẽ là mục tiêu bị cảnh sát giám sát trong tương lai. Nguồn tin cho biết sự việc “rất đáng sợ”, trong số những người bị bắt có cả người già, phụ nữ mang thai và học sinh cấp hai.

Người cảnh sát Mông Cổ này nói rằng, ông và nhiều cảnh sát Mông Cổ đều có con em đang trong độ tuổi đi học khác đều không nguyện ý tham gia vào hành động trấn áp, họ đều đã từ chối. Ông nói rằng: “Chúng tôi là người Mông Cổ, chúng tôi sẽ không bắt người Mông Cổ”.

Ông cho rằng, việc cảnh sát bắt những người đang đấu tranh cho quyền lợi tiếng mẹ đẻ của họ là "không có cơ sở pháp lý". Tuy nhiên, từ những bài học kinh nghiệm của Tây Tạng và Tân Cương, có thể dự đoán rằng ĐCSTQ sẽ không nương tay trước việc Nội Mông phản đối việc dạy tiếng Trung, vì vậy ông kêu gọi ngoại giới hãy chú ý tới cuộc biểu tình phản kháng của người dân Mông Cổ hiện nay.

Các nhà chức trách ĐCSTQ định tính các cuộc biểu tình quy mô lớn này là ‘do thế lực nước ngoài kích động’. Theo tin RFA nhận được từ người dân du mục ở Mông Cổ, gần đây trên đường phố xuất hiện nhiều xe bọc thép vận chuyển binh lính, đặc cảnh ở bên ngoài cũng tới đóng tại Nội Mông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times, bà Ochir Bao, một cư dân ở Nội Mông, cho biết, cháu trai của bà hiện đã phải quay lại Trường Thực nghiệm Dân tộc để học vì đơn vị công tác của cha mẹ cậu bé đe dọa sẽ đuổi việc họ nếu con họ không tới lớp.

Bà Ochir nói rằng mặc dù bà muốn cháu trai đi học, đọc sách, nhưng nó "không thể quên tiếng mẹ đẻ của mình được". Bà thở dài và nói: "Chúng ta đang sống ở thế kỷ nào vậy? Họ đang cướp đoạt quyền lợi của chúng tôi".

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lệnh bắt người liên tục ở Nội Mông, nhưng công an địa phương không tuân theo