Nội Mông xuất hiện người nhiễm dịch hạch, chính quyền vội ra cảnh báo cấp 3 kéo dài tới hết năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, thiên tai liên tục xảy ra ở Trung Quốc đại lục. Sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán là những cơn mưa lớn không ngớt gây ra lũ lụt ở nhiều nơi, nhiều nơi xuất hiện hạn hán, lại thêm nạn châu chấu ở tỉnh Quảng Tây, mới đây nhất là dịch hạch bùng phát ở Bayannur, Nội Mông Cổ. Hôm 4/7, chính quyền Trung Quốc đã nâng mức độ phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch hạch lên cấp độ 3 và kéo dài đến cuối năm nay. Việc này khiến mọi người nhớ lại các trường hợp nhiễm bệnh dịch hạch từng xuất hiện ở Bắc Kinh và Nội Mông vào tháng 11 năm ngoái, nhưng sau đó những thông tin này lại bỗng dưng bị dập tắt, ngoại giới nghi ngờ liệu có phải phía chính quyền đã giấu tình hình bệnh dịch hạch từ đó cho đến nay?

Ngày 5/7, Ủy ban Y tế Thành phố Bayannur Nội Mông Cổ đã đưa ra một thông báo rằng, vào ngày 4/7/2020, Bệnh viện Nhân dân kỳ Urad Trung đã báo cáo một trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch hạch. Căn cứ theo yêu cầu của Kế hoạch thực hiện cảnh báo tình hình dịch hạch khu tự trị Nội Mông Cổ và "Đề án ứng phó khẩn cấp kiểm soát dịch bệnh dịch hạch khu tự trị (phiên bản năm 2020)", hôm 5/7, chính quyền đã đưa ra cảnh báo cấp độ 3 để phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch hạch, cảnh báo được kéo dài cho đến cuối năm 2020.

Ủy ban Y tế Thành phố Bayannur Nội Mông Cổ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 3 về tình hình bệnh dịch hạch ở kỳ Urad Trung năm 2020. (Nguồn ảnh: ảnh mạng)
Ủy ban Y tế Thành phố Bayannur Nội Mông Cổ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 3 về tình hình bệnh dịch hạch ở kỳ Urad Trung năm 2020. (Nguồn ảnh: ảnh mạng)

Thông báo liên quan cũng cho thấy, khu vực địa phương có nguy cơ lây lan dịch bệnh dịch hạch và người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu phòng chống dịch bệnh "3 ‘không’ 3 ‘báo cáo’". Đó là: không tự ý săn bắt các động vật mang nguồn gốc dịch bệnh, không giết và ăn thịt các động vật mang nguồn gốc dịch bệnh, không tự ý mang động vật mang nguồn gốc dịch bệnh và các sản phẩm khác ra khỏi vùng có dịch; phải báo cáo nếu phát hiện ra động vật nhiễm (hoặc chết vì nhiễm) virus Hanta và xác động vật, phải báo cáo nếu phát hiện bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh dịch hạch, phải báo cáo nếu phát hiện bệnh nhân sốt cao không rõ nguyên nhân và bệnh nhân đột ngột tử vong.

Ngoài ra, thông báo cũng yêu cầu người dân đi vào vùng dịch phải thận trọng. Nếu có lịch sử đi lại cư trú trong vùng dịch bệnh, phát hiện ra các triệu chứng khó chịu như sốt, v.v thì phải đến bệnh viện chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Theo thông tin tổng hợp, công tác phòng chống dịch bệnh dịch hạch ở Nội Mông được chia thành 5 cấp độ, bao gồm tình hình dịch hạch đặc biệt nghiêm trọng (cấp 1), nghiêm trọng (cấp 2), khá nghiêm trọng (cấp 3), mức độ thông thường (cấp 4), bệnh dịch hạch lây lan giữa các loài động vật (cấp 5). Bệnh dịch hạch còn được gọi là 'Cái chết đen', đặc điểm của bệnh này là phát bệnh cấp tính, quá trình mắc bệnh ngắn, tỷ lệ tử vong cao, khả năng truyền nhiễm mạnh và tốc độ lây lan nhanh. Đặc biệt là bệnh dịch hạch thể nhiễm khuẩn huyết và thể phổi, nếu không được điều trị thì tỷ lệ tử vong là 30% đến 100%.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành ít nhất 5 báo cáo về bệnh dịch hạch vào năm ngoái, hầu hết các trường hợp xảy ra vào tháng 11.

Qua điều tra hồ sơ phát hiện rằng, Ban Tuyên giáo của Ủy ban kỳ Sunid Tả thuộc minh Xilin Gol, Nội Mông, Trung Quốc đã tuyên bố vào tháng 5/2019 rằng, thị trấn Bayannur xuất hiện bệnh dịch do chuột gây ra, nhưng đã không có ai kết nối vụ việc này với bệnh dịch hạch. Mãi đến khi trên WeChat xuất hiện thông tin dịch hạch bùng phát tại Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh vào ngày 12/11/2019, các quan chức Bắc Kinh mới xác nhận là đang điều trị cho 2 bệnh nhân mắc dịch hạch ở Nội Mông, và khi đó, người dân địa phương mới biết rằng thị trấn của họ đã trở thành nguồn gốc của dịch bệnh.

Theo một người dân địa phương cao tuổi, lần cuối cùng chính phủ phổ biến kiến ​​thức về bệnh dịch hạch cho người dân là vào những năm 1970.

Tháng 4 năm nay, tờ Epoch Times đã nhận được bản “Thông báo về tình hình dịch bệnh” ngày 13/4 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khu tự trị Nội Mông Cổ. Trong đó có nội dung là 1/3 trong số 12 khu vực hành chính cấp tỉnh ở Nội Mông, đã xuất hiện bệnh dịch hạch. Một tài liệu khác có số hiệu là "Công văn khẩn cấp phòng chống dịch hạch Nội Mông [2020] số 17", cho thấy vào ngày 3/4, "Nhóm chỉ đạo ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch bệnh dịch hạch" của Nội Mông Cổ đã in và phát “Thông báo tình hình toàn diện và tinh thần quán triệt trong Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch hạch của toàn khu vực” tới các địa phương. Bản thông báo này chỉ ra mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch hạch và ra lệnh khẩn cấp mỗi địa phương nhanh chóng thành lập một nhóm chỉ đạo phòng chống và kiểm soát bệnh dịch hạch.

Thông báo trên còn tiết lộ rằng, Nội Mông "gần đây đã phát hiện ra dịch bệnh lây lan giữa các loài chuột ở thành phố Bao Đầu (Baotou), thành phố Ulanqab, minh Xilin Gol và thành phố Bayannur".

Đông Phương
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Nội Mông xuất hiện người nhiễm dịch hạch, chính quyền vội ra cảnh báo cấp 3 kéo dài tới hết năm