Nơi ông Tập từng đứng phát biểu trong chuyến thị sát được lát bằng gạch ‘vàng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đến thăm thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông vào tháng 10/2020, địa phương này đã xuất hiện một lượng lớn những trích lời và hình ảnh của ông Tập. Ngoài ra, ngay cả nơi ông Tập từng đứng phát biểu trên đường phố Sán Đầu cũng được thay thế bằng gạch màu vàng.

Khi đến tỉnh Quảng Đông thị sát từ ngày 12-13/10/2020, ông Tập Cận Bình đã cùng Bí thư Tỉnh ủy Lý Hy, Chủ tịch tỉnh Mã Hưng Thụy, v.v. của tỉnh Quảng Đông lần lượt đi thăm một số thành phố như Triều Châu, Sán Đầu, v.v, và có bài một phát biểu trên đường phố Sán Đầu.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin hôm 31/12 rằng, sau khi ông Tập rời khỏi khu vực Triều - Sán (Triều Châu - Sán Đầu), nơi này đã xuất hiện một làn sóng tôn sùng ông Tập.

Một sinh viên họ Lâm của trường Đại học Sán Đầu cho biết, sau khi ông Tập rời khỏi đây, khu vực biểu tượng văn hóa của khu phố cổ Sán Đầu - nơi ông Tập từng xuất hiện đã phát sinh nhiều thay đổi, ví dụ như: nhiều nơi treo ảnh ông Tập lúc đi thị sát; đưa tin lặp lại nhiều lần về việc ông Tập đi khảo sát, v.v. "Các khẩu hiệu chính trị trên đường phố cũng nhiều lên, còn có một số lời trích dẫn của của ông Tập về Sán Đầu. Điều này làm cho người ta có một cảm giác xu nịnh".

Ông Ngô, một người dân khác ở Sán Đầu nói rằng, sau khi rời khỏi khu vực Triều - Sán, những nơi mà ông Tập đi qua như phố Bài Phường ở Triều Châu và khu vực biểu tượng văn hóa của khu phố cổ ở Sán Đầu đã trở thành "điểm đến mới cho các hoạt động công đoàn, hoạt động xây dựng đảng của rất nhiều cơ quan, đơn vị"; trong thành phố cũng xuất hiện một số trích lời, biểu ngữ, và chân dung của ông Tập Cận Bình.

Ngoài ra, trong một đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy, nơi mà ông Tập từng đứng phát biểu trên đường phố Sán Đầu đã được thay thế bằng “một viên gạch lát nền màu vàng". Trên mặt “viên gạch màu vàng" này còn được ghi chú thời điểm ông Tập Cận Bình đứng ở đó là lúc "17:00 ngày 13/10/2020”.

Ông Ngô nói với RFA rằng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có hai lý do: Thứ nhất là kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập đã tự xưng là “Tập hạt nhân" - tức là Ủy ban Trung ương ĐCSTQ với ông Tập Cận Bình làm nòng cốt; thứ hai là do các quan chức địa phương muốn phát triển ngành "du lịch đỏ" (khuyến khích khách du lịch đến các địa điểm có ý nghĩa cách mạng của ĐCSTQ) nên đã thúc đẩy “hiện tượng sùng bái cá nhân” đối với ông Tập Cận Bình.

Trước đó, trong một bức ảnh được lan truyền sôi nổi trên mạng cho thấy, một phụ nữ trung niên đứng sau ông Tập đã chắp hai tay vái lạy khi ông này cầm micro phát biểu tại phố Bài Phường, Triều Châu. Có cư dân mạng chế giễu rằng, việc "vái lạy" như vậy là một hành động mỉa mai đối với một nhà lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ, vì đây là thể chế luôn truyền bá thuyết vô Thần.

Người phụ nữ chắp vái lạy khi đứng nghe ông Tập phát biểu. (Ảnh Weibo)
Người phụ nữ chắp vái lạy khi đứng nghe ông Tập phát biểu. (Ảnh Weibo)

Ngọc Trân

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nơi ông Tập từng đứng phát biểu trong chuyến thị sát được lát bằng gạch ‘vàng’