Nóng kỷ lục đang đè nặng lên cuộc sống của 900 triệu người ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong hơn 60 năm đã ập đến Trung Quốc. Trung tâm Khí hậu Quốc gia của Trung Quốc tuyên bố vào ngày 13/07 rằng hơn 900 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Những mái nhà tan chảy, những con đường nổ tung, một số cây sống cháy âm ỉ dưới ánh nắng chói chang, người ta gọi cấp cứu vì đột quỵ do nắng nóng và một số đã qua đời tại bệnh viện.

Trung tâm cảnh báo vào ngày 16/07 rằng nắng nóng sẽ không thuyên giảm trong 10 ngày tới, nhiệt độ cao nhất sẽ cao hơn 43,5 độ C.

Cái nóng tột độ

Vào ngày 13/07, tờ The Paper của nhà nước đã báo cáo dữ liệu chính thức mới nhất thu được từ trung tâm. “[Các đợt nắng nóng trong khu vực] rất khắc nghiệt và gây ra tác động lớn ở đất nước chúng tôi”, báo cáo nêu rõ. “Tính đến ngày 12/07, các đợt nắng nóng đã kéo dài trong 30 ngày, bao phủ diện tích 5,021 triệu km vuông (1,94 triệu dặm vuông, hay hơn một nửa Trung Quốc) và ảnh hưởng đến cuộc sống hơn 900 triệu người”.

Theo báo cáo, 71 trạm thời tiết quốc gia ở Trung Quốc đã ghi nhận nhiệt độ cao trong lịch sử từ ngày 13/06 đến ngày 12/07 và kỷ lục cao nhất là 44,5 độ C.

"Trung bình, Trung Quốc có 5,3 ngày 35 độ C (95 ° F) hoặc cao hơn từ ngày 01/06 đến ngày 12/07. Nhiều hơn 2,4 ngày so với mức trung bình và là nhiều nhất kể từ năm 1961", The Paper dẫn lời trung tâm.

Báo cáo thời tiết là một nhiệm vụ chính trị ở Trung Quốc vì thông báo về nhiệt độ khắc nghiệt sẽ gây ra những hậu quả chính trị. Bởi vì một số thành phố của Trung Quốc có quy định rằng mọi người không cần phải làm việc khi nhiệt độ cao hơn 40°C, các phóng viên thời tiết sẽ liên tục đưa tin 38.9°C trong nhiều tuần ở các thành phố này, ngay cả khi thực tế nhiệt độ cao hơn.

Vụ nổ đường khiến một người đàn ông văng xa hơn 20m

Nhiệt độ trên 38°C đã gây ra các vụ nổ trên đường ở các thành phố Hứa Xương, Tháp Hà và Chu Khẩu ở tỉnh Hà Nam miền trung Trung Quốc, cũng như tỉnh Hà Nam miền nam Trung Quốc vào tháng 6 và tháng 7, theo truyền thông nhà nước.

Người dân ở Hứa Xương muốn biết nhiệt độ thực và đặt một nhiệt kế trên một con đường vào ngày 18/06. Chỉ số này nhanh chóng đạt đến mức tối đa 50°C và nhiệt kế sau đó phát nổ, Đài phát thanh Henan của bang điều hành đưa tin.

Ở nông thôn Trung Quốc, hầu hết các con đường đều được làm bằng xi măng kém chất lượng, có độ giãn nở và co lại vì nhiệt cao. Đường sẽ nứt và thậm chí nổ nếu xi măng không được tách thành các khối nhỏ với đủ không gian.

Vào ngày 11/07, một người đàn ông đi xe máy của mình ở thành phố Tương Hương của Hồ Nam. Con đường xi măng phát nổ mà không có bất kỳ cảnh báo nào, ném người đàn ông lên không trung, tờ Lunan Online của bang đưa tin vào ngày 15/07. Ông đã bị rơi xuống cách xa hơn 21,3m so với địa điểm ban đầu và bị thương khắp cơ thể.

Người dân gần con đường nghe thấy tiếng nổ, lần theo dấu vết và tìm thấy người đàn ông. Theo yêu cầu của người đàn ông đó, họ chuyển ông từ bãi đất cháy sang các tấm gỗ và bìa cứng để tránh bị bỏng do nhiệt trên mặt đường đồng thời gọi xe cấp cứu.

ntdvn_blast-road-in-henan-600x322
Một con đường nổ tung dưới ánh nắng mặt trời và ném một người đàn ông cao hơn 20m ở thành phố Tương Hương, tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc vào ngày 15/07/2022. (Jiemian News / Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Mái nhà tan chảy trong khu du lịch

Một bảo tàng ở thành phố Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc đã thông báo đóng cửa tạm thời vào ngày 11/07 sau khi mái của ít nhất một trong các tòa nhà của nó bị tan chảy và rơi xuống đất.

CCTV của nhà nước (Đài truyền hình trung ương Trung Quốc) đưa tin rằng các mái nhà tan chảy vì nắng nóng trong nhiều ngày qua.

Ủy ban Y tế Trùng Khánh đã cảnh báo người dân vào ngày 11/07 rằng thời tiết nắng nóng sẽ kéo dài ít nhất 5 ngày nữa, và tất cả người dân nên chuẩn bị cho một đợt đột quỵ do nắng nóng có thể xảy ra. Chính quyền thành phố cảnh báo rằng các đám cháy có thể xảy ra trong các khu rừng và cỏ của thành phố.

Đột quỵ do nhiệt

Các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô phía đông Trung Quốc, tỉnh Tứ Xuyên, tỉnh Hà Nam và thành phố Thượng Hải phía Tây Nam Trung Quốc đã báo cáo các trường hợp tử vong do đột quỵ nắng nóng trong những ngày qua.

Tờ The Paper do nhà nước điều hành ngày 12/07 đưa tin một nam công nhân 49 tuổi bất tỉnh khi đang làm việc tại một xưởng ở thành phố Lệ Thủy, Chiết Giang vào ngày 06/07. Nạn nhân qua đời tại bệnh viện vào ngày 08/07. Các bác sĩ cho biết nguyên nhân là do say nóng.

"Nhiệt độ cơ thể của anh ấy là 40,7°C (105°F) khi anh ấy đến bệnh viện của chúng tôi", bác sĩ cấp cứu Wu Jianrong tại Bệnh viện Trung tâm thành phố Lishui nói với tờ báo. “Nội tạng của bệnh nhân đã bị hỏng vào thời điểm đó. Những cục máu đông trong huyết quản (mạch máu) tràn ra khắp toàn thân anh ấy”.

ntdvn_gettyimages-1409018860-600x395
Một người đàn ông bơi trên sông Liangma vào một ngày hè nóng nực ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 12/07/2022. Các khu vực của Trung Quốc đang phải chịu đựng một số đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong nhiều năm với nhiệt độ lên tới 40 độ C (104 độ F) ở một số khu vực. (Ảnh Kevin Frayer / Getty Images)

Ông Wu cho biết ông có một bệnh nhân 70 tuổi đang điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện sau khi bà ấy bị đột quỵ khi ngủ trưa ở nhà vào đầu giờ chiều. "Nhiệt độ cơ thể của bà ấy là 42,5°C (108,5°F) với một số cơ quan nội tạng bị suy kiệt khi bà được đưa đến bệnh viện".

Báo cáo liệt kê hơn một trăm lần đột quỵ nhiệt ở các thành phố khác nhau ở Chiết Giang, bao gồm cả trẻ em, người lớn và người cao niên.

Theo CDC, cơ thể bệnh nhân sẽ mất khả năng kiểm soát nhiệt độ khi bị đột quỵ do nhiệt. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên đến trên 41°C hoặc cao hơn trong 10 đến 15 phút. Trong tình huống này, mọi người xung quanh nên nhanh chóng hạ nhiệt cho bệnh nhân trong thời gian chờ cấp cứu. Các giải pháp có thể thực hiện bao gồm tắm nước lạnh, làm ướt da, đặt quần áo ướt lạnh lên da và ngâm quần áo với nước lạnh.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nóng kỷ lục đang đè nặng lên cuộc sống của 900 triệu người ở Trung Quốc