Nước sông Bạch Thủy tại Vân Nam Trung Quốc dâng cao hơn 8 mét chỉ sau 1 đêm, gây ra lũ lụt nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29 và 30 tháng 6, mưa lớn diễn ra liên tiếp tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, khiến mực nước sông Bạch Thủy (Baishui) tại đây dâng cao 8,24 mét chỉ trong 1 đêm, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng.

Người dân địa phương đã quay lại cảnh tượng tiêu điều do mưa lũ gây ra, trong đó ghi lại cảnh một ngôi nhà bị sập, nửa ngôi nhà bị rơi xuống sông, và xe cộ bị nước lũ cuốn trôi.

Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 30/6, ông Du cư trú tại làng Zhongchang, quận Yiliang, Vân Nam, đã tỉnh giấc khi nghe thấy một tiếng động lớn. Khi ông ra ngoài để kiểm tra thì thấy bùn đất bị lở cách nhà ông chừng 20 mét và đang tràn về phía nhà ông.

Ông Du kể: “Tôi đã đánh thức vợ và 4 đứa cháu trai, rồi chúng tôi chạy ra khỏi nhà ngay lập tức. Ngay sau đó bùn tràn vào khắp nhà tôi, chôn vùi tất cả đồ đạc, thiết bị và đồ dùng cá nhân khác trong nhà".

Ông Du không biết liệu có ai có thể giúp đỡ gia đình mình hay không. Ông nói: “Đến cuối đời, tôi cũng không thể có đủ tiền để xây một ngôi nhà khác. Bây giờ tôi chỉ đang tìm cách để sống sót”.

Lũ lụt nghiêm trọng tại các địa phương

Ngày 30/6, tờ Nhật báo Nhân dân đưa tin rằng mưa lớn tiếp tục diễn ra tại các quận trong thành phố Zhaotong, bao gồm: Zhenxiong, Yiliang, Weixin và các quận khác. Từ 11 giờ đêm ngày 29/6 đến sáng ngày 30/6, lượng mưa đạt hơn 200 mm. Bản tin cũng cảnh báo người dân địa phương rằng: trong khoảng 12 giờ tới, sẽ có mưa lớn hơn tại các quận thuộc thành phố Zhaotong, bao gồm: Zhaoyang, Ludian, Qiaojia, Zhenxiong, Yiliang, Weixin, Daguan, Yanjin và Yongshan; mưa lớn có thể gây ra việc bùn lở nhiều hơn.

Ngày 1/7, CCTV, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng, mưa lớn làm mực nước sông Bạch Thủy dâng cao đột ngột và các tòa nhà gần sông bị ngập trong nước.

Theo CCTV, trong một đêm, nước mưa tăng 8,24 mét.

Ngày 1/7, ông Liu cư trú tại thị trấn Niujie ở quận Yiliang cho biết: “Đây là trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua. Tầng 1 của hầu hết các tòa nhà [trong thị trấn] bị ngập nước”.

Ông Liu cho biết rằng ông và những người dân trong làng đang giúp nhau bảo vệ đồ đạc cá nhân, bao gồm quần áo và các thiết bị, dụng cụ thường dùng.

Ông Zhou cư trú tại thị trấn Luowang, cho biết rằng nước lũ trong thị trấn của ông sâu khoảng 1 mét .

Ông Zhou cho biết: “Nơi [bị lụt] tồi tệ nhất trong thị trấn của tôi là khu phố ở đường Luowang. Nước lũ ngập khoảng 2/3 đường. Các cửa hàng bị thiệt hại lớn. Khoảng 20 chiếc xe ô tô đã bị cuốn trôi. Máy đào đất và xe tải đã bị cuốn đi hơn 10 mét do dòng nước lũ đổ về mạnh và bùn bị lở”.

Ông Zhou cũng cho biết thêm rằng điện và điện thoại đã bị cắt vào ngày 30/6 do trận lụt. Vào ngày 1/7, dịch vụ điện thoại di động đã hoạt động trở lại, nhưng vẫn chưa có điện.

Ông Chen cư trú tại quận Weixin, thành phố Zhaotong cho biết rằng: “Nước sông [ở Weixin] chảy xiết. Một cây cầu đã bị sập [do hậu quả của trận lụt]”.

Ông Chen cho biết ông và những người dân trong làng đều bị mất mùa màng, lợn và gia súc khác.

Ông Chen nói: “Zhaotong là một thành phố nghèo. Nhiều người không có điều kiện sống tốt. Giờ đây, người dân bị thiệt hại [nặng nề] do trận lụt. Chính quyền yêu cầu chúng tôi tự cứu lấy mình. Nhưng bằng cách nào? Tôi không có cách nào".

Đây là trận lũ lụt nghiêm trọng thứ 2 xảy ra tại thành phố Zhaotong trong năm nay. Vào giữa tháng 6, quận Yanjin bị ngập lụt nặng. Theo các bài đăng trên mạng xã hội, một số người từ thị trấn Pu’er chỉ có thể bất lực đứng nhìn ​​những người thân của mình bị nước lũ cuốn trôi.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc không thông tin bất kỳ trường hợp tử vong nào.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nước sông Bạch Thủy tại Vân Nam Trung Quốc dâng cao hơn 8 mét chỉ sau 1 đêm, gây ra lũ lụt nghiêm trọng