Olympic Mùa đông sắp khai mạc, Bắc Kinh bí mật phong tỏa thành phố vệ tinh Hùng An

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ còn một tuần nữa là khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2022, đặc khu (hay tân khu) Hùng An, cách thủ đô Bắc Kinh 100 km, bất ngờ bí mật phong tỏa thành phố. Động thái kỳ lạ này đã thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Tân khu Hùng An, một thành phố vệ tinh của Bắc Kinh, gần đây đã phát hiện ca nhiễm Covid-19. Nhiều kênh truyền thông quốc tế cho biết, thành phố Hùng An, với 1,3 triệu dân, đã bị đóng cửa từ ngày 24/1. Tất cả cư dân đều được cách ly tại nhà và không được phép rời khỏi khu chung cư.

Nhưng điều kỳ lạ là chính quyền Hùng An không hề công khai thông báo đóng cửa thành phố, và các kênh truyền thông chính thống Trung Quốc cũng không đưa tin về việc này. Trước đó, các thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây), Thiên Tân, Vũ Châu (tỉnh Hà Nam) đều đã công khai tuyên bố áp dụng hình thức phong thành.

Theo tin tức trên Weibo chính thức của chính quyền tân khu Hùng An, vào lúc 7h30 sáng ngày 28/1, xe buýt đã ngừng hoạt động nhiều ngày ở huyện Hùng và hiện được sử dụng để chở các nhân viên y tế phụ trách đợt xét nghiệm PCR thứ 3 và vận chuyển vật tư phòng chống dịch. Còn huyện An Tân đã thiết lập ba phòng thí nghiệm cabin di động để làm xét nghiệm PCR.

Tân khu Hùng An bao gồm ba huyện là huyện Hùng, huyện Dung Thành và huyện An Tân. Khu mới này chỉ cách Bắc Kinh 100 km, được ông Tập Cận Bình phê duyệt thành lập vào tháng 4/2017. Đây cũng là “thủ đô” không chính thức (hay “phó thủ đô”) nhằm giảm áp lực cho thủ đô Bắc Kinh.

Động thái kỳ lạ của Bắc Kinh khi bí mật phong tỏa Hùng An

Theo AFP, một quan chức chính quyền Hùng An xác nhận rằng thành phố đã bị đóng cửa: "Chúng tôi dự kiến lần phong thành này sẽ kéo dài trong một tuần, nhưng cụ thể là bao lâu thì vẫn chưa chắc chắn".

Tuần báo Die Zeit của Đức đưa tin vào ngày 28/1 rằng, các quan chức Hùng An đã đến các nhà hàng và cửa hiệu để thông báo cho chủ sở hữu đóng cửa trong một tuần. Một bộ phận người dân cũng không biết về việc ‘phong thành’ cho đến khi chính quyền đóng cửa thành phố Hùng An.

Truyền thông Đức cho biết, Hùng An đã thiết lập các rào chắn đường, chính quyền địa phương yêu cầu người dân cách ly tại nhà. Một số công dân đã nhận được tin nhắn từ một tài khoản WeChat ẩn danh vào ngày 24/1 và được thông báo rằng thành phố sẽ đóng cửa trong 7 ngày.

Theo một bài báo trên trang web của tạp chí kinh doanh Mỹ Fortune, việc ‘phong thành’ đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhưng có một hiện tượng kỳ lạ ở Hùng An: Dường như có rất ít người bên ngoài thành phố này biết rằng Hùng An đã bị phong tỏa cứng; thậm chí một số cư dân bản địa cũng không biết nơi mình ở đã bị đóng cửa.

Phong tỏa Hùng An để bảo vệ Thế vận hội Mùa đông?

Fortune nhận định rằng, việc Hùng An bí mật phong thành có thể liên quan đến vị trí đặc biệt của nó và liên quan đến Thế vận hội Mùa đông sắp khai mạc ở Bắc Kinh.

AFP cho rằng, xét về tính nhạy cảm và đặc thù của Hùng An, cả chính quyền địa phương và chính quyền Bắc Kinh đều cho, im lặng đóng cửa Hùng An là cách làm thích hợp nhất.

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ khai mạc vào ngày 4/2. Việc đảm bảo rằng Thế vận hội Mùa đông được tổ chức theo đúng lịch trình là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình đã nhiều lần kiểm tra công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông và từng cảnh báo rằng, việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh là khảo nghiệm lớn nhất của Thế vận hội.

Tuy nhiên, trước thềm Thế vận hội Mùa đông, biến thể Omicron đã công phá Bắc Kinh và các thành phố xung quanh. Thậm chí có nhiều ca nhiễm được ghi nhận ở quận Tây Thành, nơi tọa lạc của Trung Nam Hải. Dịch bệnh có thể mang đến những biến số cho Olympic Bắc Kinh 2022.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Olympic Mùa đông sắp khai mạc, Bắc Kinh bí mật phong tỏa thành phố vệ tinh Hùng An