Omicron nhập cảnh Trung Quốc, nhà virus học cảnh báo rất khó đối phó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Thiên Tân vừa thông báo về trường hợp đầu tiên tại Trung Quốc nhiễm biến thể mới “Omicron”. Nhà virus học Trung Quốc, ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong) cảnh báo rằng Omicron rất khó đối phó.

Vào ngày 13/12, Ban chỉ huy Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Thiên Tân thông báo rằng, phát hiện một người nhập cảnh Trung Quốc nhiễm biến thể mới Omicron. Người này đã được cách ly.

Đây là thông báo chính thức đầu tiên của Trung Quốc về một trường hợp nhiễm Omicron. Vì Trung Quốc có lịch sử che giấu dịch bệnh, nên ngoại giới luôn nghi ngờ về tính xác thực của thông báo đến từ chính quyền.

Hôm 12/12, nhà virus học Trung Quốc Trương Văn Hồng đã tuyên bố tại Diễn đàn Khoa học Khu Vịnh lớn rằng, Omicron có thể có nhiều kịch bản lây truyền trong tương lai. "Tình huống nghiêm trọng nhất có thể là virus có khả năng lây lan mạnh, độc lực mạnh và tiêm mũi vaccine bổ sung cũng không hiệu quả. Tại thời điểm này, cần có các chiến lược mới về vaccine, thắt chặt các chiến lược phòng chống và kiểm soát".

Ông Trương cảnh báo rằng rất khó đối phó với Omicron. Nó có nhiều điểm đột biến, có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trung Quốc kêu gọi tiêm mũi vaccine Covid-19 bổ sung

Cùng ngày trên diễn đàn, ông Cao Phúc (Gao Fu), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, và ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), một viện sĩ của Trung Quốc, đều kêu gọi người dân tiêm mũi bổ sung để đối phó với dịch bệnh.

Ông Chung Nam Sơn cho rằng, chính phủ nên đẩy mạnh việc tiêm chủng cho những người già trên 65 tuổi và thậm chí trên 80 tuổi. Tuy nhiên, chất lượng và độ an toàn của vaccine nội địa Trung Quốc vẫn gây ra nhiều mối lo ngại.

Một công dân ở Giang Tây tên là Chiêm Toàn Hỷ (Zhan Quanxi) nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, tới nay anh vẫn chưa dám tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất, hiệu quả của vaccine trong nước rất thấp và không thể so sánh với vaccine của Mỹ.

"Các nhóm lợi ích hiện đang dẫn hướng người tiêu dùng và họ sẽ được lợi rất nhiều sau khi vaccine được bán ra. Kể từ khi bắt đầu xảy ra dịch bệnh, lời nói của Chung Nam Sơn đều không đáng tin cậy, lời nói của hai tuần trước và sau đó lật nhanh như chảo chớp”, ông Chiêm nói.

Liệu “Zero Covid” của Trung Quốc có thể ngăn chặn Omicron?

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và đã lan rộng ra ít nhất 60 quốc gia. Một báo cáo nghiên cứu do các chuyên gia Nhật Bản công bố vào ngày 8/12 chỉ ra rằng, Omicron có khả năng lây nhiễm cao gấp 4,2 lần so với Delta. Gần đây đã xuất hiện trường hợp nhiễm Omicron tử vong đầu tiên ở Anh.

Trước làn sóng Omicron, ngoại giới lại một lần nữa đặt câu hỏi liệu “Zero Covid" của Trung Quốc có tác dụng hay không. Hiện tại, chỉ một số rất ít chính phủ như Trung Quốc vẫn tuân thủ chiến lược "Zero Covid", hầu hết các quốc gia đều đã áp dụng chiến lược chung sống với virus.

"Trong ngắn hạn, Trung Quốc có thể ngăn chặn đại dịch, nhưng (Zero Covid) không thể kéo dài mãi. Bạn không thể cứ mãi không được phép ra vào. Điều này không bền vững", bà Dương Cẩm Hà (Yang Jinxia), Giáo sư sinh vật học tại Cao đẳng Manhattanville ở New York, nói với RFA.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng chính sách "Zero Covid" để ngăn chặn nghiêm ngặt "người ngoài nhập cảnh". Kể từ tháng 8 năm nay, nước này đã gần như hoàn toàn ngừng cấp hộ chiếu mới và yêu cầu hành khách từ nước ngoài đến phải cách ly ít nhất 14 ngày, thậm chí 28 ngày, đồng thời phải làm rất nhiều lần xét nghiệm PCR.

Hiện tại, một khi dịch bệnh được phát hiện ở bất kỳ đâu tại Trung Quốc, chính quyền sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt như đóng cửa thành phố, phong tỏa các khu dân cư, chặn giao thông, đóng cửa các cửa hàng kinh doanh và xét nghiệm PCR toàn bộ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh của Trung Quốc vẫn đang có xu hướng bùng phát trở lại. Đợt dịch mới đang lây lan tại Chiết Giang, Giang Tô, Thượng Hải, Quảng Đông, Nội Mông, Hắc Long Giang, v.v.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Omicron nhập cảnh Trung Quốc, nhà virus học cảnh báo rất khó đối phó