Giang Trạch Dân qua đời: Trang web và ứng dụng Trung Quốc đóng phần bình luận, đổi giao diện đen trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30/11, sau khi tin tức về cái chết của cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân được công khai, phần bình luận dưới các bài báo liên quan của một số kênh truyền thông chính thống đã bị đóng lại. Đồng thời, giao diện các trang web của truyền thông, cơ quan chính phủ, các ứng dụng mua sắm, mạng xã hội, phim ảnh… cũng lần lượt đổi thành màu đen trắng.

ĐCSTQ chiều ngày 30/11 chính thức đưa tin, cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân mắc bệnh bạch cầu, suy đa tạng, nhưng nỗ lực cấp cứu thất bại. Giang Trạch Dân qua đời tại Thượng Hải lúc 12h13 cùng ngày theo giờ địa phương.

Sau khi tin tức được công bố, các kênh truyền thông nhà nước như Tân Hoa Xã, CCTV, Nhân Dân (people.cn), Thời báo Hoàn Cầu… cũng như hầu hết các kênh truyền thông tư nhân khác đã lần lượt thay đổi giao diện trang web của họ thành màu đen trắng.

Trang web chính phủ của các ban ngành, Quốc vụ viện, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Công tác Đài Loan, v.v. cũng được đổi màu. Ngay cả người dẫn chương trình của CCTV cũng phải mặc vest đen và đeo cà vạt đen để đưa tin.

Ngoài ra, phần bình luận của một số bài báo liên quan trên các kênh truyền thông chính thống cũng bị đóng lại.

Trang web của Tân Hoa Xã đổi thành màu trắng đen. (Ảnh chụp màn hình)

Sau đó, danh sách tìm kiếm nóng của nền tảng mạng xã hội Weibo, cũng như các giao diện trang web và ứng dụng (app) mua sắm, video như iQiyi, NetEase Cloud, Alipay, Taobao, JD.com, Pinduoduo, Meitu Xiuxiu, Bilibili, Xiaohongshu, v.v. cũng chuyển sang màu đen trắng.

Về vấn đề này, cư dân mạng Trung Quốc bình luận như sau:

  • "Tôi tưởng rằng mình đã mở cuốn sách sinh tử".
  • "Hơi mang màu sắc âm gian".
  • "Tôi nghĩ rằng điện thoại di động của tôi đã bị trúng độc".
  • "Giống như đăng di ảnh".
  • “Là một sự đả kích vào ham muốn mua sắm".

Cũng có người mỉa mai rằng, đây là "chủ nghĩa hình thức số 1”.

Tài khoản Weibo chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đóng phần bình luận trong bài đăng bày tỏ lòng tiếc thương ông Giang Trạch Dân. (Ảnh chụp màn hình)

Hôm nay (ngày 1/12), Internet Trung Quốc lan truyền một bức ảnh chụp màn hình, nội dung liên quan đến việc thông báo phát sóng phim ảnh tại nước này. Một thông báo từ Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 30/11 đến ngày 7/12, trên các nền tảng nghe nhìn trực tuyến, màu của trang chủ và trang đầu tiên trên thiết bị của khách hàng sẽ hiển thị màu đen trắng, nhưng nội dung liên quan đến ông Tập Cận Bình và Đại hội 20 thì không được đổi màu.

Thông báo trên còn yêu cầu các nền tảng nghe nhìn trực tuyến ngừng phát các chương trình giải trí, tất cả các chương trình giải trí đang phát sóng sẽ bị gỡ khỏi màn hình hiển thị đầu tiên của trang chủ, hủy bỏ toàn bộ chức năng bày tỏ cảm xúc Like (yêu thích); không xuất hiện chủ đề giải trí trong danh sách tìm kiếm nóng, v.v. Lý do là vì cái chết của ông Giang Trạch Dân.

Giang Trạch Dân
Thông báo được cho là từ Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Một thông báo khác từ Cục Điện ảnh cấp tỉnh yêu cầu các rạp chiếu không được chiếu phim hài, phim nhập từ nước ngoài, ngừng chiếu những phim đã lên lịch hoặc đã bán vé; trong rạp không được có không khí lễ hội hoành tráng; tắt các màn hình LED trong rạp; cấm các rạp phát sóng lại World Cup và các chương trình truyền hình thực tế.

Giang Trạch Dân
Thông báo gấp gửi rạp chiếu phim ở Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giang Trạch Dân qua đời: Trang web và ứng dụng Trung Quốc đóng phần bình luận, đổi giao diện đen trắng