Ông Giang Trạch Dân vắng mặt trong buổi lễ 100 thành lập ĐCS Trung Quốc ở Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 1/7 theo giờ Bắc Kinh, Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được tổ chức tại Quảng trường Thiên An Môn. Bảy Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ đều tham dự, các quan chức cấp cao đã nghỉ hưu như ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đều có mặt, nhưng không thấy ông Giang Trạch Dân.

Theo đoạn phim của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Tập Cận Bình đã dẫn đầu đoàn quan chức bước ra, ông Hồ Cẩm Đào đứng bên trái ông Tập với mái tóc hoa râm. Sau đó, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại hội nghị.

Các lãnh đạo ĐCSTQ đã nghỉ hưu như Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo, Giả Khánh Lâm, Trương Đức Giang, Tăng Khánh Hồng, Ngô Quan Chính, Lưu Vân Sơn, v.v. đã tới tham dự. Điều đáng chú ý là ông Tập mặc “bộ đồ Mao” (Mao suit), còn ông Giang Trạch Dân và Chu Dung Cơ đều vắng mặt.

Nhà bình luận thời sự chính trị người Hoa - ông Lý Lâm Nhất (Li Linyi) nói rằng, việc ông Giang Trạch Dân không xuất hiện cho thấy, sức khỏe của ông ta đã suy yếu đến một mức độ nhất định. Thực tế thì ông ta đã không tham dự dạ tiệc văn nghệ hai ngày trước (tối 28/6) ở Sân vận động Tổ chim. Ở nước ngoài, từ năm ngoái đã có tin đồn ông Giang Trạch Dân lâm trọng bệnh và sắp không qua nổi, nhưng trong lễ tang ông Viên Long Bình mới đây, ông Giang cũng xuất hiện trong danh sách đưa tang.

Ông Viên Long Bình là một nhà nông học và giáo dục người Trung Quốc, được biết đến là người lai tạo ra các giống lúa lai đầu tiên vào thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Ông qua đời vào ngày 22/5/2021.

Ông Lý cho rằng, việc ông Giang vắng mặt trong sự kiện quan trọng nhất trong năm của ĐCSTQ, rõ ràng đã làm cho tin đồn ông ta bị bệnh nặng đáng tin cậy hơn. Việc ông ta không xuất hiện cũng sẽ khiến thế lực phe Giang trong nội bộ ĐCSTQ tiếp tục suy bại nhanh chóng.

Trong giai đoạn này, để đảm bảo sự kiện 100 năm diễn ra suôn sẻ, Bắc Kinh đã canh gác nghiêm ngặt và các biện pháp kiểm soát không ngừng leo thang. Quảng trường Thiên An Môn thông báo đóng cửa từ ngày 23/6, 9 quận trung tâm của Bắc Kinh cấm các vật thể bay như máy bay không người lái, thậm chí cấm thả các loài chim. Người dân địa phương mua dao cũng bị kiểm soát, các cửa hàng trong khu vực chịu kiểm soát bị buộc phải đóng cửa, thậm chí người dân bị cấm nhóm lửa nấu ăn.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times, Chủ tịch Liên minh Tự do Thanh niên Thế giới - ông Vương Trung Nghĩa (tên thật là Vương Duệ) nói rằng, lễ kỷ niệm càng lớn cho thấy ĐCSTQ càng sợ hãi. Bởi vì ĐCSTQ cũng biết rằng, sự thống trị của nó không có tính hợp pháp. Nó sợ mất chính quyền nên sử dụng quân đội, cảnh sát vũ trang và các hệ thống khác để liên tục tẩy não, đàn áp, giết người, tăng cường quản lý và kiểm soát xã hội. Mọi hành động của nó đều nhằm ngăn chặn các cuộc khởi nghĩa của nhân dân.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Giang Trạch Dân vắng mặt trong buổi lễ 100 thành lập ĐCS Trung Quốc ở Thiên An Môn