Ông lớn doanh nghiệp Trung Quốc tham dự sự kiện 100 năm của đảng, trừ Jack Ma

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn của nước này đã tham dự buổi mít tinh ở Quảng trường Thiên An Môn, nhưng ông chủ Alibaba Jack Ma (Mã Vân), người bị đàn áp trong những tháng gần đây, đã không xuất hiện.

Theo truyền thông Trung Quốc, tại lễ kỷ niệm ngày 1/7, hai ông trùm ngành bất động sản là Hứa Gia Ấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hằng Đại (Evergrande Real Estate Group) và Hứa Vinh Mậu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thế Mậu (Shimao Group), ông Lôi Quân - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Xiaomi, ông Vương Hưng - CEO của ứng dụng giao đồ ăn nổi tiếng Meituan... đã tham dự sự kiện.

Sau hội nghị, các ông chủ doanh nghiệp đã đăng tải những bức ảnh lên mạng xã hội, cho thấy họ đã tham gia sự kiện hôm đó.

Ngược lại, CEO Vương Hưng của Meituan lại rất kiệm lời, ông được cư dân mạng phát hiện trong đoạn video phát sóng trực tiếp. Một số nhà phân tích cho rằng, lý do ông Vương Hưng im lặng có thể liên quan đến việc ông từng đăng bài "phản thơ" trên nền tảng xã hội Fanfou cách đây không lâu. Bloomberg từng dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết, sau vụ "phản thơ", ông Vương đã được chính quyền hẹn nói chuyện và bị cảnh báo rằng ít nhất là tạm thời nên tránh trở thành tâm điểm chú ý.

Ngoài ra, ông Jack Ma, người bị chính quyền Trung Quốc chỉnh đốn trong thời gian gần đây, đã không xuất hiện trong các hoạt động chào mừng. Sự việc này cũng được ngoại giới chú ý.

Kể từ khi ông Ma chỉ trích hệ thống quản lý tài chính của Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh tài chính Bến Thượng Hải vào cuối tháng 10 năm ngoái, nhiều công ty của ông đã bị thanh trừng. Bao gồm việc Ant Group bị đình chỉ niêm yết, Ant Group và Alibaba liên tục bị chính quyền trừng phạt, Đại học Lakeside do Jack Ma sáng lập cũng bị đình chỉ tuyển dụng và thành lập chi nhánh, trường đại học này đã buộc phải đổi tên. Vì vậy, bản thân ông Jack Ma đã không lộ diện trong vài tháng.

Sau tháng 10 năm ngoái, lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của ông Ma là vào ngày 10/1 năm nay. Vào thời điểm đó, ông Ma tham gia Lễ trao giải Nhà giáo Nông thôn qua video.

Kể từ đó, Jack Ma một lần nữa tham dự cuộc họp qua video của Ban giám sát Hiệp hội Địa lý Nga do Tổng thống Nga Putin tổ chức vào ngày 14/4 nhưng ông hoàn toàn không phát biểu. Hôm 10/5, ông Ma xuất hiện tại Trụ sở chính của Alibaba ở Hàng Châu để tham dự sự kiện Ngày Ali lần thứ 17. Lần này trông ông già và gầy, lộ rõ nếp nhăn và tóc bạc.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông lớn doanh nghiệp Trung Quốc tham dự sự kiện 100 năm của đảng, trừ Jack Ma