Ông Lý Khắc Cường sẽ thôi chức Thủ tướng Trung Quốc vào đầu năm tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay (ngày 11/3), tại cuộc họp báo sau lễ bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã xác nhận có kế hoạch rời nhiệm sở vào tháng 3/2023, sau hai nhiệm kỳ tại vị.

Thủ tướng Lý nói trong buổi họp báo sáng ngày 11/3 rằng, “Đây sẽ là năm cuối cùng tôi làm Thủ tướng”, theo Reuters.

The Epoch Times cho biết, đây là thời điểm duy nhất trong năm mà các phóng viên truyền thông có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho lãnh đạo Trung Quốc.

Theo thông lệ, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 sẽ bầu ra một thủ tướng mới vào mùa thu năm nay.

Ông Lý giữ chức Thủ tướng Trung Quốc từ năm 2013. Theo Hiến pháp Trung Quốc, chức vụ này bị giới hạn hai nhiệm kỳ.

Truyền thông Singapore đã hỏi ông Lý Khắc Cường tự đánh giá thế nào về nhiệm kỳ Thủ tướng lần này, và đâu là thành tựu và thách thức lớn nhất của ông. Ông Lý nói rằng trong nhiệm kỳ lần này, "thách thức lớn nhất là dịch bệnh Covid-19 và tác động nghiêm trọng của nó đối với nền kinh tế". Ông cho biết "đã làm hết sức mình".

Sau khi nói về những thành tựu và thiếu sót, ông Lý Khắc Cường vẫn đề cập đến cái gọi là sự "lãnh đạo kiên cường" của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với nòng cốt là ông Tập Cận Bình.

Tờ The Economist của Anh từng nói trong một bài báo có tiêu đề "A very Chinese coup” (tạm dịch: Một cú đập rất kiểu Trung Quốc) rằng, ông Lý Khắc Cường là Thủ tướng Trung Quốc yếu nhất trong những thập kỷ gần đây, vấn đề của ông ấy không phải là bất tài (incompetence), mà chủ yếu là vì bất lực (impotence).

The Economist cho rằng ông Lưu Hạc (Liu He), cố vấn kinh tế chính của ông Tập, đã áp đảo Thủ tướng Lý Khắc Cường. Và ông Lý chỉ là con dê thế tội nếu kinh tế Trung Quốc xuất hiện vấn đề lớn nào.

Đông Phương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ông Lý Khắc Cường sẽ thôi chức Thủ tướng Trung Quốc vào đầu năm tới