Ông Lý Khắc Cường thúc đẩy 33 biện pháp để ổn định kinh tế, không nhắc tới Zero Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 23/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chủ trì một cuộc họp của Quốc vụ viện và thừa nhận nền kinh tế "đi chệch hướng". Tại cuộc họp, ông Lý đưa ra 33 biện pháp để ổn định nền kinh tế, nhưng không hề đề cập đến "Zero Covid". Các phân tích chỉ ra rằng, ông Lý đang đối đầu với ông Tập, nhưng cũng có nguồn tin nói rằng hai bên đã bắt tay để cùng có lợi trong đấu trường Đại hội Đảng 20.

Theo Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã triển khai một gói các biện pháp nhằm ổn định nền kinh tế tại cuộc họp. Ông cũng thừa nhận rằng nền kinh tế đã "đi chệch hướng" và yêu cầu "nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trở lại quỹ đạo, đảm bảo hoạt động trong phạm vi hợp lý".

Cuộc họp chỉ ra rằng, hiện nay, “áp lực đi xuống của kinh tế tiếp tục gia tăng” và “nhiều chủ thể thị trường đang rất khó khăn”.

Tại cuộc họp, ông Lý Khắc Cường đã đưa ra 33 biện pháp nhằm ổn định nền kinh tế trên 6 lĩnh vực:

Thứ nhất là chính sách tài khóa và các chính sách liên quan. Sẽ nỗ lực làm ổn định thị trường và việc làm cho các bên tham gia;

Thứ hai là chính sách tài chính. Tăng mức cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, v.v., đồng thời thúc đẩy niêm yết cho các doanh nghiệp nền tảng trong và nước ngoài;

Thứ ba là ổn định chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng;

Thứ tư là thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư hiệu quả;

Thứ năm là đảm bảo an ninh năng lượng;

Thứ sáu là bảo vệ sinh kế cơ bản của người dân.

Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu tất cả các chính quyền địa phương ổn định nền kinh tế, coi đây là nhiệm vụ cấp bách và nhanh chóng đưa ra các chính sách. Quốc vụ viện sẽ giám sát các địa phương.

Ông Lý không đề cập đến ‘Zero Covid’

Theo bài báo do truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải, nội dung chỉ xoay quanh việc làm thế nào để ổn định nền kinh tế, chứ không hề đề cập đến "Zero Covid". Điều này đã thu hút sự chú ý của một số nhà quan sát.

Trước đó vào ngày 15/5, Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) nói rằng, việc Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình kiên quyết đi theo "Zero Covid" đã gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế và xem nhẹ sinh kế của người dân. Ở phía đối lập, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gần đây lại không ngừng hô lớn rằng "tình hình kinh tế tồi tệ".

Zero Covid đang khiến nền kinh tế Trung Quốc suy thoái. Đặc biệt là trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã bị đóng cửa hơn một tháng. Trong tháng 4, tổng giá trị sản xuất công nghiệp sụt giảm 61,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 4, khiến các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) "kinh tâm động phách".

Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg ước tính, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm xuống 2% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 5,5% do chính quyền đặt ra. Đó sẽ là mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Đại Cách mạng Văn hóa năm 1976.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời nguồn tin cho biết, vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, ông Lý Khắc Cường, người từng bị gạt ra ngoài lề, đang dựa vào sức ảnh hưởng của chính mình để quay trở lại đường đua, trở thành một đối trọng tiềm năng chưa từng thấy trong giới lãnh đạo chóp bu của ĐCSTQ trong gần một thập kỷ qua.

Tờ Ming Pao của Hong Kong cho biết, kể từ cuối tháng 4 tới nay, ông Lý Khắc Cường đã ba lần phát biểu về các vấn đề kinh tế, và dường như được các kênh truyền thông nhà nước đưa tin ở vị trí ngày càng quan trọng hơn.

Ngày 14/5, Tân Hoa Xã đã đăng toàn văn bài phát biểu của ông Lý Khắc Cường về kinh tế. Đây là một động thái vô cùng hiếm thấy. Trong bài phát biểu tại hội nghị của Quốc vụ viện về công tác làm trong sạch hoá bộ máy chính trị, ông Lý nhấn mạnh rằng giữ cho nền kinh tế vận hành bình ổn không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn liên quan đến tình hình ổn định xã hội.

RFI cho hay, một số nhà quan sát nhạy cảm nhận thấy rằng, ông Lý Khắc Cường rất ít khi nhắc đến hoặc gần như không đề cập đến chính sách phòng chống dịch "Zero Covid" của ông Tập Cận Bình.

Theo The Wall Street Journal, sự bất mãn ngày càng tăng trong nội bộ ĐCSTQ đối với các chính sách của ông Tập đã tạo cơ hội cho Lý Khắc Cường và những người ủng hộ ông.

Phân tích: Mối quan hệ giữa Tập – Lý và đấu trường Đại hội 20

Ông Vương Hách (Wang He), một cây viết bình luận trên tờ The Epoch Times, nói rằng gần đây đã có rất nhiều cuộc thảo luận về tranh chấp quyền lực giữa hai ông Tập và Lý. Địa vị của Lý Khắc Cường trên các kênh truyền thông chính thống cũng được cải thiện, điều này có liên quan đến việc bố trí nhân sự tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ XX.

Theo ông Vương, cả ông Tập và Lý cùng được thăng lên làm Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị vào năm 2007, tới nay đã làm cộng sự được 15 năm, nên cả hai đều hiểu rõ đối phương. Nếu ông Lý có dã tâm thách thức ông Tập, có lẽ họ đã không cùng đi được tới ngày hôm nay. Từ năm 2013 tới nay, ông Lý mang hình tượng là một thủ tướng có thế lực yếu kém. Hiện tại, địa vị của ông Lý Khắc Cường trên các phương tiện truyền thông chính thức đã được cải thiện, đó là do giữa hai người có thỏa thuận ngầm.

"Một mặt, tình hình hiện tại rất tồi tệ, ông Tập hy vọng rằng ông Lý sẽ đóng góp nhiều hơn và gánh vác một số gánh nặng. Mặt khác, ông Tập có thể cân nhắc giữ lại vị trí cho ông Lý tại Đại hội 20. Chỉ cần ông Tập nhận định rằng ông Lý không gây ra mối đe dọa, [nếu để ông Lý] tái nhiệm vị trí Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, ông Tập càng có lợi”, ông Vương phân tích.

Thứ nhất, sẽ làm giảm áp lực chính trị trước việc ông Tập phá bỏ thông lệ “tổng bí thư không giữ quá hai nhiệm kỳ”;

Thứ hai, thể hiện lòng khoan dung của ông Tập, rằng ông không đơn độc;

Thứ ba, thu phục các lực lượng chính trị ủng hộ ông Lý;

Thứ tư, các lực lượng chống Tập sẽ mất một ghế trong ủy ban thường vụ, vị trí mà họ có thể đạt được thông qua tranh đấu.

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả pháp luật tại Úc, là người hiểu rõ tình hình chính trị của ĐCSTQ. Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times hôm 19/5 rằng, các lực lượng chống Tập có ý định đẩy Lý Khắc Cường ra đầu sóng ngọn gió, nhưng thông tin mà ông nhận được là Lý Khắc Cường đã thực sự quay sang Tập Cận Bình.

Ông Viên nói rằng, ông Lý Khắc Cường sẽ ủng hộ ông Tập Cận Bình tái đắc cử tại Đại hội 20; đáp lại, ông Lý sẽ tiếp tục được giữ chức Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và được làm Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Còn Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Uông Dương sẽ đảm nhận chức Thủ tướng Quốc vụ viện. Đây là kết luận sơ bộ có được từ cuộc đấu tranh nội bộ của ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Lý Khắc Cường thúc đẩy 33 biện pháp để ổn định kinh tế, không nhắc tới Zero Covid