Ngoại trưởng Mỹ nhắc các công ty công nghệ Mỹ ngừng hỗ trợ 'Nhà nước giám sát cực quyền' của chế độ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo vào ngày 13 tháng 1 đã cảnh báo các nhà lãnh đạo ở Thung lũng Silicon về những nguy cơ có thể xảy ra khi họ hợp tác với chính quyền Trung Quốc, kêu gọi họ đừng để công nghệ Hoa Kỳ gia tăng quyền lực cho “một quốc gia giám sát cực quyền”.

Trong cuộc họp của các lãnh đạo Tập đoàn ở Silicon Valley tại Câu lạc bộ Commonwealth, San Francisco, ông Pompeo nói: “Chúng ta cần phải chắc chắn rằng các công ty của chúng ta không thực hiện các giao dịch mà tăng cường sức mạnh quân sự của đối thủ cạnh tranh hoặc thắt chặt sự kìm kẹp của chế độ đàn áp ở các khu vực của quốc gia đó”. Nhóm lãnh đạo này là một hiệp hội của hơn 350 công ty tại trung tâm công nghệ ở California.

Ông nói thêm: “Chúng ta cần đảm bảo rằng công nghệ Mỹ không gia tăng sức mạnh cho một quốc gia giám sát cực quyền. Chúng ta cần chắc chắn rằng các nguyên tắc của Mỹ không bị hy sinh vì sự thịnh vượng”.

Công nghệ tiên tiến

Lời nhắc của ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về việc sử dụng công nghệ tiên tiến của chính quyền Trung Quốc trong quá trình giám sát và kiểm soát công dân nước họ, bao gồm mạng lưới camera giám sát rộng khắp với tỉ lệ khoảng một camera cho mỗi bốn người dân, và các camera này cũng được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Các nhà lập pháp và chuyên gia Hoa Kỳ gần đây cũng đã chú ý về vai trò của các công ty công nghệ Hoa Kỳ trong việc xây dựng năng lực giám sát của Trung Quốc.

Một dự luật nhân quyền về người Duy Ngô Nhĩ đã được Hạ viện thông qua vào tháng 12 năm 2019 bao gồm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu những công nghệ của Hoa Kỳ mà hỗ trợ sự giám sát của nhà nước Trung Quốc ở vùng tây bắc Tân Cương, nơi ước tính có 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đang bị giam giữ trong các trại “cải tạo”. Một dự luật của Thượng viện đã được thông qua vào tháng 9 năm 2019 và các nhà lập pháp hiện đang nghiên cứu một dự luật để thông qua và gửi cho tổng thống.

Vào tháng 2 năm 2019, nhà sản xuất thiết bị phòng thí nghiệm có trụ sở tại Massachusetts, Thermo Fisher Scientific tuyên bố sẽ ngừng bán bộ giải mã DNA cho Tân Cương, sau khi nhận được sự chỉ trích từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng các sản phẩm của họ đã được chính quyền Trung Quốc sử dụng để xác định các cá nhân trong chiến dịch đàn áp.

Vào ngày 2 tháng 1, cựu giám đốc điều hành của Google Ross LaJeunesse đã chỉ trích Google vì đã đặt lợi nhuận trên nhân quyền, trong việc hợp tác của họ với chế độ Trung Quốc, bao gồm dự án “Dragonfly”, một công cụ tìm kiếm bị kiểm duyệt từ Trung Quốc và trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh.

Trên nền tảng truyền thông xã hội Medium, LaJeunesse viết rằng: “Thay vì việc gia tăng gấp đôi cam kết về quyền con người, Google quyết định theo đuổi lợi nhuận lớn hơn và giá cổ phiếu của công ty này thậm chí còn cao hơn”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Pompeo đã trích dẫn lời của Thượng viện năm 2019 từ một cựu chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Joseph Dunford, người đã nói rằng: “Công việc mà Google đang làm ở Trung Quốc đang gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội nước này”.

Chính quyền Trump gần đây đã áp đặt kiểm soát xuất khẩu đối với công nghệ AI phân tích hình ảnh vệ tinh nhằm đảm bảo công nghệ mới có thể mang lại cho Hoa Kỳ một lợi thế tình báo hoặc quân sự quan trọng.

Theo ông Pompeo, chính quyền Trung Quốc đã ưu tiên một chiến lược phát triển quân sự được gọi là “dân sự-quân sự” hợp nhất, trong nỗ lực thúc đẩy công nghiệp tư nhân và nghiên cứu đại học để hiện đại hóa quân đội.

Ông nói: “Theo luật của Trung Quốc, các công ty và nhà nghiên cứu của nước này phải chia sẻ công nghệ với quân đội”.

“Ngay cả khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đảm bảo công nghệ của bạn chỉ giới hạn sử dụng trong mục đích hòa bình, bạn cũng nên biết rằng điều này cũng có nguy cơ rất lớn về rủi ro đối với an ninh quốc gia của Mỹ”.

Đánh cắp công nghệ

Bộ trưởng Ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng “hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ tràn lan” của chế độ Trung Quốc, không chỉ gây hại cho các công ty cá nhân mà còn gây nguy hiểm cho sự đổi mới của Mỹ.

Ông nói rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chia sẻ riêng với ông những lo ngại của họ khi bị gián điệp kinh tế Trung Quốc nhắm đến: “nỗi sợ bị tấn công mạng; nỗi sợ một công ty nhà nước Trung Quốc bỏ thầu rẻ hơn; nỗi sợ bị một công ty Trung Quốc đánh cắp ý tưởng, sản xuất nó ở Trung Quốc và sau đó kiện bạn vi phạm bằng sáng chế”.

Theo ông Pompeo, FBI hiện đã xác định được khoảng 1.000 trường hợp sở hữu trí tuệ mở (IP), “gần như tất cả chúng đều liên quan đến Trung Quốc bằng cách này hay cách khác”.

Chính quyền liên bang trong những năm gần đây đã triệt phá các vụ trộm cắp tài sản trí tuệ được tài trợ bởi nhà nước Trung Quốc, bao gồm các việc như tấn công mạng, gián điệp kinh tế tại các công ty Mỹ và chuyển giao công nghệ của Hoa Kỳ được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại các trường đại học và viện nghiên cứu tại Mỹ.

Đồng thời, chính quyền Mỹ đã thắt chặt các quy định đối với các công ty Trung Quốc gây ra rủi ro bảo mật.

Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội địa và các chi nhánh của quân đội Hoa Kỳ đều cấm nhân viên của họ tải ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc TikTok về điện thoại do chính phủ cấp, do lo ngại về an ninh mạng.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ được cho là sẽ tạm dừng hạm đội gần 1.000 máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất do nguy cơ chúng có thể bị Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp.

Năm 2019, Hoa Kỳ cấm người khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei làm ăn với các công ty Mỹ do những lo ngại bảo mật tương tự.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ nhắc các công ty công nghệ Mỹ ngừng hỗ trợ 'Nhà nước giám sát cực quyền' của chế độ Trung Quốc