Ông Tập Cận Bình gặp Cao ủy Nhân quyền LHQ sau khi Mỹ gọi chuyến đi này là ‘sai lầm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/05, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc hội đàm qua video với Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet, một ngày sau khi các tài liệu mới tiết lộ những hành vi vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương được công bố.

Bà Bachelet bắt đầu chuyến thăm kéo dài 6 ngày hôm 23/05, chuyến đi đầu tiên của người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tới Trung Quốc kể từ năm 2005. Bà sẽ đến thăm Kashgar và Urumqi, cả hai đều ở vùng phía tây Tân Cương của Trung Quốc, nơi mà Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 1 triệu người Người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đang bị giam giữ.

Các cựu tù nhân đã kể lại những hành vi lạm dụng bên trong các cơ sở này như tuyên truyền chính trị, tra tấn, bỏ thuốc mê… Mặc dù Bắc Kinh đã phủ nhận mọi hành vi lạm dụng, nhưng Hoa Kỳ và các nền dân chủ phương Tây khác đã gán nhãn các hành động của Bắc Kinh là một tội ác diệt chủng.

Chuyến đi được theo dõi sát sao này đã vấp phải chỉ trích của các quan chức phương Tây và những người ủng hộ nhân quyền. Họ cho rằng chính quyền Trung Quốc sẽ giới hạn người mà bà có thể nói chuyện, quản lý nhất cử nhất động trong chuyến đi của bà, và sử dụng nó cho mục đích tuyên truyền của mình.

Trong cuộc gọi video hôm thứ Tư (25/05), ông Tập Cận Bình đã bác bỏ những lời chỉ trích trên và bảo vệ lập trường về nhân quyền của ĐCS Trung Quốc, nói rằng quan điểm này “phù hợp với tình hình quốc gia của riêng họ”, theo đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin

Ông Tập nói, “Về vấn đề nhân quyền, không có ‘quốc gia lý tưởng’ nào là hoàn hảo cả”.

Bản ghi hội nghị mà truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố đã không đề cập đến Tân Cương.

Bà Bachelet được đài CCTV dẫn lời rằng bà “ngưỡng mộ” những nỗ lực và thành tựu mà nhà cầm quyền đạt được về vấn đề nghèo đói và nhân quyền.

The Epoch Times đã xin ý kiến bình luận từ văn phòng của bà Bachelet.

Trong một dòng tweet từ văn phòng Bachelet hôm thứ Tư (25/5), bà đã mô tả cuộc gặp gỡ với ông Tập và các quan chức cao cấp của Trung Quốc là một cơ hội "quý giá" để thảo luận trực tiếp các vấn đề cũng như những mối quan tâm về nhân quyền.

“Đối với tôi, việc giao thiệp trực tiếp với Chính phủ Trung Quốc … về các vấn đề nhân quyền ở phạm vi trong nước, khu vực và trên toàn cầu là một ưu tiên hàng đầu”, bà Bachelet nói trong bài diễn văn khai mạc cuộc gặp này, theo một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc. “Để sự phát triển, hòa bình và an ninh được bền vững cho dù ở địa phương hay xuyên biên giới, cần phải coi nhân quyền là yếu tố cốt lõi”.

Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi hàng ngàn bức ảnh chụp những người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ cũng như tài liệu của cảnh sát được Quỹ Tưởng niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố. Bộ dữ liệu lớn này, được gọi là Hồ sơ Cảnh sát Tân Cương, được cho là bị hack từ các máy chủ của cơ quan cảnh sát ở Tân Cương, và đã được báo chí toàn cầu đưa tin rộng rãi.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Phải) gặp mặt Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc hôm 23/05/2022. (Ảnh: Deng Hua/Tân Hoa Xã/Getty Images)

Bà Bachelet bắt đầu chuyến đi của mình từ thành phố cảng phía nam Quảng Châu và gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này bao gồm một bức ảnh cho thấy ông Vương đang gửi cho bà Bachelet một cuốn sách về những câu nói bất hủ của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về nhân quyền.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chuyến thăm này đã được thực hiện trong một “vòng khép kín”, một hệ thống được sử dụng trong Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh, nơi mọi người trong bong bóng không có tiếp xúc vật lý với thế giới bên ngoài. Bà Bachelet cũng sẽ không đi cùng với bất kỳ phóng viên nào. Văn phòng của bà nói rằng bà sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau khi kết thúc chuyến thăm.

Hôm 20/05, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết rằng chính phủ Hoa Kỳ không nghĩ rằng nhà cầm quyền Trung Quốc sẽ cấp quyền truy cập cần thiết để tiến hành “một cuộc đánh giá hoàn chỉnh, không thiên lệch về môi trường nhân quyền ở Tân Cương”.

Ông Price nói, “Chúng tôi nghĩ rằng thật sai lầm khi đồng ý thực hiện một chuyến thăm trong hoàn cảnh này, nơi cao ủy sẽ không được cấp quyền truy cập không bị cản trở, quyền tiếp cận tự do và toàn diện là điều kiện cần thiết để thực hiện việc kiểm chứng và mang đến một bức tranh toàn cảnh về những hành động tàn bạo, tội ác phản nhân loại và tội ác diệt chủng đang diễn ra ở Tân Cương”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình gặp Cao ủy Nhân quyền LHQ sau khi Mỹ gọi chuyến đi này là ‘sai lầm’