Ông Tập Cận Bình gửi lời chia buồn tới tai nạn tàu cao tốc ở Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/4, một vụ tai nạn tàu cao tốc nghiêm trọng đã xảy ra ở Đài Loan khiến 51 người tử vong. Hôm 3/4, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình cho biết, ông "hết sức quan ngại" về vụ tai nạn và bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân thương vong. Tuy nhiên, có nhà lập pháp Đài Loan cho rằng lời chia buồn này là giả tạo.

Vào ngày đầu tiên của Lễ Thanh minh ở Đài Loan, vụ tai nạn đường sắt Đài Loan đã gây chấn động thế giới. Tân Hoa XãCCTV - hai cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đưa tin vào ngày 3/4 rằng, ông Tập Cận Bình rất lo ngại về những thương vong lớn do vụ tàu trật bánh ở Đài Loan gây ra, ông Tập "gửi lời chia buồn sâu sắc tới các đồng bào gặp nạn và gửi lời thăm hỏi chân thành đến gia đình các nạn nhân và đồng bào bị thương".

Tuy nhiên, một số kênh truyền thông Đài Loan chỉ ra rằng, tuy ông Tập đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân của vụ tai nạn, nhưng thay vì sử dụng danh hiệu "Chủ tịch nước Trung Quốc" trong cách hành văn, ông đã sử dụng chức danh "Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ” và dùng từ “đồng bào”, dường như trong khi cả nước Đài Loan đang đau buồn ông vẫn không quên mặt trận thống nhất.

Ngoài ra, ngay sau khi ông Tập Cận Bình gửi lời chia buồn về vụ lật tàu Taroko, trong cùng ngày một máy bay chống tàu ngầm Y-8 của ĐCSTQ cũng đã tiến vào và quấy rối vùng trời Tây Nam của Đài Loan. Về vấn đề này, nhà lập pháp Đài Loan Vương Định Vũ (Wang Dingyu) đã chỉ trích trên Facebook rằng, “Hành vi xấu xa của máy bay quân sự ĐCSTQ không những khiến ‘lời chia buồn’ của ông Tập Cận Bình trở nên đạo đức giả và nực cười, so với sự quan tâm của hơn 80 quốc gia trên thế giới đối với Đài Loan, ĐCSTQ thực sự muốn để người dân Đài Loan 'khắc ghi trong tim' những việc làm xấu xa của nó!”.

Theo báo chí Đài Loan đưa tin, vào ngày đầu tiên của Lễ Thanh minh, tàu cao tốc Taroko 408 đã gặp tai nạn trật bánh khi qua đường hầm Đại Thanh Thủy ở Hoa Liên vào sáng ngày 2/4. Đoàn tàu gồm 8 toa và chở hơn 350 người. Cho đến 12 giờ trưa ngày 4/4/2021, có tổng cộng 51 người tử vong và 200 người bị thương trong vụ tai nạn này.

Đây là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Đài Loan trong hơn 70 năm qua. Hình ảnh tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy, một nửa phần đầu tàu bị đứt lìa, ghế lái bị phá hủy hoàn toàn. Hiện tại lực lượng cứu hỏa đã tìm thấy trưởng tàu, và Cục quản lý Đường sắt Đài Loan cũng cho biết họ đã nhận được thông báo rằng người lái tàu đã không qua khỏi.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình gửi lời chia buồn tới tai nạn tàu cao tốc ở Đài Loan