Ông Tập Cận Bình lại kêu gọi ‘tự lực cánh sinh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đang trong chuyến công du về phía nam. Khi đến thăm một công ty công nghệ ở Triều Châu, Quảng Đông, ông Tập lại một lần nữa đề cập đến khả năng “tự lực cánh sinh”. Trước đây ông Tập cũng đã nhiều lần đề cập đến việc này.

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến, ông Tập Cận Bình đã đến Quảng Đông tham dự buổi lễ diễn ra hôm 14/10.

Vào ngày 12/10, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Tập đoàn Chaozhou Three-Circle Quảng Đông, ông nói: "Chúng ta đang trải qua một sự thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ qua. Trong trường hợp này, chúng ta phải đi theo con đường tự lực cánh sinh, đó là tự lực cánh sinh trên con đường tự chủ và đổi mới sáng tạo".

Bloomberg đưa tin rằng, "những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ" rõ ràng ám chỉ mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi và tác động của đại dịch lên nền kinh tế; còn "tự lực cánh sinh" chính là kêu gọi đi theo chính sách “tuần hoàn kép” mà chính quyền Trung Quốc đề ra gần đây. Nghĩa là vừa duy trì xuất khẩu và ngoại thương (ngoại tuần hoàn), đồng thời tăng cường sản xuất trong nước để phục vụ cho tiêu dùng trong nước (nội tuần hoàn).

Trên thực tế, kể từ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu cuộc chiến thương mại vào tháng 3/2018, ông Tập Cận Bình đã nhiều lần đề cập đến vấn đề “tự lực cánh sinh”.

Khi ông Tập đi khảo sát Hắc Long Giang vào cuối tháng 9/2018, ông đã đề cập đến "tự lực cánh sinh" ít nhất hai lần. Khi đến thăm Cục quản lý Xây dựng Cải tạo Nông nghiệp Hắc Long Giang vào ngày 25/9 và thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ hôm 26/9, ông cũng lại đề cập đến "tự lực cánh sinh".

Ông Tập Cận Bình nói: "Trên quốc tế, ngày càng khó có được các công nghệ tiên tiến và công nghệ then chốt, chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang gia tăng buộc chúng ta phải đi con đường tự lực cánh sinh".

Vào ngày 26/9/2018, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Tập đoàn Công nghiệp nặng Đầu tiên (China First Heavy) của Trung Quốc ở Tề Tề Cáp Nhĩ, ông đã công khai tuyên bố rằng công nghệ tiên tiến quốc tế là “khó có được” và ĐCSTQ phải “tự lực cánh sinh”. (Ảnh chụp màn hình trang web Nhân dân Nhật báo)
Vào ngày 26/9/2018, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Tập đoàn Công nghiệp nặng Đầu tiên (China First Heavy) của Trung Quốc ở Tề Tề Cáp Nhĩ, ông đã công khai tuyên bố rằng công nghệ tiên tiến quốc tế là “khó có được” và ĐCSTQ phải “tự lực cánh sinh”. (Ảnh chụp màn hình trang web Nhân dân Nhật báo)

Vào thời điểm đó, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ là Tân Hoa XãNhân dân Nhật báo đã đưa tin về điều này, nhưng khi CCTV đưa tin, họ đã cắt phần “công nghệ ngày càng khó có được” và chỉ giữ lại tuyên bố “tự lực cánh sinh”.

ĐCSTQ bắt đầu chính sách "cải cách mở cửa" vào cuối những năm 1970, và đặt các thành phố Thâm Quyến, Chu Hải, Sán Đầu và Hạ Môn ở tỉnh Quảng Đông làm "đặc khu kinh tế" để thu hút đầu tư nước ngoài thông qua các biện pháp ưu đãi như miễn giảm thuế quan.

ĐCSTQ tuyên bố rằng họ thu hút đầu tư nước ngoài và qua đó "học hỏi công nghệ và phương pháp quản lý khoa học tiên tiến của nước ngoài". Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế luôn cáo buộc ĐCSTQ ép các công ty đầu tư vốn của nước ngoài chuyển giao công nghệ, và các nước phương Tây như Hoa Kỳ, v.v. cũng cáo buộc ĐCSTQ đã đánh cắp công nghệ tiên tiến của họ bằng nhiều cách khác nhau.

Vào ngày 22/3/2018, khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký bản ghi nhớ, ông đã công khai cáo buộc ĐCSTQ “đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại của Hoa Kỳ”, và yêu cầu ông Robert Lighthizer - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc theo Điều 301 của Đạo luật Thương mại 1974 (Section 301 of the Trade Act of 1974). Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ đó.

Sau khi chiến tranh thương mại bắt đầu, quan hệ Mỹ - Trung đã từng căng thẳng, hai bên áp thuế quan lẫn nhau, nhưng cuối cùng hai bên đã ký kết Hiệp định thương mại giai đoạn một vào ngày 16/1/2020. Chiến tranh thương mại tạm thời kết thúc.

Nhưng sau đó một bệnh viêm phổi có tính lây nhiễm rất cao tương tự như SARS - virus Viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc không những phong tỏa thông tin trong nước, tuyên truyền tin giả như virus “không lây từ người sang người”, mà còn che giấu cộng đồng quốc tế, khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Tính đến ngày 15/10, toàn thế giới có hơn 1,09 triệu người tử vong.

Trong khi đó, ĐCSTQ lại lợi dụng thời điểm đại dịch bùng nổ trên toàn cầu, họ ráo riết mở rộng hoạt động quân sự và liên tục tăng cường các hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan, Biển Đông, Biển Hoa Đông và biên giới Trung-Ấn. Quan hệ Mỹ-Trung vì thế mà lại xấu đi một lần nữa.

Hiện tại, Hoa Kỳ đang đoàn kết các đồng minh của mình để phản công ĐCSTQ trên mọi phương diện, bao gồm chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa. Trước sự bao vây này, chính quyền Trung Quốc liên tục kêu gọi “tự lực cánh sinh” và đưa ra chính sách kinh tế “tuần hoàn kép” với ‘nội tuần hoàn’ làm trục chính.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình lại kêu gọi ‘tự lực cánh sinh’