Ông Tập Cận Bình lần đầu đến Vũ Hán thị sát dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Vũ Hán, trung tâm của vụ dịch virus Vũ Hán vào thứ Ba (10/3), đánh dấu việc lần đầu tiên ông đến thành phố này kể từ khi vụ dịch bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Trong chuyến đi đến Vũ Hán, ông Tập sẽ “đến thăm và bày tỏ lời cảm ơn với các nhân viên y tế, quân đội, nhân viên cộng đồng, cảnh sát, giới chức và tình nguyện viên đã chiến đấu với dịch bệnh trên chiến tuyến, cũng như bệnh nhân và người dân”, Tân Hoa Xã cho biết.

Việc ông đến thành phố Vũ Hán, là trung tâm vụ dịch đã gây ngạc nhiên cho nhiều người vì không có thông báo trước.

Truyền thông nhà nước Hubei Daily đưa tin hôm thứ Ba rằng tỉnh Hồ Bắc, nơi Vũ Hán là thủ phủ, đang nghiên cứu kế hoạch cho phép người dân ở các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh mức độ trung bình hoặc thấp có thể được phép đi lại, khi báo này trích dẫn thông tin từ một cuộc họp do bí thư đảng tỉnh này chủ trì.

Cuộc họp cho biết người dân có thể được phép bắt đầu đi lại bằng việc sử dụng công nghệ theo dõi trên thiết bị di động được triển khai bởi nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chỉ đạo giới chức trên cả nước tăng cường tuyên truyền về nỗ lực của chính quyền trong công tác ngăn chặn virus Corona, theo thông tin nội bộ mà The Epoch Times có được.

Chính quyền trung ương Trung Quốc gần đây đã tuyên bố 113 đội y tế và 506 nhân viên y tế là “công dân kiểu mẫu”, vì có công tham gia chống dịch. Đồng thời, đơn vị kiểm duyệt internet tiếp tục ráo riết theo dõi và xóa các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội có nội dung chỉ trích chế độ.

Các phương tiện truyền thông nhà nước thổi phồng tin tức rằng Trung Quốc hiện làm tốt hơn so với các quốc gia khác trong việc kiểm soát sự lây lan của virus tại Trung Quốc. Họ cũng tuyên tuyên truyền các ca lây nhiễm đã giảm rất nhiều trong tuần qua, như tuyên bố chính thức trong ba ngày qua khi không có các ca nhiễm mới ở ngoài tỉnh Hồ Bắc. Chính quyền Trung Quốc cũng tìm cách thuyết phục công dân Trung Quốc trở về nước từ các quốc gia có nhiễm virus khác như Hàn Quốc.

Đồng thời, các phương tiện truyền thông nhà nước tập trung đưa tin nhấn mạnh rằng những du khách bị nhiễm bệnh này trở về từ các điểm nóng ở trên thế giới như Iran, Ý và Hàn Quốc là có nguy cơ đối với Trung Quốc vì nước này đang nhập khẩu virus .

Trong khi đó, các kênh không chính thức, như các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội chưa được kiểm duyệt, cho thấy ngày càng nhiều cư dân mạng từ các tỉnh khác nhau của Trung Quốc nói rằng thành phố nơi họ cư trú đã bắt đầu biện pháp đợt kiểm dịch thứ hai, với các quy định chặt chẽ hơn.

Vào thứ bảy, một khách sạn nhỏ được sử dụng để cách ly những người nghi nhiễm ở phía nam tỉnh Phúc Kiến đã đổ sập, làm chết ít nhất 20 người, và 10 người vẫn đang mất tích.

Trong số 71 người bên trong khách sạn ở thành phố Tuyền Châu vào thời điểm sập, 58 người đang bị cách ly, theo thông tin từ chính quyền thành phố Tuyền Châu.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình lần đầu đến Vũ Hán thị sát dịch bệnh