Ông Tập Cận Bình lần đầu tiên đến thăm Vũ Hán, cư dân gần đó hô vang ‘Chúng tôi cần thịt!’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 10/3, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm tâm dịch Coronavirus (COVID-19), Vũ Hán, trong một nỗ lực cụ thể để thuyết phục người dân rằng căn bệnh này đã được kiểm soát.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Vũ Hán kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào tháng 12/2019. Để đảm bảo việc tránh tiếp xúc với thân thể người khác trong chuyến thăm, ông Tập đã đeo khẩu trang bảo vệ, giữ khoảng cách với các quan chức khác và nói chuyện với người dân địa phương qua các cuộc gọi video.

Sau đó, ông Tập đã đến thăm một khu dân cư, được các tay súng bắn tỉa và hàng trăm cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt, theo các bài đăng của người dân trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ông Tập trước đó đã gọi vụ dịch này là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng “khó kiểm soát nhất” kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lên nắm quyền. Trong tháng trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh tuyên truyền rằng những chỉ đạo của ông Tập đã giúp chính quyền ngăn chặn sự lây lan của virus.

Chuyến thăm Vũ Hán

Các nhà phân tích cho biết chuyến đi của ông Tập Cận Bình đã giúp ông ghi điểm chính trị.

Chuyên gia về vấn đề Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, Tang Jingyuan nói trong một cuộc phỏng vấn: “Ông Tập đã sử dụng chuyến đi Vũ Hán này như một tuyên bố chính trị để nói với người dân rằng ông là ông chủ thực sự đã lãnh đạo người Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát Coronavirus này”.

Ông Tập đi cùng với Vương Hỗ Ninh, ông trùm tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc; Đinh Tiết Tường, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương ĐCSTQ; và Trương Hựu Hiệp, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan hàng đầu của ĐCSTQ phụ trách quân đội.

Đáng chú ý là Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vắng mặt, người được chỉ định làm lãnh đạo một lực lượng đặc nhiệm mới trong chính quyền trung ương để đối phó với dịch bệnh vào ngày 25/1.

“Ông Tập đã không sắp xếp cho Thủ tướng Lý Khắc Cường đi cùng đến Vũ Hán vì ông Lý đã có chương trình nghị sự của mình”, ông Tang phân tích. “Nếu ông Lý đi cùng ông Tập, thì thành tích đó thuộc về lãnh đạo của ông Lý. Ông Tập đã không đưa ông Lý đi cùng để nói với mọi người rằng tất cả những kết quả tốt đẹp đến từ sự lãnh đạo của ông ta”.

Theo Tân Hoa Xã, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập lần đầu tiên đến Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, một bệnh viện chuyên khoa cấp cứu được xây dựng để đối phó với sự bùng phát của Coronavirus. Báo cáo cho biết ông đã đến thăm nhân viên y tế và bệnh nhân.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn được điều hành bởi quân đội và chỉ điều trị cho bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Từ bức ảnh Tân Hoa Xã đăng tải, ông Tập đã không vào trong cơ sở của Bệnh viện Hỏa Thần Sơn. Ông và đoàn của mình đã đến phòng hội nghị Sanatorium Vũ Hán gần đó và nói chuyện với những người ở bệnh viện qua một màn hình lớn.

Sau đó, ông Tập đến thăm khu dân cư Tân Thành, nằm trong khu vực Đông Hồ. Cư dân mạng chia sẻ video được quay từ một góc nhìn thuận lợi ở bên trong các tòa nhà gần đó. Video cho thấy có hàng chục người trong đoàn tùy tùng của ông Tập.

Dọc theo con đường nơi đoàn của ông Tập đi qua, các cư dân địa phương cũng nhìn thấy những tay súng bắn tỉa canh gác trên đỉnh các tòa nhà.

Văn phòng an ninh công cộng Vũ Hán cũng đã gửi hai nhân viên cảnh sát đến từng hộ gia đình trong khu nhà, có lẽ là để đảm bảo rằng họ không hét lên phản đối từ cửa sổ căn hộ của họ.

Trước đó, ngày 5/3, khi Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan đến thăm một khu dân cư ở quận Thanh Sơn (cũng ở Vũ Hán), người dân hét xuống từ các chung cư, phàn nàn rằng mọi thứ đều được dàn dựng trước chuyến thăm của bà Tôn.

Cư dân ở Tân Thành đã đăng lên mạng rằng chính quyền địa phương đã gửi các gói thực phẩm cho họ trước chuyến thăm của ông Tập. Hình ảnh trực tuyến cho thấy một túi gạo, một chai dầu ăn, một túi đồ khô Trung Quốc và khoảng 1,4 kg thịt lợn.

Tại một khu dân cư gần đó, mọi người nhanh chóng tổ chức một cuộc mít-tinh và hô vang: “Chúng tôi cần thịt!” sau khi họ phát hiện ra rằng ông Tập đang đến thăm gần đó.

Kể từ khi Vũ Hán bị đóng cửa vào ngày 23/1, người dân địa phương đã bị hạn chế ra ngoài. Nhiều người đã phàn nàn trên mạng rằng họ không thể mua rau và thịt tươi.

Việc chống dịch COVID-19 của Trung Quốc có thực sự thành công?

Tân Hoa Xã đã công bố một bài bình luận vào ngày 10/3, tuyên bố rằng Trung Quốc đã đạt được “một số kết quả quan trọng” trong việc ngăn chặn dịch bệnh. “Việc này đang tiến triển theo chiều hướng tốt”.

Để biểu thị các kết quả đạt được, vào ngày 10/3, chính quyền Vũ Hán đã đóng cửa tất cả 14 bệnh viện dã chiến. Đây là bên trong sân vận động của thành phố, phòng tập thể dục trường học và trung tâm triển lãm, làm nơi điều trị cho những người có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình. Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc báo cáo rằng bây giờ Vũ Hán có ít bệnh nhân hơn; do đó, các bệnh viện này không còn cần thiết nữa.

Yangtze Daily, một tờ báo được điều hành bởi chính quyền tỉnh Hồ Bắc, báo cáo rằng tất cả các đội y tế được phái từ các vùng khác của Trung Quốc đến làm việc tại các bệnh viện dã chiến trên sẽ cần phải ở lại Vũ Hán trong một khoảng thời gian.

Báo cáo không giải thích lý do tại sao các nhân viên y tế không thể trở về nhà, cũng như các đội ngũ y tế sẽ làm gì tiếp theo.

Nhưng báo cáo đề cập rằng các bệnh nhân từ các bệnh viện dã chiến sẽ cần ở lại các trung tâm cách ly trong 14 ngày để theo dõi y tế, trước khi họ có thể trở về nhà. Một số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng đã được chuyển đến các bệnh viện được chỉ định để điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, vợ của một bác sĩ ở Vũ Hán đã nói với NTD rằng một số bệnh nhân được xuất viện dù chưa thực sự hồi phục. Sau đó, những người này đã lây truyền virus sang hàng xóm của họ ở quận Hán Dương.

Người phụ nữ này muốn giấu tên và cho biết: “Kể từ ngày hôm trước (8/3), một vụ lây nhiễm quy mô lớn khác đã xảy ra ở Hán Dương. Các phương tiện truyền thông nhà nước và dữ liệu do chính phủ công bố đã không báo cáo về sự việc này, nhưng chúng tôi có những người bạn đã tự kiểm tra khu vực bị nhiễm bệnh và xác nhận có ổ dịch mới”.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo rằng chỉ có 36 ca nhiễm bệnh mới được chẩn đoán ở Vũ Hán vào ngày 8/3, người vợ của bác sĩ không tin tưởng vào con số này.

Cô nói: “Chính phủ liên tục thay đổi dữ liệu. Họ chỉ có một mục đích duy nhất là che giấu sự thật”.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình lần đầu tiên đến thăm Vũ Hán, cư dân gần đó hô vang ‘Chúng tôi cần thịt!’