Ông Tập Cận Bình 'nam tuần': 'Diễn viên quần chúng' đợi lệnh nhập vai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đi thị sát có "diễn viên quần chúng" phối hợp đã không còn gì lạ lẫm. Trong chuyến đi xuống phía Nam vừa rồi của ông Tập Cận Bình cũng lại như vậy.

Trong chuyến đi đến tỉnh Quảng Đông vừa qua, vệ sĩ và cảnh sát mặc thường phục đã túc trực khắp nơi trên tuyến đường di chuyển của Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình. Chính quyền địa phương được cho là đã bố trí một lượng lớn "diễn viên" đến để giao lưu với ông Tập hôm 12/10 khi ông đến thành phố Triều Châu.

Có cư dân mạng ở Triều Châu để lại bình luận cho hay:

“Tôi ở cách đó có mấy chục mét thôi, họ cấm đường từ lâu rồi”.

“Hôm nay đen đủi quá, đến Triều Châu mà đâu đâu cũng thấy cấm đường”.

“Triều Châu cấm đường rồi, lại còn bắt học sinh, sinh viên tan học muộn”.

Cư dân mạng nghi ngờ nói rằng:

“Toàn là diễn viên quần chúng chứ gì”.

“Trong bán kính 5 km đều là người của ông ấy cả, toàn là cán bộ nhà nước ra phối hợp”.

CCTV đưa tin, hôm 14/10, ông Tập Cận Bình đã đến công viên núi Liên Hoa ở Thâm Quyến để dâng hoa lên bức tượng đồng cố lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình. Có cư dân mạng thậm chí còn ghi lại được cảnh “đạo diễn” chỉ đạo “diễn viên quần chúng” đóng vai đám đông vẫy tay chào ông Tập.

Từ video có thể thấy, một số “diễn viên” đã được bố trí hai bên đường nơi mà đoàn xe chở ông Tập sẽ đi ngang qua. Khi đoàn xe xuất hiện, "đạo diễn" đã ra hiệu lệnh: "Hô lên! Giơ tay lên vẫy nào!". Tất cả các "diễn viên" quần chúng bắt đầu vẫy tay và hô vang: "Xin chào Ngài Tập!”.

Xe thứ nhất và thứ hai chạy ngang qua, cửa sổ đều đóng lại. Chiếc thứ ba là loại xe buýt nhỏ, đây là xe của ông Tập. Chỉ có cửa sổ cạnh chỗ ngồi của ông Tập là mở và ông đã vẫy tay chào các “diễn viên”.

Cư dân mạng bình luận: “Vào vai nhanh quá!”; “Ngài Tập cũng thật biết phối hợp”.

Sự việc tương tự cũng xảy ra trước đó. Hồi tháng Tám, ông Tập Cận Bình đã đến thăm các nạn nhân vùng lũ tỉnh An Huy sau khi nước lũ ở đây đã rút bớt.

Các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã đăng các bức hình về chuyến đi của ông Tập. Trong đó có một bức là ông Tập đang thăm hỏi một hộ dân, chủ nhà là một người phụ nữ đang bế đứa bé trên tay đã ra chào đón ông Tập.

Tuy nhiên, cư dân mạng đã phát hiện ra “nữ nạn nhân vùng lũ” này là bà Diêm Tĩnh - Phó đội trưởng của một nhóm trật tự công cộng thuộc sở công an tỉnh An Huy cùng khu vực mà ông Tập tới thăm. Việc này đã khiến cư dân mạng một phen dậy sóng.

"Nạn nhân vùng lũ" được phát hiện là cán bộ địa phương. (Ảnh chụp màn hình video)
"Nạn nhân vùng lũ" được phát hiện là cán bộ địa phương. (Ảnh chụp màn hình video)

Ông Ngô Cường (Wu Qiang), một cựu giảng viên Khoa Chính trị tại Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh, trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do cho biết, tình huống này là điều thường thấy ở Trung Quốc. Ông giải thích rằng, trong các cuộc thanh tra của chính quyền hay cơ quan cấp cao, những buổi diễn như vậy là “chuyện cơm bữa”. Trong 8 năm qua, hầu như cứ lần nào lãnh đạo Trung Quốc đi thị sát thì hầu như sau đó đều bị phát hiện là bố trí “diễn viên quần chúng”.

Đông Phương
Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình 'nam tuần': 'Diễn viên quần chúng' đợi lệnh nhập vai