Ông Tập Cận Bình xác nhận đến thăm Hong Kong, 30.000 cảnh sát sẵn sàng đợi lệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin ông Tập Cận Bình đến thăm Hong Kong ngày 1/7 vừa được nhà cầm quyền Bắc Kinh xác nhận vào hôm nay (25/6). Theo các nguồn tin, chuyến thăm có thể chỉ kéo dài 1 ngày và ông Tập sẽ di chuyển tới đặc khu bằng tàu cao tốc.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 25/6 rằng, ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ tham dự lễ kỷ niệm 25 năm bàn giao chủ quyền Hong Kong và lễ nhậm chức của chính quyền thứ sáu của Đặc khu hành chính Hong Kong vào ngày 1/7.

Ủy viên Cảnh sát Hong Kong Tiêu Trạch Di (Raymond Siu Chak-yee) tiết lộ trong một cuộc họp báo ngày 14/6 rằng, cảnh sát Hong Kong đã bắt đầu lên kế hoạch cho công tác an ninh của ngày “1 tháng 7” năm nay từ đầu năm ngoái. Ngày hôm đó sẽ tiến hành “tổng động viên”, lực lượng đặc biệt, nhân viên hậu cần và cả cảnh sát ngoài biên chế đều sẽ được điều động để đảm bảo rằng không có gì sai sót.

Theo số liệu chính thức của Hong Kong, tính đến cuối tháng 6 năm ngoái, đặc khu có 27.648 cảnh sát và 2.986 cảnh sát ngoài biên chế. Điều này có nghĩa là vào ngày 1/7, Hong Kong sẽ cử hơn 30.000 cảnh sát phụ trách công tác an ninh cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.

Ngoài ra, tờ Hong Kong Economic Journal dẫn lời nguồn tin cho biết, có khoảng 1.000 cảnh sát nòng cốt chịu trách nhiệm về an ninh ngày 1 tháng 7. Họ cần phải trải qua "kiểm dịch khép kín", nhưng sẽ nhận được phụ cấp làm thêm giờ khoảng 30.000 đô-la Hong Kong.

Sing Tao Daily ngày 10/6 đưa tin rằng, hơn 1.000 người tham dự sự kiện "ngày 1 tháng 7", bao gồm các quan chức cấp cao của chính quyền Hong Kong, các khách mời VIP, các sĩ quan cảnh sát đảm bảo an ninh tại chỗ, v.v., chậm nhất là ngày 23/6 phải có mặt tại Khách sạn Grand Hyatt và Khách sạn Renaissance Hong Kong Harbour View để cách ly 7 ngày.

Bài báo dẫn lời nguồn tin cho biết, cảnh sát Hong Kong mới đây đã thông báo cho chủ sở hữu các tòa nhà và các đơn vị ở khu vực lân cận hai khách sạn kể trên rằng, sẽ thiết lập các "trạm quan sát" tại các địa điểm liên quan từ ngày 28/6 đến ngày 1/7.

Khi ông Tập Cận Bình đến thăm Hong Kong vào năm 2017, cảnh sát đã bố trí các tay súng bắn tỉa canh gác tại các điểm cao của các tòa nhà gần khách sạn và khu triển lãm. Dường như năm nay họ cũng triển khai tương tự.

Cách đây 5 năm, cảnh sát đã cử các thành viên của Đội bảo vệ Yếu nhân (Đội G4) tới bảo vệ vợ chồng ông Tập Cận Bình. Các tinh anh từ bộ phận chống khủng bố, như Đội Phi Hổ, Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố (CTRU), cũng canh gác và tuần tra tại hiện trường.

Chuyến thăm Hong Kong 5 năm trước của ông Tập Cận Bình kéo dài ba ngày, nhưng chuyến thăm lần này có thể sẽ rút ngắn xuống còn một ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh ở đặc khu.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời nguồn tin cho biết, các quan chức Hong Kong đang cân nhắc giảm chuyến thăm Hong Kong của ông Tập xuống chỉ còn một ngày là ngày 1/7.

Theo thông lệ của chính quyền Trung Quốc, vì lý do “an toàn”, các quan chức cấp cao của Bắc Kinh sẽ không tiết lộ trước hành trình của họ và các kênh truyền thông chính thống sẽ đưa tin cụ thể sau khi họ trở về Bắc Kinh.

Lần này, ông Tập Cận Bình có thể đi tàu cao tốc đến Hong Kong. Theo Hong Kong 01 đưa tin ngày 24/6, một lượng lớn thiết bị ghi hình và chụp ảnh có dòng chữ "Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương" đã xuất hiện ở ga đường sắt cao tốc đi thẳng từ Đại lục đến Tây Cửu Long của Hong Kong.

Tờ báo dẫn lời ông Điền Bắc Thần (Michael Tien Puk-sun), đại biểu đặc khu Hong Kong tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho hay, ông Tập Cận Bình có thể đến Thâm Quyến hoặc Quảng Châu trước; vào sáng hôm sau sẽ đi tàu cao tốc đến Hong Kong và quay trở về ngay trong ngày.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình xác nhận đến thăm Hong Kong, 30.000 cảnh sát sẵn sàng đợi lệnh