Ông Tập đeo khẩu trang đi thị sát, dịch bệnh Trung Quốc có nghiêm trọng không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đợt bùng phát viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) mới nhất, Trung Quốc thông báo có ca nhiễm cộng đồng đầu tiên hôm 13/5. Tuy nhiên, theo các bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, trong chuyến đi thị sát thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 12-14/5, ông Tập Cận Bình và các quan chức tháp tùng đều đeo khẩu trang. Hiện tại nước này mới có 2 tỉnh là An Huy và Liêu Ninh công bố dịch bệnh. Việc ông Tập đeo khẩu trang làm dấy lên nhiều nghi ngờ về tình hình dịch bệnh thực sự ở Trung Quốc.

Theo trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, sau khi xuất hiện ca nhiễm cộng đồng đầu tiên hôm 13/5, tính đến 24h ngày 16/5, Trung Quốc có tổng cộng 16 ca nhiễm gồm: 9 ca ở tỉnh Liêu Ninh và 7 ca ở tỉnh An Huy.

Sau hôm 13/5, số ca nhiễm nhập cảnh ở Trung Quốc cũng tăng mạnh, từ 0 giờ ngày 13/5 đến 24 giờ ngày 16/5, nước này có 48 ca nhiễm nhập cảnh, riêng trong ngày hôm qua (16/5) là 20 ca.

Ông Tập đeo khẩu trang trong chuyến thị sát

Vào ngày 14/5, các kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục đưa tin về các hoạt động thị sát của ông Tập Cận Bình ở tỉnh Hà Nam, và ông đã chủ trì một hội nghị chuyên đề về dự án chuyển nước Nam - Bắc ở thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam. Báo cáo của Tân Hoa Xã không có gì mới, nhưng trong một số bức ảnh được công bố, ông Tập Cận Bình đang đeo khẩu trang.

Theo các hình ảnh từ Tân Hoa Xã, vào ngày 12/5 khi ông Tập Cận Bình thị sát Công ty Chế phẩm thuốc Yaoyibao Nam Dương, ông và những người đứng quanh đều đeo khẩu trang.

Ngày 13/5, ông Tập đến thăm nhà một nông dân ở làng Trâu Trang, thị trấn Cửu Trùng, huyện Tích Xuyên, thành phố Nam Dương, ông và những người ngồi quanh đều đeo khẩu trang.

Ngày 13/5, ông Tập Cận Bình ngồi thuyền đi thị sát hồ Đan Giang Khẩu ở huyện Tích Xuyên, thành phố Nam Dương. Khi nghe phát biểu, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang ngoại trừ ông Tập đang nói. Cũng tương tự trong ngày 14/5, ông Tập đã chủ trì một hội nghị chuyên đề về Dự án chuyển nước từ Nam về Bắc tại thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam. Ngoại trừ ông Tập Cận Bình đang phát biểu, những người tham dự đều đeo khẩu trang.

Có thể thấy trong thời gian thị sát ở Hà Nam, ông Tập và các quan chức đã bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong không gian kín hoặc trong nhà. Sau khi chính quyền Trung Quốc thông báo dịch bệnh ở An Huy ngày 13/5, họ cũng nhanh chóng tiết lộ rằng ca bệnh ở An Huy đã đến quận Bá Ngư Khuyên ở thành phố Dinh Khẩu, tỉnh Liêu Ninh, và thời gian nhiễm bệnh có thể là từ ngày 26/4. Hiện tỉnh Hà Nam chưa công bố ca nhiễm bệnh, nhưng ông Tập Cận Bình đã được bảo vệ đặc biệt, điều này cho thấy rất có thể dịch bệnh không chỉ xảy ra ở tỉnh An Huy và Liêu Ninh.

Chưa tìm ra ‘bệnh nhân số 0’ trong đợt lây nhiễm mới nhất

Đợt bùng phát lần này ở Trung Quốc xuất hiện giữa các nhân viên của một studio ảnh ở tỉnh An Huy. Ca nhiễm được phát hiện đầu tiên là một bệnh nhân họ Lý ở thành phố Hợp Phì, An Huy lúc 11 giờ sáng ngày 13/5.

Hiện “bệnh nhân số 0" thực sự của đợt dịch này vẫn chưa được xác nhận, và nhà chức trách Trung Quốc cũng chưa điều tra ra nơi mà bệnh nhân Lý nhiễm bệnh. Trước khi có xét nghiệm dương tính, bệnh nhân Lý đã di chuyển tới 5 thành phố thuộc 3 tỉnh khác nhau trong vòng 18 ngày.

Lúc 2 giờ sáng ngày 14/5, tỉnh An Huy phát hiện có 2.500 F1 ở thành phố Lục An và 548 F1 ở thành phố Hợp Phì. Các F1 cũng đã di chuyển tới ít nhất 6 tỉnh thành, gồm Bắc Kinh, thành phố Hợp Phì ở tỉnh An Huy, thành phố Dinh Khẩu ở tỉnh Liêu Ninh, huyện Kỳ ở tỉnh Sơn Tây, thành phố Hoài An ở tỉnh Giang Tô và thành phố Ân Thi ở tỉnh Hồ Bắc.

Sau đó, người dân ở các khu vực có ca nhiễm cộng đồng đã được yêu cầu xét nghiệm axit nucleic quy mô lớn, nhưng phía chính quyền vẫn chưa công bố kết quả xét nghiệm.

Trên mạng xuất hiện video một quận ở thành phố Dinh Khẩu, Liêu Ninh được yêu cầu xét nghiệm axit nucleic ngay trong đêm 14/5.

Trong một đoạn video khác, một khu chung cư ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh đã bị phong tỏa. Người quay video cho biết: "Lần này nghiêm trọng quá. Chung cư bị chặn rồi, tôi không về nhà được, ai sống trong đó cũng không về được".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập đeo khẩu trang đi thị sát, dịch bệnh Trung Quốc có nghiêm trọng không?