Ông Tập dự kiến ​​sẽ ưu tiên vấn đề Đài Loan trong cuộc họp với ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ sử dụng cuộc họp trực tuyến đầu tiên với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để cảnh báo Hoa Kỳ "lùi bước" đối với vấn đề Đài Loan, theo các bài xã luận của truyền thông nhà nước Trung Quốc được in hôm 15/11.

Ông Tập và ông Biden dự kiến ​​sẽ có cuộc họp trực tuyến vào sáng ngày 16/11 theo giờ Bắc Kinh. Cuộc họp diễn ra khi những bất đồng giữa hai nước vẫn tồn tại trong một loạt vấn đề bao gồm thương mại, công nghệ, Tân Cương và đặc biệt là Đài Loan, một hòn đảo tự trị do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, theo tin từ Reuters.

Một bài xã luận trên tờ Nhân dân Nhật báo bản tiếng Anh (China Daily) hôm 15/11 nói rằng nhiều khả năng ông Tập sẽ gây ấn tượng với Biden rằng Bắc Kinh quyết tâm "thực hiện thống nhất đất nước trong tương lai gần bất kể giá nào".

Các cơ quan truyền thông nhà nước như Nhân dân Nhật báo được giới lãnh đạo Trung Quốc sử dụng để đưa tin về những thông điệp quan trọng như quan hệ Mỹ - Trung.

"Chấn vấn về Đài Loan là lằn ranh đỏ cuối cùng của Trung Quốc", bài xã luận hôm 15/11 của Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc cho biết.

"Để giảm nguy cơ xảy ra va chạm chiến lược giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nước này phải lùi lại một bước trước việc chấn vấn về [vấn đề] Đài Loan [với Trung Quốc] và thể hiện sự kiềm chế của mình," bài báo có đoạn.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tranh luận về cách tiếp cận của Trung Quốc đối với Đài Loan trong một cuộc điện đàm vào ngày 12/11.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Ned Price của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Ngoại trưởng nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Hoa Kỳ đối với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, cũng như bày tỏ quan ngại về áp lực kinh tế, ngoại giao và quân sự liên tục của CHND Trung Hoa đối với Đài Loan[...] Ông ấy kêu gọi Bắc Kinh tham gia vào một cuộc đối thoại có ý nghĩa để giải quyết các vấn đề xuyên eo biển một cách hòa bình, và theo cách phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan”.

Trong cuộc gặp này, ông Vương Nghị đã cảnh báo Washington không nên gửi tín hiệu sai cho các lực lượng ủng hộ độc lập Đài Loan.

Một số chuyên gia cho biết việc Trung Quốc tập trung vào vấn đề Đài Loan phản ánh việc thể chế này không muốn kéo vào xung đột vũ trang với Hoa Kỳ một cách không cần thiết, bất chấp những lời nói và hành động gần đây của họ, bao gồm cả việc điều một số lượng lớn máy bay chưa từng có vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, theo tin từ Reuters.

“Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được rằng Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành quá trình hiện đại hóa và vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong nền kinh tế trong nước”, Li Mingjiang, phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết.

Ông nói với Reuters: “Một cuộc chiến tranh có thể làm gián đoạn nghiêm trọng quá trình hiện đại hóa này và cản trở sự trỗi dậy của nó.”

Ông Li nói, Trung Quốc cũng không hoàn toàn tin tưởng rằng họ có thể đảm bảo một chiến thắng quân sự rõ ràng ở giai đoạn này.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập dự kiến ​​sẽ ưu tiên vấn đề Đài Loan trong cuộc họp với ông Biden