Ông Tập không diệt được kẻ thù cũ đã tạo kẻ thù mới và cuộc chiến 'được ăn cả, ngã về không'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo nghiên cứu được công bố vào ngày 30/1/2022 bởi nhóm nghiên cứu của Viện Chiến lược Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh cho thấy Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về sức mạnh công nghệ, cả về bề rộng cũng như chiều sâu. Báo cáo dự báo rằng việc Trung Quốc tiếp tục đối đầu với Mỹ sẽ dẫn đến việc Trung Quốc bị cô lập với phần còn lại của thế giới. Một tương lai u ám khi cuộc đối đầu với kẻ mạnh hơn sẽ khiến Trung Quốc tổn thất lớn hơn. Nhưng đáng nói hơn, báo cáo cảnh báo rằng việc gây thù hằn với thế giới còn lại còn khiến ông Tập suy yếu trước kẻ thù thực sự của ông ấy và có thể khiến ông thất bại trong cuộc thanh trừng nội bộ kế tiếp. 

Báo cáo "Cạnh tranh chiến lược Trung-Mỹ trong lĩnh vực công nghệ: Phân tích và triển vọng" do Đại học Bắc Kinh công bố hôm 30/1 rõ ràng là khó được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chấp nhận. Bài báo đã bị bộ phận tuyên truyền chính thức của ĐCSTQ chặn. Hiện nay, giới nghiên cứu và săn tin chỉ có thể được xem Báo cáo này trên các trang web bên ngoài Trung Quốc.

Bản báo cáo tiết lộ rằng hành động xâm lược nước ngoài của chế độ Bắc Kinh cũng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nội bộ nghiêm trọng hơn. Hiển nhiên, ông Tập có lý do để lo lắng về khủng hoảng nội bộ hơn là mối nguy từ bên ngoài Trung Quốc. Sau 10 năm cầm quyền, ông Tập vẫn đang trên con đường thanh trừng các 'đồng chí' của mình; một chiến thắng tuyệt đối - điều buộc phải có để tiếp tục nhiệm kỳ 3, thậm chí là để bảo vệ sinh mạng của mình - là điều ông Tập chưa chắc chắn.

Chưa thể thoát khỏi khủng hoảng đảo chính vì chưa chạm đến 'Trùm cuối'

Trong những ngày đầu ở vị trí quyền lực nhất Trung Quốc, năm 2013, chính quyền của ông Tập Cần Bình đã hạ gục con hổ lớn Chu Vĩnh Khang, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc và là thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Sau đó, Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch "chống tham nhũng" nhằm trấn áp những kẻ thù chính trị và loại bỏ các phe phái chống đối trong cuộc đảo chính. Cuộc chiến đã kéo dài mười năm. Ngày càng có nhiều quan chức bị sa thải; công cuộc 'đả hổ diệt ruồi' vẫn mải miết lăn như một quả bóng tuyết. Kết quả là, ông Tập Cận Bình ngày càng gây thêm nhiều kẻ thù trong nội bộ đảng. Tuy nhiên, Chu Vĩnh Khang không phải là người đứng sau kế hoạch đảo chính, ông ta chỉ là một trong số những người thực thi nó mà thôi.

Xiao Ming, một người có thâm niên trong lĩnh vực truyền thông ở nước ngoài, nói rằng trong mười năm chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình, kẻ thù cũ không bị loại bỏ trong khi ông Tập đã tạo ra kẻ thù mới.

Hiện nay, tình huống nguy hiểm là kẻ thù mới và kẻ thù cũ liên kết với nhau để trở thành lực lượng mới chống lại Tập, đẩy ông Tập đi vào một vòng luẩn quẩn. Xiao Ming cho rằng lý do của việc này là có những nhân vật chính trị lớn hơn đứng sau nhóm đảo chính Chu Vĩnh Khang, và chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình vẫn chưa chạm đến "trùm cuối" này.

Vào tháng 6/2015, Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân. Vài ngày sau, một vụ sụp đổ của thị trường chứng khoán đã nổ ra ở Trung Quốc đại lục mà không được báo trước. Trong vòng chưa đầy một tháng, giá trị thị trường chứng khoán bốc hơi khoảng 3 nghìn tỷ USD. Trong hơn nửa năm, thị trường chứng khoán cho thấy một xu hướng giảm giá dài hạn. Sau này, các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ gọi là "tội ác tài chính".

Nhà bình luận các vấn đề thời sự ở nước ngoài Shi Shan tin rằng "trùm cuối" đứng sau nhóm đảo chính là Tăng Khánh Hồng; sự sụp đổ của TTCK năm 2015 cũng do Tăng Khánh Hồng lên kế hoạch.

Ông Tăng Khánh Hồng là cựu lãnh đạo ĐCSTQ. Ông Tăng từng là phó chủ tịch ĐCSTQ dưới thời Giang Trạch Dân. Tăng và Giang cũng tạo nên một phe phái chính trị mạnh là phe Giang. Ông Tăng là người kiểm soát thực tế của phe Giang. Tăng Khánh Hồng cũng giữ một vị trí bí mật mà bên ngoài ít người biết đến. Đó là, ông Tăng từng giám sát hệ thống gián điệp của ĐCSTQ. Vai trò của ông Tăng trong đảng có thể so sánh ngang với Chu Ân Lai, giám đốc cơ quan gián điệp của đảng và đồng thời là cựu Thủ tướng Trung Quốc. Ảnh hưởng của Tăng Khánh Hồng đã thâm nhập vào tất cả các cơ quan chủ chốt của đảng, chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Sau khi sự sụp đổ của TTCK Trung Quốc bùng nổ vào tháng 6/2015, chính quyền Tập Cận Bình đã tổ chức cho các doanh nghiệp trung ương và quốc doanh lớn bơm vốn để giải cứu thị trường. Thời điểm đó, phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ là Tân Hoa Xã, lại bị kiểm soát bởi phe Giang, đã đăng một bài báo sau cuộc giải cứu một ngày, trang này tuyên bố rằng "cuộc giải cứu thị trường của 'đội tuyển quốc gia' là không hiệu quả".

TTCK sau đó tiếp tục lên xuống như tàu lượn siêu tốc. Trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ vào đầu năm 2015, các quan chức thuộc phe của Tập Cận Bình đã bắt đầu lấy ý kiến ​​dư luận, chuẩn bị cho cuộc điều tra công khai đối với Tăng Khánh Hồng. Nhưng với sự sụp đổ của TTCK, toàn bộ kế hoạch của phe ông Tập đã bị đảo ngược; ông Tập buộc phải dành mọi nguồn lực và nỗ lực ưu tiên cứu TTCK.

Ông Shi Shan bình luận "Tập Cận Bình lúc đó không biết phải giải quyết thế nào, nên đã thỏa hiệp với Tăng Khánh Hồng. Họ Tăng đã sử dụng thành công sự cố thị trường chứng khoán để cưỡng chế Tập Cận Bình". Ông nói thêm "ông Tập Cận Bình đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng không thể tưởng tượng được và thậm chí cả một số vụ ám sát trong những năm qua".

Ngày 5/11/2021, Tôn Lập Quân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Đảng Cộng sản Trung Quốc và là thành viên nhóm đảo chính đã bị chính quyền Tập Cận Bình bắt giữ. Điều ngạc nhiên là chính quyền của ông Tập đã thêm hai tội danh mới cho Tôn Lập Quân là "thao túng chứng khoán và sở hữu súng trái phép". Cú ngã ngựa của Tôn Lập Quân là một sự kiện mang tính bước ngoặt. Ông Tôn đã sử dụng lực lượng cảnh sát để hợp tác với Tăng Khánh Hồng trong việc tạo ra thảm họa thị trường chứng khoán.

Shi Shan phân tích rằng cáo buộc mới của chính quyền ông Tập Cận Bình về việc Tôn Lập Quân "thao túng chứng khoán" chỉ ra Tăng Khánh Hồng mới là ông lớn đứng sau nhóm đảo chính, là kẻ thiết kế sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vào năm 2015.

Tôn Lập Quân là cận sự thân cận của Tăng Khánh Hồng trong hệ thống cảnh sát. Năm 2008, Tôn Lập Quân thăng từ chức Phó Giám đốc Văn phòng Đối ngoại Thượng Hải lên Phó Chủ nhiệm Tổng Văn phòng Bộ Công an. Tháng 3/2013, ông được thăng chức Cục trưởng Cục I Bộ Công an, và từ tháng 12/2016, ông giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng các vấn đề Hồng Kông, Macao và Đài Loan của Bộ Ngoại giao đến tháng 4/2020. Trong giai đoạn này, vào tháng 3/2018, Tôn Lập Quân được thăng chức thứ trưởng Bộ Công an.

Vào nửa cuối năm 2015, chính quyền của Tập Cận Bình đã ra lệnh cho hệ thống cảnh sát điều tra thủ phạm đằng sau vụ sụp đổ thị trường chứng khoán, nhưng cuối cùng, chỉ một số 'ruồi' [người giữ vị trí nhỏ, không trọng yếu] bị trừng phạt, quan chức cấp cao nhất bị trừng phạt chỉ ở mức Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc. Với ông Tập, mối đe dọa về một cuộc đảo chính nữa vẫn chưa được dỡ bỏ hoàn toàn và các cuộc khủng hoảng luôn hiện hữu.

Xiao Ming nói rằng Tập Cận Bình đã phá vỡ cơ chế chuyển giao quyền lực ở cấp cao nhất của ĐCSTQ. Việc chống tham nhũng cũng đã cắt đứt đường tài chính của nhiều người, điều này khiến ông đối lập với gần như toàn bộ bộ máy hành chính của ĐCSTQ. Kẻ thù. 'Chống tham nhũng' không bao giờ kết thúc.

Lực lượng chống Tập trong đảng không thể chờ trao quyền

Trong lịch sử tranh giành quyền lực nội đảng của ĐCSTQ, không thiếu những chủ tịch bị thất bại của ĐCSTQ đã chết một cách bi thảm và cô độc trong tù. Chắc chắn rằng Tập Cận Bình không bao giờ muốn trở thành vị Chủ tịch hay Tổng bí thư bại trận đó. ĐCSTQ tin vào cỗ máy bạo lực - hệ thống quân đội và cảnh sát - làm nền tảng cho sự ổn định của chế độ, chứ không phải “con người” như nó thường nói.

Ông Tập cũng coi quân đội là cơ sở quyền lực của mình. Vào đêm trước Tết Nguyên đán năm nay (28/1), ông Tập Cận Bình đã xuất hiện tại trung tâm chỉ huy của Bộ Tư lệnh Nhà hát Quân giải phóng với tư cách là tư lệnh tối cao của quân đội trong bộ quân phục rằn ri. Lực lượng quân sự của Nhà hát Quân giải phóng là lực lượng bảo vệ thủ đô của ĐCSTQ, nắm giữ an ninh trọng yếu của 7 khu vực hành chính cấp tỉnh, chiếm giữ các trục giao thông chính từ bắc vào nam, và từ đông sang tây.

Theo logic tư duy của ĐCSTQ, kiểm soát Bộ tư lệnh Nhà hát Quân giải phóng là kiểm soát cốt lõi của chế độ ĐCSTQ; người kiểm soát quân đội có đủ sức mạnh và trình độ để trở thành người lãnh đạo thực sự của chế độ ĐCSTQ. Đôi khi người này có thể xuất hiện là một đảng viên bình thường. Nhưng rõ ràng Tập Cận Bình chưa có quyền lực như vậy.

Ông Tập Cận Bình xuất hiện tại nhà hát trung tâm trong bộ quân phục vào thời điểm có sự thay đổi lớn về ban lãnh đạo trong đảng. Theo thông lệ của ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình sẽ bàn giao mọi quyền lực trong đảng, chính phủ và quân đội trước cuối năm nay, nhưng ông không có kế hoạch làm như vậy. Ông Tập muốn phá bỏ thông lệ và tái đắc cử một lần nữa. Chỉ là kẻ thù trong đảng của Tập Cận Bình không thể chờ ông ta bàn giao quyền lực.

Gần như khi Tập Cận Bình đến Nhà hát Quân giải phóng trung ương để tuyên bố kiểm soát quân đội. Các quan chức của ông Tập đã công bố những diễn biến mới nhất về vụ "tham nhũng" 10 quan chức cấp cao vừa bị sa thải. Trong bản tóm tắt của vụ án, tội danh chính của họ là “không trung thành, không trung thực với Ban Chấp hành Trung ương Đảng”. Trong hệ thống diễn ngôn của ĐCSTQ, điều này có nghĩa là những người này không trung thành với lãnh đạo ĐCSTQ, Tập Cận Bình.

Trong Tết Nguyên Đán năm nay, trong Đảng Cộng sản luôn có cảm giác ớn lạnh. Điều này cho thấy cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ ĐCSTQ đã trở nên không thể hòa giải và đã bước vào giai đoạn "được ăn cả, ngã về không".

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm cá nhân của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập không diệt được kẻ thù cũ đã tạo kẻ thù mới và cuộc chiến 'được ăn cả, ngã về không'