Ông Tập lên tiếng phản bác các chỉ trích quốc tế nhằm vào Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã có bài phát biểu vào ngày 3/9, nhân kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II, gây xôn xao cộng đồng mạng Trung Quốc.

Ông Tập đã nói về 5 điều mà “người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý”, làm dấy lên sự náo động đối với các cư dân mạng Trung Quốc. Những người này tin rằng ông Tập không có quyền thay mặt người dân Trung Quốc phát biểu ý kiến.

Trong khi đó, một số nhà bình luận Trung Quốc phân tích rằng, ông Tập đang gửi một thông điệp tế nhị tới cộng đồng quốc tế về những chỉ trích ngày càng tăng của họ đối với ĐCSTQ.

Người dân Trung Quốc

Tại một sự kiện kỷ niệm, ông Tập nói: “Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý với bất kỳ nỗ lực nào của bất kỳ ai hoặc bất kỳ lực lượng nào, nhằm xuyên tạc lịch sử ĐCSTQ và bôi nhọ bản chất cũng như mục đích của ĐCSTQ”.

Trên mạng xã hội Sina Weibo, cư dân mạng Trung Quốc cho biết họ không bao giờ được trưng cầu ý kiến ​​của mình và do đó, ông Tập không có quyền đại diện cho họ. Một người dùng đã đăng: “Tôi lại được ‘đại diện’ [mà không được hỏi ý trước]!”.

Những người khác nhận xét rằng, người dân Trung Quốc sẽ không dám bất đồng với ĐCSTQ vì xu hướng đàn áp những người bất đồng chính kiến của chính quyền độc tài này.

“Nếu [người dân] không đồng ý, họ có thể bị quy vào tội ‘gây rối’”, một người dùng bình luận. Cáo buộc mơ hồ này thường được ĐCSTQ sử dụng để chống lại các luật sư nhân quyền và những người bất đồng chính kiến.

Một số người Trung Quốc ở hải ngoại cũng thắc mắc trên Twitter. Một người dùng đã tweet bằng tiếng Trung rằng: "Điều này [giống như] bắt người Trung Quốc làm con tin". Nhại lại lời của ông Tập, người này than thở về sự thiếu tự do ở Trung Quốc: “Nếu bạn muốn tự do ngôn luận, thì [ĐCSTQ] sẽ không bao giờ đồng ý. Nếu bạn muốn sự thật lịch sử, họ sẽ không bao giờ đồng ý. Nếu bạn muốn có tổng tuyển cử, thì họ không bao giờ đồng ý. Nếu bạn muốn dân chủ thực sự, họ sẽ không bao giờ đồng ý. Nếu bạn muốn ĐCSTQ thoái vị, họ sẽ không bao giờ đồng ý”.

Thông điệp gửi Thế giới Bên ngoài

Ông Tập cũng nói: "Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý với bất kỳ nỗ lực nào của bất kỳ ai, hoặc bất kỳ lực lượng nào nhằm tách ĐCSTQ ra khỏi nhân dân Trung Quốc và chống lại họ".

Theo nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc Tian Yun, đây là màn đáp trả gián tiếp đối với bài phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trong bài phát biểu về các chính sách chính hôm 23/7 để kêu gọi các chính phủ đoàn kết chống lại các mối đe dọa của Bắc Kinh, ông Pompeo nói: “Chúng ta cũng phải gắn kết và trao quyền cho người dân Trung Quốc - một dân tộc năng động, yêu tự do, hoàn toàn khác biệt với ĐCSTQ”. Sau bài phát biểu của ông, phương tiện truyền thông nhà nước Tân Hoa xã đã đăng một bài báo dài 30.000 từ để công kích ông Pompeo. Điều này cho thấy, lời nói của ông Pompeo đã gây ra sự sợ hãi trong ĐCSTQ, trích lời nhà bình luận Tian trong một bài phân tích tin tức được đăng trên The Epoch Times tiếng Trung. Ông còn nói thêm rằng, những lời lẽ gần đây của ông Tập dường như là một lời đáp trả đối với lời nói của ông Pompeo.

Ông Tập cũng cho biết: "Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý với bất kỳ ai hoặc bất kỳ thế lực nào cố gắng áp đặt ý chí của họ lên Trung Quốc thông qua việc bắt nạt, thay đổi hướng tiến bộ của Trung Quốc và cản trở nỗ lực của người dân Trung Quốc để tạo ra cuộc sống tươi đẹp của riêng họ."

Ông Tian viết rằng, tuyên bố này là một sự xuyên tạc có chủ ý về các biện pháp đối phó gần đây của Hoa Kỳ để chống lại sự hung hăng của ĐCSTQ, bằng cách coi các hành động của Hoa Kỳ là sự thù địch đối với người dân Trung Quốc.

Ông đánh giá, những lời của ông Tập cũng là một lời cảnh báo đối với các chính phủ nước ngoài rằng, chính quyền Bắc Kinh sẽ chơi theo luật của mình và họ nên chấp nhận thực tế đó.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập lên tiếng phản bác các chỉ trích quốc tế nhằm vào Bắc Kinh