Ông Tập thị sát Thanh Hải, yêu cầu tiếp tục chính sách ‘Trung Quốc hóa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thị sát 3 ngày tới tỉnh Thanh Hải vào ngày hôm qua (9/6). Ông nhấn mạnh rằng Thanh Hải là một địa điểm chiến lược quan trọng để "ổn định Tân Cương và Tây Tạng", và yêu cầu tiếp tục Trung Quốc hóa các tôn giáo lớn trong khu vực.

Tân Hoa Xã đưa tin, ông Tập nói rằng Thanh Hải là một "kiểu mẫu thống nhất quốc gia", và yêu cầu các quan chức địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách dân tộc và tôn giáo của Bắc Kinh, tiếp tục Trung Quốc hóa các tôn giáo lớn, theo SCMP.

Trung Quốc hóa còn được gọi là Hán hóa, dùng để chỉ quá trình tiếp thu, chuyển đổi các nền văn hóa của các dân tộc khác sang nền văn hóa Hán.

Thanh Hải nằm ở vùng Tây Bắc của Trung Quốc, là khu vực sinh sống của 55 dân tộc, với 1/4 dân số là người Tây Tạng. Có 5 tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Hồi giáo, Cơ đốc giáo, Thiên chúa giáo và Đạo giáo.

Đây cũng là nơi sinh của Đạt Lai Lạt Ma - nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, người sẽ bước sang tuổi 86 vào tháng tới, đã chạy khỏi Trung Quốc vào năm 1959.

Ông Tập mô tả tỉnh này là "một địa điểm quan trọng chiến lược trong việc duy trì sự ổn định ở Tân Cương và Tây Tạng", đồng thời nói thêm: "Phải thực hiện toàn diện chính sách của đảng về cách quản lý các khu vực ở Tây Tạng".

Thanh Hải giáp với Tân Cương ở phía tây bắc, giáp với khu tự trị Tây Tạng ở phía tây nam, vậy nên vị trí địa lý của nó được cho là rất quan trọng đối với Bắc Kinh.

‘Dân tộc Trung Hoa ôm nhau chặt chẽ như những hạt lựu’

Liberty Times dẫn lời báo nhà nước Trung Quốc cho biết, vào chiều ngày 8/6, ông Tập Cận Bình đã đến vùng nông thôn để thị sát khu tự trị Tây Tạng ở tỉnh Thanh Hải và được dân làng địa phương chào đón nồng nhiệt. Đáp lại, ông Tập Cận Bình nói: "Tất cả chúng ta đều là anh chị em, có thể cảm nhận được tình nghĩa sâu đậm của mọi người đối với đảng và chính phủ".

"Đảng ta đã thành lập được 100 năm. Tại sao nhân dân lại chân thành ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc? Bởi vì đảng ta luôn hết lòng phục vụ nhân dân, vì hạnh phúc của các dân tộc. Những thành tựu mà chúng ta đã đạt được trong một thế kỷ qua đã thu phục được lòng dân và đang trên một hành trình mới xây dựng một quốc gia hiện đại hóa theo chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải đi tốt hơn nữa", ông nói.

Chủ tịch Trung Quốc nói rằng “dân tộc Trung Hoa ôm nhau chặt chẽ như những hạt lựu”, nhấn mạnh rằng các dân tộc thiểu số đều là thể cộng đồng, và trong công cuộc xây dựng này, “không được thiếu một dân tộc nào, phải tin chắc rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn". Các phát biểu của ông liên tục đề cập đến việc đoàn kết dân tộc.

Bảo vệ ‘Tháp nước Trung Hoa’

Cũng trong chiều hôm đó, ông Tập đã đến vịnh Tiên Nữ ở Hồ Thanh Hải và đưa ra một thông điệp về môi trường, nhắc nhở các cán bộ địa phương về tầm quan trọng của việc bảo tồn và bảo vệ môi trường.

Ông nhấn mạnh rằng bảo vệ môi trường sinh thái của Thanh Hải là "việc lớn của đất nước", phải ưu tiên bảo vệ Tam Giang Nguyên, duy trì an ninh sinh thái và bảo vệ "Tháp nước Trung Hoa".

Theo Wikipedia, Tam Giang Nguyên nằm trên cao nguyên Thanh Tạng thuộc tỉnh Thanh Hải. Nó là nơi hình thành của ba hệ thống sông chính là sông Trường Giang, Hoàng Hà và Mê Kông (Lan Thương). Khu vực này có độ cao trung bình hơn 4.000 mét so với mực nước biển bao gồm 16 huyện và 1 trấn, tổng diện tích là 363.000 km vuông, chiếm khoảng 50,4% diện tích của tỉnh Thanh Hải. Năm 2016, địa điểm này trở thành vườn quốc gia đầu tiên của Trung Quốc.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập thị sát Thanh Hải, yêu cầu tiếp tục chính sách ‘Trung Quốc hóa’