Ông Tập trao 'Huân chương ngày 1/7', danh sách không có Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 1/7 năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vào ngày 29/6, ông Tập Cận Bình sẽ lần đầu tiên trao tặng "Huân chương ngày 1/7" và có bài phát biểu quan trọng. Nhưng hai cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đều không có tên trong danh sách.

Cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ - Tân Hoa Xã cho biết hôm 26/6, lễ trao tặng "Huân chương ngày 1/7" lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/6 tại Đại lễ đường Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư ĐCSTQ, sẽ đích thân trao tặng và có bài phát biểu.

Tân Hoa Xã cũng công bố danh sách 29 ứng cử viên nhận Huân chương ngày 1/7, nhấn mạnh rằng các ứng cử viên là do tổ chức đảng ủy các địa phương và các ban ngành trung ương liên quan kiểm tra, thanh tra sơ bộ, cân nhắc, nghiên cứu, và sau đó được đề cử.

Theo danh sách này, có “hậu duệ đỏ” của những nhân vật quan trọng trong thời đầu thành lập ĐCSTQ.

Ngoài ra, còn có các "liệt sĩ", như Tiểu đoàn trưởng Trần Hồng Quân (Chen Hongjun) - người đã hy sinh trong cuộc xung đột biên giới Trung - Ấn hồi tháng 5 năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào lại không có tên trong danh sách này. Theo thông báo chính thức, điều kiện nhận huân chương này là gia nhập đảng ít nhất 50 năm, vậy nên cả hai cựu lãnh đạo trên đều đủ điều kiện nhận giải.

Nhiều kênh truyền thông nước ngoài đã tập trung vào sự bất thường khi ông Giang Trạch Dân không nằm trong danh sách. Một số nhà phân tích nói rằng, bây giờ Bắc Kinh thà trao tặng "Huân chương ngày 1/7" cho các sĩ quan cấp tiểu đoàn và bí thư thôn hơn là cho Giang Trạch Dân, cách làm này dường như là muốn hạ nhục ông ta.

Liệu các cựu lãnh đạo ĐCSTQ có tham gia đại lễ?

Gần đây, truyền thông Nhật Bản tiết lộ rằng, trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình muốn nhân cơ hội này để thiết lập cho bản thân một vị trí độc tài ngang hàng với Mao Trạch Đông; hoặc mở đường cho việc khôi phục chức Chủ tịch Đảng tại Đại hội Đảng 20. Cũng có tin đồn rằng, các cựu lãnh đạo sẽ hưởng ứng phong trào "nằm ngửa" để phản đối ông Tập

Vào ngày 17/6, ông Hàn Liên Triều (Han Lianchao), Phó chủ tịch Lực lượng Công dân Trung Quốc (Citizen Power Initiatives for China) ở Hoa Kỳ, cho biết, theo nguồn tin trong nước, vì ông Tập Cận Bình đã gây bất mãn trên diện rộng, nên "đại lễ 100 năm của ĐCSTQ bị các đồng chí cũ trong đảng ‘nằm ngửa’ để tẩy chay”.

Duowei News là một kênh tuyên truyền ở nước ngoài, được biết đến là do người của phe Giang Trạch Dân chống lưng. Hôm 9/6, trang này đăng bài nói rằng, trong buổi lễ ở Thiên An Môn ngày 1/7, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Chu Dung Cơ và các nguyên lão đã nghỉ hưu khác của ĐCSTQ có thể sẽ không tham dự. Lý do kênh này đưa ra là: Ngoại giới dự đoán ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu dài tới 1 giờ 20 phút tại sự kiện này. Bắc Kinh đang vào mùa hè. Những người có tuổi tác cao, thể lực kém như ông Giang Trạch Dân khó mà chịu nổi.

Tuy nhiên, cũng có phân tích chỉ ra rằng, có lẽ không phải các nguyên lão ĐCSTQ "nằm ngửa" để phản đối, mà là ông Tập Cận Bình đã không cho họ cơ hội lộ diện. Dù sao thì “Huân chương ngày 1/7” cũng được gọi là "vinh dự cao nhất trong đảng", nhưng lại không có phần của ông Giang Trạch Dân.

Trước đó, Vision Times từng đưa tin, nhìn bề ngoài thì ông Tập có vẻ là người có quyền lực cao nhất, nhưng trên thực tế, việc ông ta muốn ba lần tái nhiệm thực ra là một thách thức rất lớn. Trong thể chế của ĐCSTQ, các sự kiện chính trị lớn có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập trao 'Huân chương ngày 1/7', danh sách không có Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào