Ông trùm truyền thông và hai nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong bị kết án tù vì tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hong Kong Jimmy Lai và hai nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nổi tiếng khác đã bị kết án hôm thứ Năm vì tham gia vào một buổi tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn vào tháng 6/2020 (còn gọi là ‘sự kiện lục tứ’).

Ông Jimmy Lai, luật sư nhân quyền Chow Hang-tung và cựu chính trị gia đối lập và cựu nhà báo Gwyneth Ho, đã bị tòa án kết tội tấn công trái phép trong buổi tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Môn hồi năm 1989.

Hồng Kông thường tổ chức tưởng niệm sự kiện lục tứ hàng năm lớn nhất thế giới; họ muốn nhắc nhở thế giới không được lãng quên hàng chục ngàn sinh mạng vô tội đã mất vào ngày 3 và 4/6/1989. Vụ thảm sát diễn ra sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ra lệnh cho quân đội của họ nổ súng vào các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tại không trang bị vũ khí tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Cả ba không nhận tội đã xúi giục người khác tham gia sự kiện này.

Hàng nghìn người dân Hong Kong bất chấp lệnh cấm, đã tụ tập để tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Mon ngày 4/6/2020.

Hoạt động tưởng niệm này đã bị cảnh sát Hồng Kông cấm vào năm 2020 và 2021, với lý do hạn chế tụ tập đông người do đại dịch Covid-19. Năm nay, ĐCSTQ đã áp đặt lệnh cấm tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn ở Hong Kong và Ma Cao.

Ông Lai, ông Chow và ông Ho đã bị tống vào tù cùng với hàng chục nhà hoạt động khác. Họ phải đối mặt với các cáo buộc riêng biệt theo luật an ninh quốc gia của Hồng Kông do Bắc Kinh áp đặt vào giữa năm 2020 bất chấp các cuộc biểu tình dân chủ quy mô lớn ở lãnh thổ do Trung Quốc cai trị.

Kể từ đó, hàng chục nhà hoạt động đã bị bắt, bỏ tù hoặc bỏ trốn khỏi Hồng Kông.

Ông Chow bị bắt vào tháng 6 năm nay và bị buộc tội lật đổ chế độ; một tội danh theo luật an ninh quốc gia,. Ông Chow bị cáo buộc liên quan đến việc tổ chức buổi lễ tưởng niệm sự kiện lục tứ ở Thiên An Môn.

Ông Hồ bị bắt vào tháng Giêng cùng với 52 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ khác. Ông bị buộc tội "lật đổ" theo Điều 22 của luật an ninh quốc gia. Lý do ĐCSTQ đưa ra là vì ông tham gia bầu cử sơ bộ ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông năm 2020 vào tháng 7/2020.

Ông Lai, người bị bắt vào tháng 8 năm 2020, bị cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia, sở hữu Apple Daily; một tờ báo ủng hộ dân chủ được nhiều người đọc. Đây là tờ báo thường xuyên lên án, chỉ trích ĐCSTQ.

Tờ Apple Daily đã phải đóng cửa vào tháng 6/2021 sau khi bị cảnh sát Hồng Kông lục soát. Next Digital, công ty mẹ của tờ báo, đã thông báo vào tháng 9 rằng họ sẽ thanh lý toà soạn này. Tài sản của công ty đã bị phong tỏa do điều tra theo luật an ninh quốc gia.

Thú vị là vào tháng 9/2020, ông Lai được Trung tâm Hiến pháp Quốc gia trao tặng Huân chương Tự do hàng năm lần thứ 33 vì lòng dũng cảm và niềm tin của ông trong việc thực hiện quyền tự do ngôn luận, phản kháng bất bạo động và bất đồng chính kiến ​​hòa bình. Trước đó, ông đã được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới trao Giải Tự do Báo chí vào tháng 12/2020.

Thanh Đoàn

(Theo NTD)



BÀI CHỌN LỌC

Ông trùm truyền thông và hai nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong bị kết án tù vì tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn