Ông Vương Nghị nói ‘Trung Quốc cũng có dân chủ, chỉ là hình thức khác Mỹ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc trao đổi trực tuyến cơ quan tư vấn “Hiệp hội Quan hệ Đối ngoại” (CFR) của Mỹ. Ông Vương nói rằng, Trung Quốc cũng có dân chủ riêng và được người dân Trung Quốc ủng hộ, chỉ là hình thức dân chủ khác với của Mỹ, và ví von “dân chủ không phải là Coca-Cola mà trên thế giới chỉ có một vị". Về phát ngôn này, ông Vương Thiên Thành - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chuyển đổi Dân chủ Trung Quốc nói rằng, đây hoàn toàn là những dối trá, "vô liêm sỉ".

Gần đây, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một thông cáo báo chí, cho biết, ông Vương Nghị đã có cuộc trao đổi trực tuyến với cơ quan tư vấn “Hiệp hội Quan hệ Đối ngoại” (CFR) của Mỹ vào tối ngày 23/4. Trong buổi trao đổi, ông Vương cho biết, Trung Quốc có mô hình dân chủ của riêng mình và phản bác luận điệu việc tranh chấp giữa Trung-Mỹ là một "cuộc chiến giữa dân chủ và độc tài". Ông Vương nói rằng, “dân chủ không phải là Coca-Cola, Mỹ sản xuất nguyên liệu và toàn thế giới chỉ có một vị. Nếu trên thế giới chỉ có một loại mô hình, một nền văn minh, thì thế giới này sẽ tẻ nhạt và không có sức sống”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự do (RFA), ông Vương Thiên Thành, Giám đốc Viện Chuyển đổi Dân chủ Trung Quốc, gọi luận điệu của ông Vương Nghị là một loại ngụy biện "nực cười". Ông Vương cho rằng, việc ông Vương Nghị gọi chế độ độc tài tàn bạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là "dân chủ" thực sự rất “mặt dày”.

Ông Vương Thiên Thành cuối cùng nhấn mạnh rằng, ĐCSTQ từng "quảng cáo" dân chủ trong nội bộ đảng, nhưng hiện tại đến ngay cả giả bộ “dân chủ” cũng không còn. Kể từ sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền thì Trung Quốc đã bước vào "thời đại cải cách tiêu cực" và chứng minh rõ ràng rằng, ĐCSTQ là một bạo quyền. Ông Vương cho rằng, ông Tập có hai vấn đề: một là ngu dốt, hai là không tự biết bản thân mình ngu dốt nên trường kỳ bảo thủ. Điều này là một tai hoạ cho người dân Trung Quốc và là một mối đe dọa lớn đối với thế giới.

Mai Hạ

Theo Liberty Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Vương Nghị nói ‘Trung Quốc cũng có dân chủ, chỉ là hình thức khác Mỹ’